Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน 2561

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ  โดย... แล่ม จันท์พิศาโล  วันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน 2561 

 

          คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน 2561

                                                                      *** งานประกวดพระ เมื่อวันอาทิตย์ ๒๔ มิถุนายน ที่ โรงแรมทวินโลตัส จ.นครศรีธรรมราช ติ่ง ทุ่งสง แจ้งมา ยอดรายได้ทั้งหมดประมาณ ๗.๕ ล้านบาท เฉพาะค่าส่งพระประมาณ ๒ ล้านบาท ขอขอบพระคุณทุกท่านที่ไปร่วมงานครั้งนี้โดยทั่วกัน 

          ** คมเลนส์ส่องพระ วันนี้ขอเริ่มด้วย พระครูธรรมฐิติวงศ์คีรีเขตร (บุญใหญ่ อินทปญฺโญ) วัดเจดีย์คีรีวิหาร อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ (เกิดเมื่อ ๗ เม.ย.๒๔๑๕-๒๕๐๒) ท่านได้สร้างพระเครื่องรุ่นหนึ่งที่นักสะสมมีความสับสนในเรื่องของที่มา คือ พระผงคลุกรัก พ.ศ.๒๔๗๐ โดยท่านให้นายช่างสร้างโบสถ์ที่มีชื่อเสียงในขณะนั้นแกะแบบพิมพ์ด้วยไม้ เมื่อกดพิมพ์พระเสร็จแล้ว ท่านได้นิมนต์พระเกจิอาจารย์ชื่อดังในยุคนั้นมาร่วมพิธีพุทธาภิเษกหลายท่าน อาทิ หลวงพ่อฝ้าย วัดสนามไชย อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก (เจ้าตำรับกระสุนคด), พระมหาเมธังกร วัดน้ำคือ จ.แพร่, หลวงพ่อนาค วัดป่าข่อย, หลวงพ่อเรือง วัดพระยาปันแดน และหลวงพ่อฮวบ วัดสามัคยาราม ฯลฯ เมื่อทำพิธีเสร็จ ท่านได้ถวายพระผงคลุกรักแด่พระเกจิอาจารย์ที่มาในพิธีด้วย จึงทำให้ภายหลังมีผู้ที่ได้รับพระเครื่องเหล่านี้จากมือหลวงพ่อท่านใด ก็เข้าใจว่าเป็นพระของหลวงพ่อท่านนั้น ที่พบเห็นกันมากที่สุด คือ หลวงพ่อฝ้าย วัดสนามไชย บางข้อมูลกล่าวว่า สูตรการสร้าง พระผงคลุกรัก ท่านได้มาจาก หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า เมื่อครั้งที่ได้ขึ้นไปสักการะ หลวงพ่อเพ็ชร์ วัดท่าถนน จ.อุตรดิตถ์ และได้ถ่ายรูปที่หน้าประตูพระอุโบสถ เมื่อ พ.ศ.๒๔๖๑…เนื้อพระผงคลุกรัก ของ หลวงปู่บุญใหญ่ จึงคล้ายกับของ หลวงปู่ศุข มาก จนบางคนคิดว่าเป็นพระของ หลวงปู่ศุข ก็มี พระผงคลุกรัก หลวงปู่บุญใหญ่ องค์ในภาพนี้เป็น พิมพ์สมาธิเล็ก ฐานบัว ขนาดองค์พระกว้างประมาณ ๑.๒ ซม. สูง ๑.๗ ซม. ของ มด ท่าเหนือ (ธนาธิป ศรีสมบูรณ์) หนุ่มอุตรดิตถ์ผู้ศรัทธาพระบ้านเกิดเป็นอย่างยิ่ง 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน 2561

 

 

          ** พระพุทธรูปศิลปะยุคอู่ทอง (หน้ากลาง) อายุร่วม ๕๐๐ ปี ถือว่าเป็นพระพุทธรูปที่พบเห็นยาก แต่มีมากในกรุพระปรางค์ วัดราชบูรณะ จ.พระนครศรีอยุธยา องค์นี้สภาพสมบูรณ์ผิวพรรณเดิมๆ ดินใต้ฐานเป็นเอกลักษณ์พระเข้าหุ่นดินตามกรรมวิธีการหล่อยุคโบราณ องค์นี้ได้แชมป์งานนักเรียนนายร้อย จปร. รุ่นที่ ๕๒ เมื่อ ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๖๑ เป็นองค์ที่ลงในตำราพระพุทธรูปดังในอดีตหลายเล่ม เจ้าของคือ ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตน์เดโช ผู้สนใจพระพุทธรูปยุคเก่าอย่างลึกซึ้ง 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน 2561


          ** พระปิดตาเจ้าคุณศรี วัดอ่างศิลา จ.ชลบุรี รุ่นเเรก หลังเรียบ ปิดทองในแม่พิมพ์ หายากสุดๆ พุทธคุณเด่นทางเมตตาเเคล้วคลาดเเละคงกระพัน เชื่อกันว่า ใครเเขวนพระของท่านไม่มีตายโหง พระปิดตาองค์นี้ได้ที่ ๑ มาแล้ว ๔ งานใหญ่ เป็นพระของ เบิด หนองชาก ผู้ชำนาญพระปิดตาภาคตะวันออก

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน 2561

 

          ** เหรียญหลวงพ่อฮั้ว (พระครูอาจารโสภณ) วัดกลางวังเย็น อ.บางแพ จ.ราชบุรี พ.ศ.๒๔๖๖ ที่ระฤกในงานศพ มี ๒ เนื้อ คือ เนื้อทองแดง และเนื้อเงิน (ในภาพนี้) ของ ชรินทร์ สงขลา ผู้ชำนาญเหรียญรุ่นเก่า เหรียญนี้ในวงการเรียกว่า เหรียญตาย หมายถึงเหรียญที่ออกหลังจากหลวงพ่อในเหรียญมรณภาพแล้ว ส่วนใหญ่จะสร้างเป็นที่ระลึกในงานศพ ถ้าเป็นเหรียญยุคเก่าจะมีผู้นิยมสะสมกันมาก เพราะหายาก สร้างน้อย แม้ว่าหลวงพ่อในเหรียญจะไม่ได้ปลุกเสก แต่ก็ได้ปลุกเสกโดยพระเกจิอาจารย์ในสมัยนั้น ซึ่งมีวิชาอาคมขลังทั้งนั้น... หลวงพ่อฮั้ว เป็นพระเถระที่เคร่งในพระธรรมวินัย ปฏิบัติวิปัสสนาธุระเป็นนิจ จึงเป็นที่เคารพศรัทธาเลื่อมใสของชาวบางแพตลอดมา ท่านมรณภาพเมื่อ ๑๐ เมษายน ๒๔๖๖ สิริรวมอายุ ๕๑ ปี พรรษา ๓๑ เหรียญในภาพนี้ เนื้อเงิน เช่าหากันที่หลักหมื่นกลางขึ้นไป 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน 2561

 

          ** พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร วัดป่าอุดมสมพร อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร เกิดเมื่อ ๒๐ สิงหาคม ๒๔๔๒ มรณภาพวันที่ ๔ มกราคม ๒๕๒๐ สิริรวมอายุ ๗๘ ปี เป็นพระป่าสายวิปัสสนากรรมฐานศิษย์ พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ที่เคร่งครัดในพระวินัยมาก มีวัตรปฏิบัติที่น่าเคารพศรัทธาเลื่อมใส ไม่ยอมรับสมณศักดิ์ทางพระสงฆ์ใดๆ เหรียญที่ท่านเมตตาอธิษฐานจิตให้ทั้งหมด ๑๒๐ รุ่น สร้างถวายโดยศิษยานุศิษย์หลายคณะ และไม่มีการจำหน่ายในวัด ท่านจะแจกฟรีเสมอ เหรียญรุ่นแรกสร้างปี ๒๕๐๗ โดยคณะศิษย์ ท.อ. (ทหารอากาศ) ติดต่อกันถึงรุ่น ๗ ปี ๒๕๑๑ ภาพนี้เป็น เหรียญรุ่น ๑ ปี ๒๕๐๗ เนื้ออัลปาก้า (สร้าง ๒๑๙ เหรียญ) สภาพสวยแชมป์ เส้นสายลายพิมพ์คมชัดมาก ผิวเดิมๆ (เหรียญจริงผิวใสเป็นกระจก) มีบัตรรับรอง “พระแท้” จาก สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สุดยอดเหรียญหมายเลข ๑ ของภาคอีสาน เป็นเหรียญหน้าใหม่ที่ นพ.มาณพ โกวิทยา เพิ่งได้มา 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน 2561

 

          ** พระครูพิทักษ์วรกิจ ขนุติโก (ล้อม ฤทธิภักดี) เกิดเมื่อ ๑๙ กันยายน ๒๔๘๖ อุปสมบทเมื่อ ๙ กรกฎาคม ๒๔๙๐ เป็นเจ้าอาวาสวัดมณีประสิทธิ์ตั้งแต่ปี ๒๔๙๙ ถึงปัจจุบัน เหรียญในภาพนี้เป็น เหรียญหล่อเนื้อทองคำ รุ่นแรก “ลาภผลพูนทวี” จำนวนสร้าง ๙ เหรียญ ของ สุดสาคร ทองถึง เจ้าของโรงงานจิวเวลรี่ ชาวนครศรีธรรมราช นักสะสมพระเครื่องสายใต้และทั่วไป…(นอกจากเหรียญทองคำแล้วยังมีเนื้อโลหะอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง) 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน 2561

 

          ** งานประกวดพระ วันที่ ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๖๑ จัดโดย องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (อผศ.) ณ อาคาร บี ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ สนับสนุนโดย สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ หนังสือ “สุดยอดเครื่องรางของขลัง หลวงพ่อสนิท วัดลำบัวลอย” หนา ๔๔๔ หน้า เรียบเรียงโดย อ๊อดเสือ สำเพ็ง สอบถามโทร.๐๘-๓๒๕๕-๗๙๙๙, ๐๙-๙๒๕๒-๒๒๓๔, ๐๘-๐๒๓๔-๙๗๙๙ 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน 2561

 

          ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์หน้า ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด...นะมัสเต ***
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ