Lifestyle

เสริมดวงปัง รับตรุษจีน รู้ไว้มีแต่เฮง เฮง เฮง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เทพเจ้าที่มักนิยมสักการะกราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต และเป็นการเสริมดวงชะตา รวมไปถึงการขอพรในด้านต่างๆ

          วันตรุษจีน ถือเป็นวันมหามงคลที่มีความสำคัญของชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีน และเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจีน ซึ่งจะจัดงานเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ทั่วโลก และประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในประเทศที่มีคนจีนรวมถึงคนไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ในวันตรุษจีนนี้จะมีการกราบไหว้บูชาเทพเจ้าฟ้าดิน กราบไหว้บรรพบุรุษ และเป็นการต้อนรับเทวดาแห่งสวรรค์และโลก การประกอบพิธีกรรมต่างๆ นั้น เพื่อความเป็นสิริมงคลและนำมาซึ่งความสุขความเจริญในชีวิต รวมไปถึงการสวมใส่เสื้อผ้าใหม่สีแดงสด อันเป็นสีที่เป็นสิริมงคลของพี่น้องชาวจีน ถือเป็นสีแห่งความสุข ความสำเร็จ ความมั่งคั่ง และโชคลาภ นอกจากนี้สัญลักษณ์ที่ทุกคนทราบดีในวันตรุษจีนนั่นก็คือ อั่งเปา โดยธรรมเนียมคือผู้ใหญ่จะมอบซองสีแดง ให้แก่เด็กๆ ที่มีอายุต่ำกว่าหรือยังไม่ได้ทำงาน พร้อมกล่าวสวัสดีปีใหม่ ซึ่งสีแดงของซองอั่งเปานั้นมีความหมายถึงโชคดี และเงินที่ใส่ในซองอั่งเปา มักจะมีจำนวนเป็นเลขนำโชคของจีนนั่นก็คือเลข 8 ​

          ส่วนเทพเจ้าที่มักนิยมสักการะกราบไหว้ในเทศกาลตรุษจีนเพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิตและเป็นการเสริมดวงชะตา รวมไปถึงการขอพรในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการงาน โชคลาภ เงินทอง ได้แก่

เสริมดวงปัง รับตรุษจีน รู้ไว้มีแต่เฮง เฮง เฮง

เทพเจ้าเงินตรา “ไฉ่ซิงเอี๊ย” 

          เทพเจ้าเงินตรา “ไฉ่ซิงเอี๊ย” เทพเจ้าแห่งโชคลาภ สำหรับชาวจีนแล้วถือเป็นเทพเจ้าที่มีความสำคัญมากที่สุดในการเริ่มเข้าสู่ปีนักษัตรใหม่ เป็นเทพเจ้าที่ลูกหลานชาวจีนให้ความสำคัญมากที่สุด โดยเชื่อว่า “ไฉ่ซิงเอี๊ย” จะช่วยดลบันดาลความมั่งมีศรีสุข ร่ำรวย โชคลาภ เงินทอง ไหลมาเทมา

เสริมดวงปัง รับตรุษจีน รู้ไว้มีแต่เฮง เฮง เฮง

พระสังกัจจายน์

          พระสังกัจจายน์ พระอสีติมหาสาวกแห่งโชคลาภ มีพุทธลักษณะอ้วน พุงพลุ้ย หมายถึงความอุดมสมบูรณ์ โชคลาภ เป็นพระอรหันต์ 1 ใน 80 พระอสีติมหาสาวกในศาสนาของพระโคตมพุทธเจ้า ผู้ได้รับการยกย่องว่าเป็นเอตทัคคะ

          เสริมดวงปัง รับตรุษจีน รู้ไว้มีแต่เฮง เฮง เฮง

เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย

          เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย เทพผู้มีอำนาจคุ้มครองดูแลดวงชะตาของมวลมนุษย์ให้ร่มเย็นเป็นสุข ซึ่งชาวจีนให้ความสำคัญมาก ดังจะเห็นได้จากโหราศาสตร์หรือดวงจีนที่ผูกพันกับเรื่องนักษัตรปีเกิด ชาวจีนจะต้องไหว้เทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตา “ไท้ส่วยเอี๊ย” เพื่อให้คุ้มครอง หากดวงชะตาชีวิตดีอยู่แล้ว ก็จะช่วยส่งเสริมให้ดียิ่งขึ้นไปอีก ถ้าชะตาชีวิตไม่ดีก็จะช่วยให้หนักเป็นเบา คุ้มครองป้องกันจากอุปสรรคทั้งปวงให้ผ่านพ้นไปด้วยดีจนผ่านปีนักษัตรนั้นไปได้ด้วยความราบรื่น

เสริมดวงปัง รับตรุษจีน รู้ไว้มีแต่เฮง เฮง เฮง

เทพเจ้าตั่วเหล่าเอี๊ย

          เทพเจ้าตั่วเหล่าเอี๊ย หรือ องค์เทพเฮี่ยงเทียนเสี่ยงตี่ ในช่วงตรุษจีนของทุกปี ผู้คนนิยมไปกราบไหว้ขอพรกันอย่างเนืองแน่น เพื่อให้มีโชคมีชัยตลอดทั้งปี ซึ่งชาวจีนถือเป็นเทพศักดิ์สิทธิ์ที่คอยปกป้องอภิบาลและปราบปรามศัตรู

เสริมดวงปัง รับตรุษจีน รู้ไว้มีแต่เฮง เฮง เฮง

พระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์

          พระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ (เจ้าแม่กวนอิม) เป็นพระโพธิสัตว์ที่ได้รับการบูชาแพร่หลายมากที่สุด และเป็นพระโพธิสัตว์แห่งความเมตตา โดยมีความพิเศษตรงใบหน้า พระองค์จะก้มลงมามองมนุษย์เพื่อรับคำขอ สร้างราว พ.ศ.1430 ณ วัดจามยาง ใน เซ็นทรัล ทิเบต เป็นพระที่บูชาในระดับกษัตริย์ หรือทะไลลามะในทิเบต ที่มีหนึ่งเดียวในประเทศไทยและหนึ่งเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เสริมดวงปัง รับตรุษจีน รู้ไว้มีแต่เฮง เฮง เฮง

          ซึ่งทุกท่านจะได้สักการะเทพเจ้าอันศักดิ์สิทธิ์ทั้งหมดนี้ได้ที่งาน “คิง เพาเวอร์ ไชนีส นิว เยียร์ 2019 เดอะ บลิสส์ฟูล ฮาร์โมนี่ สำราญความสุข สมบูรณ์เงินทอง รุ่งโรจน์รับปีใหม่” ที่รวบรวบและอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นสิริมงคลมาจากประเทศจีนมาไว้ที่ คิง เพาเวอร์ รางน้ำ แห่งนี้ ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไกลไปถึงแดนมังกร นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนและสัมผัลกลิ่นอายวัฒนธรรมจีน ได้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์-วันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ