Lifestyle

ความหมายดีๆ จากไส้ขนมไหว้พระจันทร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นอกจากความเป็นสิริมงคลแล้ว ไส้ของขนมไหว้พระจันทร์ยังสื่อความหมายดีๆ ที่หลายคนอาจยังไม่รู้

ความหมายดีๆ จากไส้ขนมไหว้พระจันทร์

          ขนมไหว้พระจันทร์เป็นขนมที่มีต้นตำรับมาจากประเทศจีน เป็นสัญลักษณ์แห่งความเป็นสิริมงคล ความปรารถนาดี และความสามัคคี ขนมไหว้พระจันทร์ของจีนดั้งเดิม มีส่วนประกอบหลักๆ อย่าง ถั่วแดง ถั่วจีน 5 ชนิด เม็ดบัว เป็นต้น ในประเทศไทยก็มีส่วนประกอบที่แตกต่างออกไป เช่น การนำผลไม้ที่เป็นที่นิยมอย่างทุเรียนมากวนแล้วทำเป็นไส้ขนม หรือใส่วัตถุดิบอื่นๆ เช่น ไข่แดงเค็ม และเมล็ดแตงโม และในปัจจุบันก็มีภัตตาคารร้านอาหารจีนมากมายที่คิดค้นและพัฒนาสูตรของไส้รูปแบบใหม่หลากหลายรสชาติ วันนี้เราจะพาไปรู้จักความหมายของแต่ละไส้ยอดนิยมของขนมไหว้พระจันทร์ก่อนเลือกซื้อไปฝากญาติผู้ใหญ่กัน

          ส่วนประกอบพื้นฐานของขนมไหว้พระจันทร์ คือ เนื้อแป้งที่เป็นเปลือกขนมซึ่งด้านบนจะปั๊มลวดลายสวยงาม ส่วนไข่แดงเค็ม ที่อยู่ตรงกลาง ใช้สื่อความหมายถึงพระจันทร์

          เม็ดบัว เป็นไส้ตำรับดั้งเดิมที่ถือว่าได้อารมณ์ของความเป็นขนมไหว้พระจันทร์มากที่สุด เม็ดบัวนี้ได้มาจากดอกบัวซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของจิตใจบริสุทธิ์ อายุที่ยืนยาว เกียรติยศ ความอ่อนน้อมถ่อมตน และความสงบสุข

ความหมายดีๆ จากไส้ขนมไหว้พระจันทร์

          ไส้โหงวยิ้ง คือ หนึ่งในไส้ยอดนิยมของขนมไหว้พระจันทร์ โหงวยิ้งหมายถึงธัญพืช 5 ชนิด โดยมักจะใช้ถั่วและธัญพืชที่มีความหมายมงคล เช่น เมล็ดแอลมอนด์, เมล็ดวอลนัท, เมล็ดมะม่วงหิมพานต์, เมล็ดมะกอก, เมล็ดแตงโม, งาขาว, แฮมยูนนาน, รากบัว, ใบมะกรูด เป็นต้น

          เกาลัด คนจีนนิยมรับประทานเกาลัดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งเกาลัดหมายถึง “ลูกชาย” และ “สิ่งอันเป็นที่รัก” ถือเป็นของมงคล โดยชาวจีนจะปลูกเกาลัดไว้ในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ รวมถึงนำไปใช้ในพิธีกรรมทางศาสนาด้วย

          ลูกพลัม คือ สัญลักษณ์ของความกล้าหาญและความหวัง ดุจดังดอกพลัมที่ชูช่อในฤดูหนาว ทั้งยังหมายถึงการเริ่มต้นตามปฏิทินจันทรคติ

ความหมายดีๆ จากไส้ขนมไหว้พระจันทร์

          บัวหิมะ เป็นขนมไหว้พระจันทร์อีกตำรับหนึ่งที่เป็นที่นิยมในช่วง ค.ศ.1990 ได้ชื่อตามรูปร่างหน้าตาที่ดูอ่อนหวานนุ่มนวล บัวหิมะจะมีรสชาติหวานกว่าขนมไหว้พระจันทร์ตำรับดั้งเดิม ใช้การนึ่งและแช่เย็นแทนการอบ     

          ปัจจุบันไส้ขนมไหว้พระจันทร์ดัดแปลงให้เป็นสไตล์ฟิวชั่นหลากหลายมากยิ่งขึ้น เพื่อให้เข้ากับยุคสมัยและเข้าถึงคนทุกเพศทุกวัย แต่ยังไม่ทิ้งรสชาติความเป็นดั้งเดิมตามแบบต้นฉบับ เช่น ไส้คัสตาร์ด ไส้ชาเขียว ไส้งาดำ ไส้คาราเมลครีมชีส หรือจะเป็นไอศกรีมขนมไหว้พระจันทร์ เป็นต้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ