Lifestyle

สุขสะพรั่งพลังอาร์ต@บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สัมผัสผลงานศิลปะร่วมสมัยกว่า 200 ผลงาน จากของ 75 ศิลปินชั้นนำระดับโลกจาก 34 ประเทศ

          นับจากนี้ไปอีก 30 วัน ชาวไทยและนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยที่ชื่นชอบในงานศิลปวัฒนธรรมจะมีความสุข เพราะกรุงเทพมหานครจะก้าวเข้าสู่เมืองแห่งศิลปวัฒนธรรมระดับโลกกับการจัดเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018” ที่จะจัดขึ้นในทุกๆ 2 ปี ด้วยการนำผลงานศิลปะร่วมสมัยกว่า 200 ผลงาน จากของ 75 ศิลปินชั้นนำระดับโลกจาก 34 ประเทศ นำเสนอภายใต้แนวคิด “สุขสะพรั่ง พลังอาร์ต” โดย วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ และ ฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ร่วมจัดงานแถลงข่าวความพร้อม ที่เบบ บ็อกซ์ วัน แบงค็อก (BAB BOX ONE BANGKOK) เมื่อวันก่อน

สุขสะพรั่งพลังอาร์ต@บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์-วีระศักดิ์ โควสุรัตน์-ฐาปน สิริวัฒนภักดี

          วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ กล่าวว่า อีก 30 วันชาวไทยจะมีโอกาสต้อนรับศิลปินชั้นนำระดับโลก 75 คน ซึ่งจะนำผลงานศิลปะกว่า 200 ชิ้น ถ่ายทอดเรื่องสุขสะพรั่งพลังอาร์ต โดยจัดแสดงบนพื้นที่ 20 แห่งทั่วกรุงเทพฯ สร้างความตื่นตัวของคนไทย นับเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่มากที่ศิลปิน 75 คน ฉายให้เห็นแรงบันดาลใจจากวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทยและมรดกศิลปวัฒนธรรมในหลายเทคนิค บางกอกอาร์ต เบียนนาเล่ ไม่เพียงสร้างความจดจำใหม่ๆ จากงานชิ้นสำคัญที่กระจายอยู่ทั่วกรุง แต่จะกระตุ้นให้คนอยากดู อยากเห็นอยากเก็บภาพ รวมทั้งคนไทยได้สัมผัสศิลปินต่างชาติอย่างใกล้ชิด 75 ศิลปินเป็นนักคิดด้านศิลปะ ขณะเดียวกันมีคนสนใจติดตามผลงานของศิลปินเหล่านี้จำนวนมาก การจัดแสดงงานตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคม 2561-3 กุมภาพันธ์ 2562 จะทำให้ไทยเป็นจุดหมายปลายทางที่ชาวต่างชาติแวะเวียนกันมาสำรวจและสัมผัสความสุขผ่านงานศิลปะ งานบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ จะเกิดขึ้นทุกสองปี โดยศิลปะมีบทบาททำให้สังคมก้าวหน้าอย่างยั่งยืน เพราะไม่แบ่งแยกเชื้อชาติ ศาสนา เป็นงานที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม

สุขสะพรั่งพลังอาร์ต@บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

สุขสะพรั่งพลังอาร์ต@บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 “หมูเป่าลม”-“ดอกไม้เป่าลม” ผลงานของ ชเว จอง ฮวา ศิลปินชั้นนำจากเกาหลี

          ด้าน ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ กล่าวว่า เทศกาลนี้บ่งบอกถึงการส่งเสริมงานศิลปะอย่างยั่งยืนในประเทศไทย และสนับสนุนศิลปินไทยให้อยู่ในกระแสศิลปะระดับโลก อีกทั้งยังเพิ่มมุมใหม่ให้กรุงเทพฯ ที่โดดเด่นเรื่องเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ดังจะเห็นได้จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาจากทุกมุมโลกเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับต้นของโลก ตลอด 4 เดือนของการจัดงาน นอกจากจะมีนักท่องเที่ยวแล้วยังมีนักสะสมงานศิลปะ ภัณฑารักษ์ ศิลปิน เครือข่ายศิลปะทั่วโลกมาร่วมงานจำนวนมาก เป็นมิติแตกต่างจากงานเบียนนาเล่ทั่วไป ผู้ร่วมงานจะได้เห็นมรดกศิลปวัฒนธรรมไทย ควบคู่กับงานศิลปะร่วมสมัย

สุขสะพรั่งพลังอาร์ต@บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

“เรือมังกร” ของ หวง หย่ง ผิง ศิลปินชาวจีน-ฝรั่งเศส

          “พื้นที่จัดงานกว่า 20 แห่งของกรุงเทพฯ มีการเตรียมความพร้อมกว่าสองเดือนแล้ว โดยเฉพาะ BAB BOX ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของไทยเบฟและวัน แบงค็อก พร้อมเป็นศูนย์รวมการจัดงานและข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับงานบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ไม่ว่าจะเป็นประวัติศิลปิน ชิ้นงานศิลปะ การเดินทางชมงาน พื้นที่ติดตั้งแสดงผลงาน ขณะนี้มีงาน 2 ชิ้นจาก 10 ผลงาน ที่นำมาจัดแสดง ได้แก่ “หมูเป่าลม” และ “ดอกไม้เป่าลม” ผลงานของ ชเว จอง ฮวา ศิลปินชั้นนำจากเกาหลี นอกจากนี้จะมีการสร้างผลงานชิ้นใหม่ต่อไป ส่วนศิลปินไทยที่ร่วมงานนี้มีทั้งศิลปินอาวุโส ศิลปินรุ่นใหม่และศิลปินจบใหม่ สะท้อนว่าไทยมีทรัพยากรมนุษย์และมีการบ่มเพาะความสามารถของศิลปินอย่างต่อเนื่อง มั่นใจว่างานนี้จะสร้างภาพพจน์ที่ดีให้ไทย” ศ.ดร.อภินันท์ กล่าวขณะที่ ฐาปน สิริวัฒนภักดี กล่าวว่า กิจกรรมนี้เป็นโครงการสำคัญเนรมิตให้กรุงเทพฯ เป็นศูนย์กลางท่องเที่ยวที่สำคัญด้านศิลปะร่วมสมัยอันดับต้นของโลก เป็นการจัดขึ้นครั้งแรกของกรุงเทพฯ ที่ประสานความร่วมมือจากภาครัฐและเอกชน ที่จะจัดขึ้นในทุกๆ 2 ปี ในการนี้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ไปทรงเป็นประธานเปิดงานในวันที่ 30 ตุลาคม 2561 ในฐานะเจ้าบ้านอยากเชิญชวนคนไทยร่วมต้อนรับคณะศิลปินและนักท่องเที่ยวที่จะมาร่วมชมงานครั้งนี้ด้วยความจริงใจ    

สุขสะพรั่งพลังอาร์ต@บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

“มะม่วง เพื่อ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่” ของ วิศุทธิ์ พรนิมิตร ศิลปินชาวไทย

สุขสะพรั่งพลังอาร์ต@บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

“ฟักทอง 14 ผล” ของ ยาโยอิ คุซามะ ศิลปินชาวญี่ปุ่น

          สำหรับเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ เอกลักษณ์อยู่ที่การนำเสนอศิลปะร่วมสมัยหลากหลายแขนงบนพื้นที่สำคัญ เช่น อาคารประวัติศาสตร์ พื้นที่สำคัญริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร โครงการอสังหาริมทรัพย์แห่งอนาคตวัน แบงค็อก ฯลฯ ตอนนี้ศิลปินนานาชาติทั้งคู่ เดี่ยว และกลุ่มที่ได้รับเลือกจากทีมภัณฑารักษ์นานาชาติทยอยเดินทางสร้างสรรค์ผลงาน ซึ่งต้องติดตามความเคลื่อนไหวต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ