Lifestyle

เคล็ดลับเสริมมงคลรับตรุษจีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เคล็ดลับการไหว้เจ้า เสริมความเป็นสิริมงคล และความมั่งมี

          เพื่อความ เฮง เฮง เฮง ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน ซีพีเอฟ แนะนำชุดไหว้ “ซาแซขาหมูจักรพรรดิ” ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ไหว้ตรุษจีนกับซีพี มั่งมีปีหมูทอง” พร้อมกันนี้ อ.ธนากร ตันอาวัชนการ ซินแสชื่อดังผู้เชี่ยวชาญด้านการไหว้ และฮวงจุ้ย ยังได้แนะนำเคล็ดลับการไหว้เจ้า เสริมความเป็นสิริมงคล และความมั่งมี ดังนี้ ส่วนแรก การเตรียมความพร้อม ก่อนถึงช่วงวันตรุษจีนต้องล้างทำความสะอาดบ้าน เพื่อปัดเป่าสิ่งที่ไม่ดีในปีเก่า และเตรียมบ้านให้พร้อมรับความมั่งมีในปีใหม่ และเตรียมจับจ่ายซื้อหาของไหว้ให้พร้อมและให้ครบ ที่สำคัญคือ ชุดไหว้ซาแซ หรือโหงวแซ ประกอบด้วย เป็ด ไก่ เพราะมีปีกบินได้, หมู เพราะวิ่งอยู่บนดิน และปลา หรือสัตว์น้ำ เพราะว่ายอยู่ในน้ำ จึงถือเป็นการไหว้ครบทั้ง 3 โลก คือ โลกของฟ้า โลกของดิน และโลกของน้ำ เชื่อมโยง

เคล็ดลับเสริมมงคลรับตรุษจีน

อ.ธนากร ตันอาวัชนการ

          ส่วนถัดมา การไหว้ตรุษจีน แบ่งเป็น 2 ช่วง ได้แก่ การไหว้ในวันสิ้นปี ช่วงปีเก่า เป็นการไหว้เพื่อขอบคุณเจ้าที่เจ้าทาง ที่อยู่คอยดูแลเรามาตลอดทั้งปี ควรไหว้ตั้งแต่เช้า เริ่มจากไหว้เจ้าประตูซ้าย-ประตูขวา ให้ช่วยปิดทางให้อย่าให้มีสิ่งชั่วร้ายเข้าบ้าน และเปิดทางให้บรรพบุรุษเข้าบ้าน จากนั้นไหว้เจ้าที่ หรือตี่จูเอี๊ย มีเคล็ดลับคือ ต้องนำเงินมาเก็บไว้ด้วย ต่อมาไหว้บรรพบุรุษ เวลาไหว้ ให้ตั้งกระถางธูปไว้หน้าโต๊ะกินข้าว หมูเห็ดเป็ดไก่ ต้องครบ หลังไหว้เสร็จ นำของไหว้มารับประทานกันในบ้าน เป็นมื้อแรก (มื้อเช้า) หลังเที่ยงจึงไหว้ผีไม่มีญาติ การไหว้เป็นการเอื้อเฟื้อ และบอกกล่าวให้ช่วยดูแลหน้าบ้าน

เคล็ดลับเสริมมงคลรับตรุษจีน

ชุดไหว้ซาแซขาหมูจักรพรรดิ         

          การไหว้ช่วงปีใหม่ คือการไหว้เทพเจ้าเพื่อขอพร และเสริมความมั่งคั่ง มั่งมี โดยจะไหว้ตอนเที่ยงคืน เพราะเป็นเวลาที่ท้องฟ้าเปิด และเทพเจ้าจะลงมาจากสรวงสวรรค์ การไหว้ไฉ่ซิงเอี๊ยหรือการไหว้เทพเจ้าเงินทอง พิธีการไหว้ มีขั้นตอนดังนี้

          เตรียมพร้อม (เวลา 5 ทุ่ม) เปิดประตูออกมาจัดโต๊ะ หันโต๊ะไปทางทิศตะวันตก และขาดไม่ได้ คือ เงินทอง, ตั้งกระถางธูป ให้ยืนหันหน้าไปทางทิศตะวันตก และวางกระถางธูปติดตัว, นำอาหารวางข้างหน้า, วางเทียบเชิญ (กระดาษแดง เขียนว่า ขอเรียนเชิญเทพเจ้าแห่งโชคลาภ) และกระดาษสีเขียว เขียนชื่อ วันเดือนปีเกิด ของผู้ที่ร่วมพิธี พร้อมคำขอว่าอยากได้อะไร เปรียบเสมือนการวางแผนชีวิตในปีนี้), ถังเงิน ถังทอง (กระดาษเงิน กระดาษทองเพื่อถวายเทพเจ้า) เริ่มพิธีไหว้เวลาเที่ยงคืน จุดพลุ หรือประทัด จากนั้นจุดธูปยาว เรียนเชิญเทพเสวยอาหารอันเลิศรส (อาหารเจ) เมื่อธูปหมดครึ่งหนึ่ง เริ่มขอพร ทั้งสุขภาพ โชคลาภ ทรัพย์สมบัติ และนำถังเงินถังทองเผาเพื่อถวาย พร้อมกับกระดาษสีเขียวที่ขอพรไว้ จากนั้นนำกระถางธูปที่ธูปยังไม่ดับ มีควันอยู่ เดินไปทั่วบ้าน พร้อมกับพูดว่า “เงินอยู่ตรงนี้ ไฉ่ซิงให้มา” ไปทุกห้อง (ยกเว้นห้องน้ำ) แล้วมาจบที่เจ้าที่ และบอกกล่าวขอฝากเงินที่เทพเจ้าให้มา เพื่อไว้ใช้ทั้งปีไม่มีหมด ท้ายสุดไปที่ห้องพระ และเชิญเทพเจ้าให้มาพักพิงที่ห้องนี้ได้ตลอดเวลา แล้วก้มกราบสามครั้ง เป็นอันเสร็จพิธี

          ช่วงเช้าวันรุ่งขึ้น เป็นช่วงปีใหม่ จะไหว้เจ้าที่อีกครั้งก็ได้ และธรรมเนียมจีน จะห้ามปัด กวาด เช็ด ถูบ้าน เพราะจะถือว่าจะปัดเอาโชคลาภ หรือสิ่งที่เทพประทานให้ออกไปหมด จากนั้นพาครอบครัวไปเที่ยว ใช้เวลาดีๆ ร่วมกัน และพูดถึงแต่สิ่งที่เป็นสิริมงคล และคำที่เป็นมงคลตลอดทั้งวัน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ