Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม 2561

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดย... แล่ม จันท์พิศาโล วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม 2561

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม 2561

                                                                   ***ประธานกรรมการบริหารสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย จ.ลำปาง ต้น ลำปาง (ธีรเดช จังตระกูล) แจ้งข่าวการ งานประกวดพระ เมื่อวันอาทิตย์ ๒๕ พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ณ อบจ.ลำปาง เก็บเงินรายได้รวมทั้งสิ้นกว่า ๔.๒ ล้านบาท เฉพาะค่าส่งพระได้ ๑.๙ ล้านบาท นอกนั้นได้จากสปอนเซอร์, ประมูลพระ, บริจาค และแผงพระ คณะผู้จัดงานจะได้นำเงินมอบให้หน่วยงานองค์กรต่างๆ ตามที่ได้แจ้งไว้แล้ว รวมทั้งการบูรณะ ศาลท้าวเวสสุวรรณ วัดศรีล้อม อ.เมือง จ.ลำปาง ต่อไป 

 

 

          ** นิตยสาร “พระท่าพระจันทร์” จะจัด งานประกวดพระ ทั่วประเทศ ครั้งที่ ๓ ณ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ อ.สามพราน จ.นครปฐม ในวันที่ ๒๖-๒๗ มกราคม ๒๕๖๒ รางวัลชนะเลิศพระแต่ละรายการ หนังสือ “เครื่องรางยอดนิยม” ชุด ๒ รวมภาพวัตถุมงคลประเภท เครื่องรางของขลังยอดนิยม ทุกภาพในเล่มผ่านการคัดสรรจากผู้ชำนาญการด้านเครื่องรางของขลังเป็นอย่างดี เล่ม ๑ เครื่องรางรูปสัตว์ ของทุกสำนัก เล่ม ๒ เครื่องรางรูปเทพ ของทุกสำนัก หนังสือจัดพิมพ์ ๔ สี บนกระดาษอาร์ตคุณภาพดี ด้วยระบบการพิมพ์ความคมชัดสูง ความหนารวม ๒ เล่ม ๖๑๖ หน้า เย็บกี่เข้าปกแข็งอย่างดี พร้อมกล่องบรรจุแข็งแรงสวยงาม จัดทำโดย ทีมงานนิตยสาร “พระท่าพระจันทร์” งานครั้งนี้จัดอย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกครั้งที่ผ่านมา มีการแข่งขันฟุตบอลนัดชิงชนะเลิศ, งานเลี้ยงคณะกรรมการ/งานประมูลพระเครื่อง/คอนเสิร์ต โดยท่านนายก พยัพ คำพันธุ์ ดูรายละเอียดได้ที่ http://prathaprachan-mag.com/ 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม 2561

 


          ** คมเลนส์ส่องพระ วันนี้ขอเริ่มที่ พระขุนแผน กรุวัดบ้านกร่าง จ.สุพรรณบุรี เนื้อดินเผา ตามประวัติเชื่อว่า สมเด็จพระนเรศวรมหาราช กับพระอนุชา สมเด็จพระเอกาทศรถ ทรงสร้างขึ้น มีจำนวนมากทั้งองค์พระและพิมพ์ทรง องค์ในภาพนี้ คือ พิมพ์ห้าเหลี่ยมอกใหญ่ จัดเป็นพิมพ์ยอดนิยมสูงสุดพิมพ์หนึ่งของ พระขุนแผน กรุนี้ สภาพสวยสมบูรณ์คมชัดทุกมิติ และเป็น พระแท้องค์ครู พระสวยองค์จริง สำหรับการศึกษาได้เลย เป็นพระของ นพ.พัฒนพงศ์ เส็งพานิช อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขากุมารเวชกรรม โรงพยาบาลศูนย์ภาคเหนือ จ.ลำปาง ได้พระองค์นี้มาจากเซียนพระอาวุโส จ.สุพรรณบุรี เมื่อ ๒๐ ปีก่อน 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม 2561

 

 



          ** พระเปิม สกุลลำพูน เนื้อดินเผา อายุความเก่าประมาณ ๑,๒๐๐ ปี ชั่วโมงนี้ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ราคาเช่าบูชาก็สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง องค์นี้สภาพสวยสมบูรณ์มีหน้าตา ที่พิเศษเป็นองค์พระเนื้อขาว และมีราดำกระจายทั่วทั้งองค์ เสริมความสวยงามคลาสสิกที่หาชมยากจากองค์ทั่วๆ ไป จัดเป็น พระแท้องค์ครู ได้เลย เป็นพระของ ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช ผู้ศึกษาและสะสมพระสกุลลำพูนองค์สวยแชมป์ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม 2561

 


          ** วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ เป็นวัดเก่าแก่ตั้งอยู่กลางเมืองลพบุรี เป็นวัดสำคัญในสมัยขอมเรืองอำนาจ ต่อมาได้มีการบูรณปฏิสังขรณ์กันตลอด จนถึงสมัยอยุธยา นับเป็นกรุพระเครื่องที่ใหญ่ที่สุดของเมืองลพบุรี บรรจุพระเครื่องไว้มากมายหลายพิมพ์ทรง ส่วนมากเป็นพระเครื่องศิลปะลพบุรี รวมทั้ง พระร่วงนั่ง (พระอู่ทองผมเวียน) เนื้อชินเงิน พระพิมพ์นี้แตกกรุเมื่อปี ๒๕๐๘ พระสวยงาม สภาพเดิมมากๆ มีปรอทติดตามองค์พระ แบบนี้หาได้ยากยิ่ง ราคาเช่าหากันที่หลักแสนขึ้นไป เป็นพระของ แมน ศรีสมบูรณ์ จ.ลพบุรี 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม 2561

 

 


          ** พระเปิดโลก เนื้อเงิน กรุเจดีย์วัดจะทิ้งพระ จ.สงขลา ความสูง ๑๐ ซม. วัดจะทิ้งพระ หมู่ที่ ๔ ต.จะทิ้งพระ อ.สทิงพระ จ.สงขลา เดิมเรียกว่า วัดสทิงพระ ต่อมาได้มีการเรียกชื่อเพี้ยนเป็น วัดจะทิ้งพระ เป็นวัดเก่าแก่วัดหนึ่งใน จ.สงขลา ตามตำนาน นางเลือดขาว กล่าวว่า เจ้าพระยากรงทอง เจ้าเมืองพาราณศรี หรือเมืองสทิงปุระ เป็นผู้สร้างวัดนี้ขึ้น ต่อมาวัดจะทิ้งพระได้ถูกพวกโจรสลัดทำลาย และได้รับการบูรณะขึ้นใหม่ ในสมัยของ สมเด็จพระเอกาทศรถ กรุงศรีอยุธยา โปรดเกล้าฯ ให้ความอุปถัมภ์วัดสทิงพระในขณะนั้น ซึ่งแยกออกเป็น ๒ วัด คือ วัดสทิงพระ มี พระครูวินัยธรรม เป็นเจ้าอธิการ และ วัดพระมหาเจดีย์องค์ใหญ่ มี พระครูอัมฤตย์สิริวัฒนธาตุ เป็นเจ้าอธิการ ทั้ง ๒ วัดนี้ เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “วัดเจ้าพี่วัดเจ้าน้อง” ซึ่งได้รวมเป็นวัดเดียวกันในสมัย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จนถึงปัจจุบัน พระเปิดโลก เนื้อเงิน กรุเจดีย์วัดจะทิ้งพระ เป็นพระกรุเก่าสมัยอยุธยา ฝีมือช่างชาวปักษ์ใต้ องค์สวยสมบูรณ์มาก เป็นพระของ จูน หาดใหญ่ คนหนุ่มนักสะสมพระเครื่องรุ่นเก่า 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม 2561

 

 


          ** พระนาคปรกใบโพธิ์ ท่านเจ้าคุณนรฯ จัดสร้างโดยท่านเจ้าคุณ พระอุดมสารโสภณ อธิษฐานจิตวันที่ ๕ธันวาคม ๒๕๑๓ สร้างด้วยเนื้อทองคำ ๑๕๐ องค์, เนื้อเงิน ๑๕๐ องค์ และเนื้อนวโลหะ ๗,๓๐๐ องค์ เพื่อนำเงินสมทบทุนสร้าง “โรงเรียนนวมราชานุสรณ์” ชั่วโมงนี้เนื้อนวโลหะ ราคาประมาณหลักหมื่นต้น เนื้อเงิน ประมาณ ๑ แสนบาท ส่วนเนื้อทองคำ ๓-๕ แสนบาท องค์นี้ เนื้อทองคำ ของ พัฒนะ ธรรมวิริยากุล ชาวเมืองชล สายตรงพระท่านเจ้าคุณนรฯ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม 2561

 


          ** งานประกวดพระ ที่ อบจ.ลำปาง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (๒๕ พ.ย.) อาร์ท ไตรรัตน์ เชียงราย ส่งพระเข้าประกวดทั้งหมด ๔๒ องค์ ได้รางวัลทั้ง ๔๒ องค์ ติดที่ ๑ รวม ๒๗ องค์ นอกนั้นที่ ๒ ส่งเฉพาะ พระหลวงพ่อเกษม เขมโก อย่างเดียว ได้แชมป์ทั้งพระยอดนิยมและพระทั่วไป หนึ่งในนั้นคือ พระปิดตาสารพัดดี หลวงพ่อเกษม เขมโก ปี ๒๕๑๘ สร้างโดยวัดประตูป่อง พร้อมกับพระปิดตามหาลาภ, พระปิดตามหาอุด และพระกริ่งอวโลกิเตศวร เป็นพระปิดตาที่ได้รับความนิยมที่สุดของ หลวงพ่อเกษม เพราะชื่อดีเป็นสิริมงคล คิดทำอะไรก็ดีไปหมด ออกแบบแกะแม่พิมพ์โดย นายช่างเกษม มงคลเจริญ จำนวนสร้าง เนื้อทองคำตามสั่งจอง, เนื้อเงิน ๕๐๐ องค์ และเนื้อนวโลหะ ๕,๐๐๐ องค์ ตอกโค้ด “เจดีย์” แยกเนื้อตามตำแหน่งที่ใต้ฐาน ๑ ตัว ทุกองค์ สำหรับองค์นี้สภาพสวยแชมป์ไม่ผ่านการใช้ ผิวหล่อได้เรียบตึงสมบูรณ์มาก ได้แชมป์มา ๒ งานติดต่อกัน จากงาน จ.เชียงใหม่ และ จ.ลำปาง ปี ๒๕๖๑ ที่ผ่านมา ราคาค่านิยมเนื้อเงินประมาณหลักหมื่นปลายถึงแสนกว่า เนื้อนวโลหะประมาณหลักหมื่นต้นถึงหมื่นกลาง 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม 2561

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม 2561

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม 2561

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม 2561

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม 2561


          **ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด พบกันใหม่ในวันเสาร์ต่อไป...นะมัสเต ***
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ