Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ : เสาร์ที่ 5 พฤษภาคม 2561

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดย... แล่ม จันท์พิศาโล วันเสาร์ที่ 5 พฤษภาคม 2561 

 

          คมเลนส์ส่องพระ : เสาร์ที่ 5 พฤษภาคม 2561                                                                                                                                                 *** งานประกวดพระ ที่ผ่านมา (๒๙ เม.ย.๖๑) จัดโดย สมาคมแม่บ้านทหารอากาศ ร่วมกับ สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ณ ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ เก็บเงินรายได้จากค่าส่งพระกว่า ๔.๗ ล้านบาท, บริจาคและสปอนเซอร์กว่า ๗ ล้านบาท, ประมูลพระ ๘ ล้านบาท รวมทั้งหมดกว่า ๒๐.๗ ล้านบาท ** งานประกวดพระ ครั้งต่อไป (วันอาทิตย์ที่ ๖ พ.ค.๖๑) ที่ อบจ.จันทบุรี จัดโดย เทศบาลเมืองท่าช้าง ร่วมกับ ชมรมนักนิยมพระเครื่องจันทบุรี (สรรค์ จันทบุรี ประธานชมรม) พระที่จัดประกวด ๒,๔๖๕ รายการ รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ เหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสิน ปี ๒๕๕๙ เนื้อทองแดง ๑ เหรียญ งานนี้ สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ให้การสนับสนุน 

          ** คมเลนส์ส่องพระ วันนี้ขอเริ่มด้วย พระนาคปรกลูกยอ กรุวัดอาวาสน้อย จ.กำแพงเพชร เนื้อดินเผา ๒ สี (เนื้อผ่าน) องค์นี้สวยสมบูรณ์มาก มีรายละเอียดบนพระพักตร์อย่างครบถ้วน เป็นพระองค์แชมป์ ๑๔ ใบประกาศ งานใหญ่ของ ศ.นพ.พรพรหม เมืองแมน โรงพยาบาลศิริราช...พระพิมพ์นี้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ จ.กำแพงเพชร ไม่มีเมืองอื่น ที่เรียกว่า พระนาคปรกลูกยอ มาจากเศียรของนาค ๗ เศียร มีลักษณะคล้ายกับ “ผลลูกยอ” นั่นเอง นอกจากกรุวัดอาวาสน้อยแล้ว ก็ยังขุดพบที่วัดบรมธาตุ, วัดพิกุล, วัดป่ามืด ฯลฯ มีทั้งเนื้อดิน, เนื้อชินเงิน และเนื้อชินตะกั่วสนิมแดง ปัจจุบันไม่ค่อยมีพระแท้ๆ หมุนเวียนในวงการแล้ว 

 

คมเลนส์ส่องพระ : เสาร์ที่ 5 พฤษภาคม 2561

 

          ** พระกริ่ง “ฐิตวัณโณ” (ทอง-คูณ) พระนิมมานโกวิท (หลวงปู่ทองดำ ฐิตวัณโณ) วัดท่าทอง จ.อุตรดิตถ์ เททองเมื่อวันอาทิตย์ที่ ๑๐ เมษายน ๒๕๓๗ อันเป็นวันเกิดของ หลวงปู่ทองดำ เพื่อนำรายได้สมทบทุนการก่อสร้างกุฏิวิปัสสนากรรมฐาน จำนวนสร้างเนื้อทองคำ ๙๗ องค์, เนื้อนวโลหะใต้ฐานทองคำ ๑,๓๙๐ องค์ และเนื้อนวโลหะใต้ฐานอุดผง ๗๙ องค์ องค์ในภาพเนื้อทองคำ ของ มด ท่าเหนือ จ.อุตรดิตถ์ ปัจจุบันพระกริ่งเนื้อทองคำเช่าหากันที่หลักแสนกลางขึ้นไป 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : เสาร์ที่ 5 พฤษภาคม 2561

 


          ** พระพุทธชินราช หลัง "ฟ" ลึก รุ่นแรก หลวงพ่อเฟื่อง วัดคงคาเลียบ หาดใหญ่ องค์แชมป์งานสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย (๑๘ มี.ค.๖๑) ของ หน่ำ หาดใหญ่ สวยสมบูรณ์คมชัดมาก สมศักดิ์ศรีพระองค์แชมป์งานใหญ่...วันนี้เอาภาพมาลงให้ชมกันก่อน รายละเอียดความเป็นมาของพระรุ่นนี้จะนำมาเสนอในโอกาสต่อไป เรื่องนี้ผู้เขียนเคยนำลงมาแล้วอย่างละเอียดในนิตยสารพระเครื่อง “ลานโพธิ์” โดย รุ่งโรจน์ มั่งมีศรีสุข ส่งข้อมูลมาให้จากหาดใหญ่ เมื่อกว่า ๓๐ ปีก่อน หลังจากนั้นก็ไม่มีใครเขียนถึงอย่างชนิดเจาะลึกอีกเลย พระเครื่องของท่านมีความศักดิ์สิทธิ์มาก ปัจจุบันองค์สวยๆ เช่าหากันหลายหมื่นบาทขึ้นไป 

 

คมเลนส์ส่องพระ : เสาร์ที่ 5 พฤษภาคม 2561

 

 

          ** พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ เนื้อชินตะกั่ว สภาพสวยแชมป์ คม-ชัด-ลึก ผิวพระยังมีไขตะกั่วเดิมๆ ด้านหลังมีรอยจารแบบครบสูตร ของจริงหาได้ยากยิ่ง โดยเฉพาะองค์ที่มีสภาพสวยสมบูรณ์อย่างองค์นี้ ซึ่งผ่านการรับรองโดยสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย มาแล้ว จึงมั่นใจได้เลยว่าเป็นพระแท้มาตรฐานสากลแน่นอน ของ เกล้า วังวิเศษ ผู้ชำนาญพระยอดนิยมหลายสาย 

 

คมเลนส์ส่องพระ : เสาร์ที่ 5 พฤษภาคม 2561

 

 

          ** พระปิดตาหลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง ที่โด่งดังมาก คือ พิมพ์ยันต์ยุ่ง โดยดูจากรอบองค์พระมีตัวอักขระขอมเป็นเส้นนูนแบบเส้นขนมจีนวางปะปนกันอย่างลงตัว เซียนพระจึงเรียกว่า พิมพ์ยันต์ยุ่ง สำหรับองค์ในภาพนี้เป็นพิมพ์พิเศษ ด้านหลังมีตัวอักระขอมตัว “นะ” ม้วนหางขึ้นจรดพระเศียร โดยมีตัวอักขระตัว “อุ” รองรับด้านล่าง เป็นพระหล่อแบบโบราณทีละองค์ เนื้อสำริด ของ เอก ท่าพระจันทร์ เซียนพระชาวใต้แม่นพระทุกสาย 

 

คมเลนส์ส่องพระ : เสาร์ที่ 5 พฤษภาคม 2561

 

 

          ** ฉั่ว ปัตตานี (สมศักดิ์ แซ่ฉั่ว) ชาวปัตตานีโดยกำเนิด สนใจ พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ ตั้งแต่ยังเด็ก เป็นศิษย์คนหนึ่งของ “โกเคี่ยม” ผู้ชำนาญพระหลวงพ่อทวดในสมัยนั้น ทำให้ได้ดูพระแท้ทุกสภาพ จนมีประสบการณ์มากมาย ทุกวันนี้ ฉั่ว ปัตตานี ยืนอยู่แถวหน้าสายตรง พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ สามารถซื้อพระหลวงพ่อทวดได้ด้วยตัวเอง ล่าสุดได้ พระหลวงพ่อทวด เนื้อว่าน รุ่นแรก ปี ๒๔๙๗ พิมพ์กลางลึกหน้าใหญ่ สวยคมชัดทุกมิติ สภาพเดิมๆ จากชาวบ้านใกล้วัด ซึ่งได้รับพระองค์นี้จากมือ พระอาจารย์ทิม โดยตรง ห่อเก็บในถุงผ้าเล็กๆ ตั้งแต่สมัยนั้น ด้วยความสวยสมบูรณ์เช่นนี้ จึงได้สั่งทำตลับทองคำเพื่อใส่พระองค์นี้เอาไว้ใช้เอง...งานที่ศูนย์ราชการ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ไม่ได้ส่งเข้าประกวด เพราะเป็นกรรมการตัดสิน พระหลวงพ่อทวด ยอดนิยม จะตัดสินพระของตัวเองได้อย่างไร นับเป็นกรรมการที่มีคุณธรรมจิตใจสูงทีเดียว 

 

คมเลนส์ส่องพระ : เสาร์ที่ 5 พฤษภาคม 2561

 

 

          **  พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด...นะมัสเต ***

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ