Lifestyle

ภาพถ่ายจากสายพระเนตรสมเด็จพระเทพฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมเด็จพระเทพฯ พระราชทานภาพถ่ายฝีพระหัตถ์มาจัดแสดง ประจำปี 2561 ในหัวข้อ "สวัสดีปีจอหมา มาคอยท่าปีกุนหมู"

          เป็นเวลากว่า 10 ปีที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานภาพถ่ายฝีพระหัตถ์มาจัดแสดงให้ประชาชนได้ชื่นชมพระอัจฉริยภาพด้านการถ่ายภาพ ประจำปี 2561 ในหัวข้อ “สวัสดีปีจอหมา มาคอยท่าปีกุนหมู” สำหรับปีนี้พระราชทานภาพถ่ายที่ทรงบันทึกไว้ระหว่างการเสด็จพระราชดำเนินไปยังสถานที่ต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศช่วงปี พ.ศ.2560-2561 จำนวน 156 ภาพ โดยแต่ละภาพที่นำมาจัดแสดง นอกจากเป็นภาพที่สวยงามทรงคุณค่าทางศิลปะการถ่ายภาพแล้ว ยังสะท้อนให้เห็นถึงมุมมองจากสายพระเนตรที่ทรงประสบพบเห็นสิ่งต่างๆ และสนพระราชหฤทัยผ่านภาพถ่าย และเป็นประจำทุกปีที่พระองค์ได้เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดงานด้วยพระองค์เอง โดยมี คุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี รองประธานกรรมการ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ดาว วาสิกศิริ นายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ที่ปรึกษาด้านศิลปวัฒนธรรม บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) นิติกร กรัยวิเชียร เลขาธิการมูลนิธิส่งเสริมการถ่ายภาพ พร้อมด้วย ปวิตร มหาสารินันทน์ ผู้อำนวยการหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เฝ้าฯ รับเสด็จ ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เมื่อวันก่อน   

ภาพถ่ายจากสายพระเนตรสมเด็จพระเทพฯ

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทอดพระเนตรนิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์

ภาพถ่ายจากสายพระเนตรสมเด็จพระเทพฯ

ปวิตร มหาสารินันทน์-ดร.อภินันท์ โปษยานนท์-ดาว วาสิกศิริ-นิติกร กรัยวิเชียร-ศ.ถาวร โกอุดมวิทย์-ฐาปน สิริวัฒนภักดี 

          โอกาสนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระราชดำรัสความตอนหนึ่งว่า เวลาผ่านไปรวดเร็วมากจึงต้องบันทึกภาพเก็บไว้ อย่างหนัังสือเล่มนี้เวลาไปต่างประเทศ สามารถใช้เป็นของขวัญได้เพราะมีภาษาอังกฤษอยู่ด้วย เป็นการเล่าเรื่องจากภาพไม่ต้องอ่านมาก คนดูแล้วร่าเริงได้ทุกวัย ภาพถ่ายในหนังสือก็จะมีทั้งที่ถ่ายในบ้านและที่อื่นๆ ซึ่งแม้จะเป็นสถานที่เดียวกันแต่ภาพก็ไม่ซ้ำเพราะแต่ละวันมีอะไรใหม่มาเรื่อยๆ หรือบางภาพที่ถ่ายขณะเดินทางเส้นทางไม่ดีเท่าไหร่ภาพก็ออกมาชัดบ้างไม่ชัดบ้าง 

ภาพถ่ายจากสายพระเนตรสมเด็จพระเทพฯ

ภาพน้องละมุนละไม

ภาพถ่ายจากสายพระเนตรสมเด็จพระเทพฯ

ภาพ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล 

ภาพถ่ายจากสายพระเนตรสมเด็จพระเทพฯ

ภาพมังกรแห่งเวลส์

ภาพถ่ายจากสายพระเนตรสมเด็จพระเทพฯ

ภาพเมืองโบราณสาธารณรัฐจอร์เจีย 

          สำหรับปีนี้ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ที่น่าสนใจ อาทิ ภาพน้องละมุนละไม ซึ่งถือเป็นดาราหน้ากล้องรูปแรกของปีหมานี้ เมื่อก่อนดุชอบแทะหัวคน แต่ตอนนี้ละมุนละไมขึ้นเล็กน้อย ตอนกลางคืนจะชอบกินแซนด์วิชแต่พอพักหลังมีคนทำอาหารให้กิน พออาหารมาถึงถ้ามีอะไรอยู่ในปากจะคายทิ้งทันที และยังชอบให้คนพูดภาษาอังกฤษด้วย ถ้าพูดว่า take a photo จะนิ่งค้างให้ถ่ายรูปทันที เวลาอยู่ต่อหน้าคนอื่นสั่งให้นั่งสวยๆ ก็จะนั่งอย่างสวยงาม เรียกว่าชอบสร้างภาพ ภาพ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล พระเอกใหญ่ของงานที่สัญญาว่าจะมาทุกปีตั้งแต่สมัยยังเผ็ดมากจนตอนนี้เผ็ดน้อยลง และปีนี้ยังคิดอยู่ว่าจะให้ยืนตำแหน่งไหน ภาพอาหาร 9 สำรับ เป็นอาหารประจำวันที่จัดให้พระภูมิ และคุณตา-คุณยาย ซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รับสั่งเล่าว่า อยู่ที่วังสระปทุมมา 18 ปี เมื่อ 3-4 ปีที่ผ่านมาฝันเห็นผู้สูงอายุคู่หนึ่งดูเป็นคนโบราณแต่งตัวสบายๆ เข้ามาหาที่ห้องบอกว่ามาดูแล จึงอยากทำอะไรเพื่อจะขอบคุณที่ท่านคอยดูแล ภาพมังกรแห่งเวลส์ สหราชอาณาจักร ปั้นด้วยปูนปลาสเตอร์ขนาดใหญ่โต ทาสีสวยงามไว้ให้คนไปถ่ายรูป ภาพเมืองโบราณสาธารณรัฐจอร์เจีย เมื่อปี 1991 แยกตัวเป็นอิสระจากสหภาพโซเวียต เป็นประเทศที่น่าสนใจเนื่องจากมีอารยธรรมเก่าแก่ ประเทศนี้ถูกโจมตีหลายครั้งทั้งจากมองโกลและเติร์ก ทำให้เกิดการผสมผสานวัฒนธรรมที่น่าสนใจ ทั้งยังเต็มไปด้วยภาพจิตรกรรมสวยๆ ถ้าจะศึกษากันจริงๆ คงต้องใช้เวลานาน

ภาพถ่ายจากสายพระเนตรสมเด็จพระเทพฯ

ภาพเมืองโบราณสาธารณรัฐจอร์เจีย 

ภาพถ่ายจากสายพระเนตรสมเด็จพระเทพฯ

ภาพหมูดูดนม 

          นอกจากนี้ยังมี ภาพลายเซ็นบนเปียโนที่พิพิธภัณฑ์หานเหม่ยหลิน เป็นพิพิธภัณฑ์ส่วนบุคคลของศิลปินชื่อดังของจีน ภายในมีทั้งรูปปั้นขนาดใหญ่และรูปสเก็ตช์ขนาดเล็ก ศิลปินคนนี้ทำงานได้หลากหลายรส เรียกว่าเป็นคนที่มีความสามารถมาก และด้วยความที่เป็นศิลปินชื่อดังจึงถูกเชิญให้ออกแบบแสตมป์ ปีนั้นตรงกับปีลิงเขาออกแบบแสตมป์เป็นพ่อแม่ลิง และมีลูกลิง 2 ตัว ปรากฏว่าปีนั้นรัฐบาลอนุญาตให้ชาวจีนมีลูก 2 คน ส่วนปีหน้านี้เขาออกแบบแสตมป์เป็นรูปพ่อแม่หมู กับลูกหมู 3 ตัว ซึ่งตรงนี้ก็ต้องติดตามปีหน้าว่ารัฐจะมีนโยบายอะไรออกมาอีกหรือไม่ ภาพโอเดี้ยน อิน เอเธนส์ เป็นสถานที่แสดงดนตรี อายุเก่าแก่กว่า 2 พันปี แต่ยังมีการบูรณะอยู่ตลอด ภาพน้อยหน่า เป็นน้อยหน่าเนื้อที่อร่อยมาก เป็นต้นไม้ดัดไว้ในกระถางตามแบบในตำราโบราณ ภาพหมูดูดนม ตอนไปนครปฐมมีคนให้หมูแคระแล้วบอกว่าฉลาดมากไอคิวเท่ากับหมา ซึ่งก็ต้องทำหมันเพราะไม่อยากให้เยอะ และต้องระวังเรื่องอาหารการกิน เพราะหากไม่ระวังหมูแคระอาจจะกลายเป็นหมูหนัก 200 กิโลกรัมได้ ฯลฯ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ