Lifestyle

ทำไมปี๒๕๑๙จึงมีแต่การสร้างพระเครื่องวัตถุมงคลที่เข้มขลัง?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำไมปี ๒๕๑๙เมืองไทยเราจึงมีแต่การสร้าง พระเครื่องวัตถุมงคลที่เข้มขลัง`? (จบ) : คอลัมน์... ตามรอย...ตำนานแผ่นดิน โดย..ง เอก อัคคี

 

 

          อย่างที่เล่าไปในฉบับที่แล้วว่า มวลสารอะไรที่เรียกว่าดี เกจิไหนที่เข้มขลัง พิธีอย่างไรที่ศักดิ์สิทธิ์ ล้วนทำและบรรจุในพระเครื่องชุดนี้แทบทั้งสิ้น นั่นคือ “พระสมเด็จจิตรลดาทรงอุณาโลม” และ “พระสมเด็จนางพญา สก.” ซึ่งพระเครื่องชุดนี้ที่มีความหมายสื่อครบถึงองค์ในหลวงและสมเด็จพระราชินี พร้อมด้วยสมเด็จพระญานสังวร

 

 

          พระเครื่องที่องค์ในหลวง ร.๙ ผู้สูงสุดแห่ง “อาณาจักร” และสมเด็จพระสังฆราช ผู้นำแห่ง “ศาสนจักร” ของไทย ร่วมดำริจัดสร้างกำกับ “พระผงพิมพ์นางพญา” เพื่อสื่อถึงพระราชินีผู้ทรงงานหนักที่สุดในโลกและราชินีที่ทรงมีพระเมตตาเปี่ยมล้นด้วยความห่วงใยพสกนิกร

 

          หากกล่าวถึงรัชสมัยของพระองค์คงไม่มีพระนางพญาใดที่มีมวลสารและความคิดตั้งต้นเอกอุเฉกเช่นพระชุดนี้อีกแล้ว


          (อยากรู้รายละเอียดให้ไปหาหนังสือเปิดตำนานพระสมเด็จอุณาโลกทรงจิตรลดาและหนังสือเปิดตำนานพระสมเด็จนางพญา สก. ที่ผมเรียบเรียงไว้มาอ่านจะได้เข้าใจชัดขึ้น)


          ส่วนเหรียญของคณะจารย์อื่นๆ นั้นในปี ๒๕๑๙ ก็มีการจัดสร้างขึ้นมามากมายหลายรุ่นและโด่งดังเป็นอมตะในวงการนักสะสมพระเครื่องมาตราบจนทุกวันนี้ ก็มีอยู่ไม่น้อย เรียกว่า เข้มขลัง ศักดิ์สิทธิ์ด้วยด้วยพลานุภาพแห่งพุทธคุณ เหมือนจะเป็นการประกาศให้รู้ว่าพระพุทธศาสนานั้นจะยังคงดำรงอยู่ปกป้องคุ้มครองประเทศนี้ให้รอดพ้นจากภัยพาลทั้งปวงตราบนิจนิรันดร์อาทิ


          -เหรียญหน้าเณร พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํโร หรือในยุคนั้นเรียกกันว่า เหรียญหลวงพ่อเณร ออกที่วัดบ้านด้าย เชียงแสน จ.เชียงราย ๒๕๑๙


          -เหรียญรุ่นแรก พระอาจารย์ปาล ปาลธัมโม วัดเขาอ้อ จ.พัทลุง ปี ๒๕๑๙ นี่คือหนึ่งในสุดยอดเหรียญเกจิอาจารย์สายเขาอ้อ พระอาจารย์ปาล ปลุกเสกเองสองวาระ เป็นเจ้าสำนักเขาอ้อเพียงท่านเดียวที่มีการสร้างเหรียญรูป เหมือนเพราะรุ่นก่อนๆ ไม่เคยสร้าง




          -เหรียญพระอาจารย์นำ ชินวโร วัดดอนศาลา พัทลุง รุ่นแรก ๒๕๑๙ เหรียญนี้เป็นเนื้อผสมโลหะบ้านเชียง จัดสร้างในคราวฝังลูกนิมิตอุโบสถของวัดดอนศาลา เมื่อ พ.ศ.๒๕๑๙ โดยพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธุ์ ยุคล (เสด็จพระองค์ชายใหญ่) ทรงมอบหมายให้คุณประกอบ กำเนิดพลอย เป็นผู้ดำเนินการ โดยพระอาจารย์นำได้ลงอักขระเลขยันต์บนแผ่นทอง, นาก, เงิน จำนวน ๑๐๘ แผ่น ตามตำรับของเขาอ้อ และลงอักขระพระคาถาบนแท่งเงินบริสุทธิ์ อีกจำนวน ๕ กิโลกรัม มอบให้เป็นชนวนในการสร้างรวมกับโลหะบ้านเชียง ชนวนพระกริ่งบัวรอบวัดบวรฯ นำชนวนโลหะทั้งหมดขึ้นทูลเกล้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ ทรงโปรดเกล้าฯ บรรจุเบ้าเป็นปฐมฤกษ์ที่พระตำหนักทักษิณราชนิเวศ เพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนนำไปหล่อหลอมจัดสร้างเป็นวัตถุมงคล


          -เหรียญจอมทัพไทย ที่ระลึกเมื่อครั้งเสด็จฯ ในงานฝังลูกนิมิตวัดวิเวกวราราม จ.ตราด ปี พศ.๒๕๑๙


          -เหรียญหลวงพ่อคูณ รุ่นสร้างบารมี ปี ๒๕๑๙ เป็นเหรียญที่มีราคาสูงกว่า เหรียญหลวงพ่อคุณรุ่นแรก ปี ๒๕๑๒ทั้งๆ ที่สร้างออกมาภายหลังนั้น มีเหตุผลเพราะถูกจัดทำขึ้นที่วัดบ้านไร่เป็นครั้งแรก


          -เหรียญพระอาจารย์ฝั้น รุ่นร่มโพธิ์ทอง ปี ๒๕๑๙ พระอาจารย์ฝั้นท่านเป็นหนึ่งในศิษย์เอกของหลวงปู่พระอาจาย์มั่น ได้รับการยอมรับจากพระอาจารย์มั่นว่าเป็นผู้มีสมาธิจิตแรงกล้ามาก รุ่นนี้เป็นหนึ่งในพระยอดประสบการณ์ของท่าน ราคาไม่แพงนัก แต่ก็มีของเก๊ท่วมสนามพระมานานแล้ว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ