Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่  24 พฤศจิกายน 2561 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดย... แล่ม จันท์พิศาโล

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่  24 พฤศจิกายน 2561 

                                                               *** งานประกวดพระ วันที่ ๒๔-๒๕ พฤศจิกายนนี้ ที่ อบจ. ลำปาง จัดโดย ต้น ลำปาง (ธีรเดช จังตระกูล) ประธานกรรมการบริหาร สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย จ.ลำปาง พระที่จัดประกวด ๒,๔๓๓ รายการ รางวัลที่ ๑-๒-๓ เหรียญท้าวเวสสุวรรณ เศรษฐีเขลางค์นคร (คนละเนื้อ) พิธีวัดจุฬามณี จ.สมุทรสงคราม

 

 

          ** งานการประกวดพระ ทั่วประเทศ ครั้งที่ ๓ ณ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ อ.สามพราน จ.นครปฐม จัดโดย นิตยสาร “พระท่าพระจันทร์” วันที่ ๒๖-๒๗ มกราคม ๒๕๖๒ รางวัลชนะเลิศพระแต่ละรายการ หนังสือ “เครื่องรางยอดนิยม” ชุด ๒ รวมภาพวัตถุมงคลประเภท เครื่องรางของขลังยอดนิยม ทุกภาพในเล่มผ่านการคัดสรรจากผู้ชำนาญการด้านเครื่องรางของขลังเป็นอย่างดี เล่ม ๑ เครื่องรางรูปสัตว์ ของทุกสำนัก อาทิ องคต ลิง หนุมาน, คชสีห์ สิงห์ เสือ, แพะ ม้า หมา หนู, พระโค วัวธนู, จระเข้ เต่าเรือน ปลาตะเพียน, พญาครุฑ นกสาริกา พญาไก่เถื่อน, จิ้งจก ตุ๊กแก ฯลฯ เล่ม ๒ เครื่องรางรูปเทพ ของทุกสำนัก อาทิ พระพรหม, ราหู, พระพิฆเนศ, ท้าวเวสสุวรรณ, พระสิวลี, เศรษฐีนวโกฏิ, กุมารทอง, ชูชก, หุ่นพยนต์ ฯลฯ หนังสือจัดพิมพ์ ๔ สี บนกระดาษอาร์ตคุณภาพดี ด้วยระบบการพิมพ์ความคมชัดสูง ความหนารวม ๒ เล่ม ๖๑๖ หน้า เย็บกี่เข้าปกแข็งอย่างดี พร้อมกล่องบรรจุแข็งแรงสวยงาม จัดทำโดย ทีมงานนิตยสาร “พระท่าพระจันทร์” รับประกันคุณภาพ...สำหรับวันศุกร์ที่ ๒๕ มกราคม มีการแข่งขันฟุตบอลนัดชิงชนะเลิศ เริ่ม ๑๔.๐๐ น. วันเสาร์ที่ ๒๖ มกราคม มีงานเลี้ยงคณะกรรมการ / งานประมูลพระเครื่อง/คอนเสิร์ต โดยท่านนายก พยัพ คำพันธุ์ เริ่ม ๑๗.๐๐ น. 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่  24 พฤศจิกายน 2561 

 


          ** คมเลนส์ส่องพระ วันนี้ขอเริ่มที่ เหรียญเจ้าสัว หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว เป็นเหรียญหล่อแบบโบราณ สมัยนั้นเรียกว่า พระซุ้มกระจัง ที่เรียกว่า เหรียญเจ้าสัว เป็นการเรียกกันภายหลัง เพราะผู้ครอบครองเหรียญรุ่นนี้ส่วนใหญ่เป็นเศรษฐี โดยเฉพาะชาวจีนที่อาศัยอยู่ในละแวกวัด มีฐานะร่ำรวยทั้งนั้น ชาวบ้านเรียกชาวจีนเหล่านี้ว่า “เจ้าสัว” เหรียญรุ่นนี้จัดสร้างโดย ท่านเจ้าคุณพระวินัยกิจโกศล เจ้าอาวาสวัดกัลยาณมิตร เททองหล่อที่วัด เมื่อ พ.ศ.๒๔๗๗ ออกเป็นที่ระลึกในงานทำบุญฉลองอายุครบ ๗ รอบ (๘๔ ปี) ของ หลวงปู่บุญ สร้างด้วยเนื้อเงินและเนื้อทองแดง เนื้อเงินมีน้อยกว่าเนื้อทองแดง เป็นเหรียญหูเชื่อม พระทุกองค์ตรงหน้าผากจะมีรอยบุ๋ม ถือเป็นเอกลักษณ์สำคัญจุดหนึ่งที่ใช้ในการพิจารณาเหรียญแท้ได้ด้วย...เหรียญเจ้าสัว เนื้อทองแดง ในภาพนี้สภาพสวยเดิมๆ เป็นเหรียญเก็บเก่าของ บดินทร เปลี่ยนวงษ์ ส่งมาจากหาดใหญ่ สนนราคาหลักแสนปลายถึงหลักล้าน 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่  24 พฤศจิกายน 2561 

 


          ** พระกริ่งแก้วปฏิมากร ปี ๒๕๑๔ เนื้อทองคำ สร้าง ๙๙ องค์ จัดสร้างตามตำราทุกประการ ออกที่ วัดเกาะวาลุการาม อ.เมือง จ.ลำปาง พร้อมกับพระเครื่องพระบูชาหลายชนิด โดยมี พล.ต.ต.ยรรยง สท้านไตรภพ และ พระอาจารย์ไสว สุมโน ควบคุมการจัดสร้าง และ ท่านพระราชครูวามเทพมุนี หัวหน้าพราหมณ์ สำนักพระราชวัง ร่วมดำเนินการด้วย นับเป็น พระกริ่ง อีกรุ่นหนึ่งของ จ.ลำปาง ที่มีความสมบูรณ์สุด โดยนิมนต์พระสงฆ์ผู้ทรงคุณร่วมในพิธีพุทธาภิเษก ๑๐๘ รูป อาทิ หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี, หลวงพ่อเกษม เขมโก, หลวงพ่อเมือง วัดท่าแหน ฯลฯ วงการพระได้จัด พระกริ่งแก้วปฏิมากร อยู่ในทำเนียบพระเครื่องของ หลวงพ่อเกษม เขมโก องค์นี้เป็นพระของ ต้น ลำปาง ผู้จัดงานประกวดพระ ณ อบจ.ลำปาง ในวันอาทิตย์ ๒๕ พ.ย.๖๑ นี้ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่  24 พฤศจิกายน 2561 

 


          ** พระปิดตาหลวงพ่อทับ วัดทอง พิมพ์เศียรบาตร เนื้อสำริด เป็น ๑ ใน ๕ ของชุดเบญจภาคีพระปิดตาเนื้อโลหะ องค์นี้สภาพสวยแชมป์ หุ่นพิมพ์มาตรฐานนิยม ฟอร์มล่ำใหญ่อลังการ เส้นยันต์เป็นแท่งคมชัด ผิวเดิมๆ ไม่ผ่านการล้างมาก่อน จัดเป็น พระแท้องค์จริง ที่หายากมาก ขนาดเล็กกะทัดรัด สร้างด้วยวิธีเททองลงเบ้าทีละองค์ ที่เรียกว่า “เบ้าทุบ” ลักษณะเส้นยันต์จึงไม่เหมือนกันในแต่ละองค์ องค์นี้เป็นพระของ นพ.มาณพ โกวิทยา ลงโชว์เพื่อการศึกษา 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่  24 พฤศจิกายน 2561 

 


          ** เหรียญหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม จ.สมุทรสงคราม ปี ๒๔๘๔ เป็น ๑ ใน ๕ ของชุดเบญจภาคีเหรียญคณาจารย์ยอดนิยม จัดสร้างโดย พ.อ.พระยาศรีสุรสงคราม (เปลื้อง ดิลกโยธิน) เพื่อบูชาพระคุณในวาระที่หลวงพ่อมีอายุครบ ๗๗ ปี ปัจจุบันพบเห็นเหรียญแท้ได้ยากยิ่ง ในขณะที่มี เหรียญปลอม มากมาย ในภาพนี้ถือว่าเป็นเหรียญสภาพสวยสมบูรณ์มาก สนนราคาอยู่ที่หลักล้านต้น เป็นเหรียญของ บอย โกพัด นักสะสมพระหลักยอดนิยม 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่  24 พฤศจิกายน 2561 

 


          ** เหรียญหลวงพ่อดำ วัดตาลบำรุงกิจ ต.สี่หมื่น อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี พ.ศ.๒๔๕๙ เป็นเหรียญปั๊มยุคต้นของวงการพระที่ทันหลวงพ่อปลุกเสก มี ๒ เนื้อ คือ เนื้อเงินกับเนื้อทองแดง และอีกแบบหนึ่ง คือ เหรียญหล่อ หลวงพ่อสร้างเพื่อแจกลูกศิษย์และผู้ที่เคารพนับถือ จำนวนสร้างค่อนข้างน้อย ชื่อหลวงพ่อที่บางคนเรียก หลวงพ่อดำ จริงๆ ท่านชื่อ “อินทร์” แต่ตัวท่านดำ ชาวบ้านเลยเรียกท่านว่า หลวงพ่อดำ ในรูปถ่ายเขียนชื่อท่านว่า ท่านเจ้าคุณอินทร์ วัดตาลบำรุงกิจ ท่านเกิดเมื่อ พ.ศ.๒๓๘๕ มรณภาพเมื่อ พ.ศ.๒๔๖๖ สิริรวมอายุ ๘๑ ปี พรรษา ๖๐ เหรียญในภาพนี้สวยสภาพเดิมๆ ชนะเลิศงานใหญ่ที่ศูนย์ราชการ ของ เล็ก หลักสี่ เจ้าของอู่แท็กซี่รายใหญ่ (ขอขอบพระคุณข้อมูลจาก ร้านสถิต ราชบุรี ชมรมพระเครื่องมรดกไทย ชั้น ๒ ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน) 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่  24 พฤศจิกายน 2561 

 


          ** "เสือ” หลวงพ่อปาน วัดบางเหี้ย พิมพ์หุบปาก แกะจากเขี้ยวเสือแท้ เป็นเขี้ยวเต็ม ไม่ใช่เขี้ยวซีก (ประมาณ พ.ศ.๒๔๒๐-๒๔๕๓) อายุกว่า ๑๐๐ ปี ตัวนี้แม้จะผ่านการใช้มาบ้าง ก็ยังดูดี มีเสน่ห์ เนื้อจัด สวยคลาสสิกสุดๆ สนนราคากว่า ๑ ล้านบาท เป็น “เสือ” หลวงพ่อปาน ที่ ส.จ.บอม เมืองน่าน ติดตัวมาตลอด ด้วยความเชื่อว่า “เสือ” เป็นสัญลักษณ์ของอำนาจราชศักดิ์ สำแดงฤทธิ์ ทำให้เป็นที่เคารพนับถือของปวงชนทั้งหลาย ผู้ที่ใช้เครื่องรางประเภท “เสือ” ไม่ว่าจะเป็นเขี้ยวเสือแกะ ตะกรุดหนังเสือ ผ้ายันต์รูปเสือ รวมทั้งการสักยันต์ลายเสือ จะมีพุทธคุณเด่นด้านคงกระพันชาตรี แคล้วคลาด รวมทั้งมหาอุด หากนำติดตัวไปหนทางใกล้ไกล หรือเดินทางเข้าป่าดงพงพี เผชิญฝูงสัตว์ร้ายและภูตผี จะมิกล้าทำอันตรายใดๆ เลย

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่  24 พฤศจิกายน 2561 

 

          ** ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด พบกันใหม่ในวันเสาร์ต่อไป...นะมัสเต ***
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ