Lifestyle

'เหรียญรุ่นแรกหลวงปู่ขาว'หนึ่งในเหรียญหายากของชุดเบญจภาคี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... ตามรอย...ตำนานแผ่นดิน โดย... เอก อัคคี (facebook.com/ake.akeakkee)

 

 

          เหรียญหลวงปู่ขาว วัดหลักสี่ เป็นหนึ่งในพระเครื่องเหรียญเก่าที่เป็นเหรียญหลักยอดนิยมระดับต้นๆ ของวงการพระเครื่องเมืองไทย และอยากจะบอกว่า เป็นเหรียญที่มีความหายากมากกว่าทุกอาจารย์ในทำเนียบเหรียญเบญจภาคี

 

 

          วัดหลักสี่ ในปัจจุบันนั้นตั้งอยู่ริมถนนวิภาวดีรังสิต ใกล้กับสี่แยกหลักสี่ เรียกว่าอยู่กลางเมืองหลวงแล้วล่ะครับ แต่ในอดีตนั้นวัดนี้ถือว่าอยู่ห่างไกลความเจริญ เป็นชานเมืองกลางทุ่งบางเขนเลยก็ว่าได้ และเป็นที่ร่ำลือกันมานานว่าที่วัดแห่งนี้ในอดีตมีพระอาจารย์เริ่ม ท่านเป็นเจ้าอาวาสผู้มีอาคมแก่กล้าสามารถเสกน้ำมนต์ได้ขลังจนไม่ไหลออกจากขัน แต่ข้อมูลเรื่องพระอาจารย์เริ่มเป็นเจ้าอาวาสวัดหลักสี่นี่ก็ยังไม่มีการสรุปแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด เพราะบางแหล่งข้อมูลก็บอกว่าท่านไม่ใช่เป็นเจ้าอาวาสที่วัดหลักสี่แห่งนี้


          แต่ข้อมูลที่ตรงกันคือ พระอาจารย์เริ่มท่านได้รับอุปการะเด็กชายขาว ซึ่งเป็นเด็กกำพร้าเชื้อสายมอญมาจาก อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี วัย ๑๐ ขวบ ให้การศึกษาอบรมความรู้ต่างๆ จนอายุครบบวชก็ได้อุปสมบทที่วัดหลักสี่ แต่ก็ไม่มีหลักฐานยืนยันอีกเช่นกันว่า ท่านบวชเมื่อปีไหน บอกเพียงว่า พระอาจารย์ขาวเป็นพระภิกษุที่มีความพากเพียรและเคร่งครัดในพระธรรมวินัย และท่านได้รับประสิทธิ์ประสาทวิชาต่างๆ จากพระอาจารย์เริ่มจนหมดสิ้น ท่านเคยลาสิกขาไปครั้งหนึ่ง แต่ปรากฏว่าครองเพศฆราวาสได้เพียง ๓ วัน ท่านก็กลับมาบวชใหม่ โดยมีพระอุปัชฌาย์พร พุทฺธสโร เป็นพระอุปัชฌาย์ หลังจากบวชอีกครั้งท่านก็เคร่งครัดในธรรมวินัยอย่างยิ่งยวด ทุกเช้า-เย็น ท่านลงจะอุโบสถทำวัตรและนั่งวิปัสสนากัมมัฏฐาน ท่านมีอุปนิสัยเงียบขรึม พูดน้อย แต่ใจดีมีเมตตา




          ว่ากันว่าท่านเคร่งในวิปัสสนาธุระ แม้แต่ขณะจำวัดท่านก็จำวัดในท่าตะแคง เพื่อครองสติให้ตื่นรู้อยู่เสมอ จนมีการบันทึกไว้ซึ่งปาฏิหาริย์จากพลังพุทธาคมและพลังจิตของท่านว่า ครั้งหนึ่งที่วัดหลักสี่ซึ่งมีสระน้ำและต้นไทรใบหนาอยู่ริมสระ ทำให้มีกิ่งไทรยื่นไปในสระน้ำ ใบไทรที่ร่วงลงในสระทำให้ทับถมจนน้ำเน่า ท่านให้พระ เณร ไปหามีดมาฟันกิ่งไทรที่ยื่นออกไปในน้ำ แต่ขณะที่ยืนรอพระเณรไปหามีดอยู่นั้น ท่านเพ่งมองไปกิ่งไทรใหญ่กิ่งนั้นครู่เดียว ปรากฏว่า กิ่งไทรใหญ่หักโผงลงมาในสระทันที ทั้งที่ไม่มีลมพายุหรือว่าเหตุอันใดที่จะทำให้ไทรกิ่งนั้นหักลงมาได้ สร้างความตกตะลึงให้แก่ทุกคนที่ยืนอยู่ จึงเชื่อกันว่าเป็นเพราะพลังจิตของท่านนั่นเอง

 

          และด้วยเหตุที่หลวงพ่อขาวหรือหลวงปู่ขาว ท่านมีความเคร่งครัดในวัตรปฏิบัติและมีความเข้มขลังในวิชาพุทธาคมและคาถาอาคม จึงเป็นที่นับถือศรัทธาของชาวทุ่งบางเขนในยุคสมัยนั้นเป็นอย่างมาก จวบจนท่านมณภาพในราวปี ๒๔๗๕


          กล่าวสำหรับเหรียญหลวงปู่ขาว วัดหลักสี่ รุ่นแรกและรุ่นเดียวของท่าน บนเหรียญระบุปี ๒๔๖๙ ด้านหลังเหรียญไว้ด้วยยันต์ตรีนิสิงเหอันเป็นยันต์ที่มีคุณวิเศษใช้ได้ชนิดครอบจักรวาล แต่จากสัมผัสของผู้พกพาบูชาพระเครื่อง เหรียญของหลวงปู่ขาววัดหลักสี่ ต่างกล่าวขานถึงความมหัศจรรย์ทางแคล้วคลาดและป้องกันภัย หลวงปู่ขาวปลุกเสกเหรียญรุ่นแรกแจกในงานฉลองมณฑปประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลอง มีเนื้อเงินและเนื้อทองแดง


          เหรียญรุ่นแรก หลวงปู่ขาว เป็นเหรียญหายากมาก ได้รับความนิยมมายาวนาน ถามว่าหายากขนาดไหนก็ต้องบอกว่าเป็นรองก็แค่เหรียญหลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง และเหรียญหลวงปู่ไข่ วัดเชิงเลน เหรียญสวยๆ มีสนนราคาเช่าบูชาแตะล้านแล้วครับทุกวันนี้ เพราะว่าสร้างรุ่นเดียว เพราะอย่างที่บอกว่า ท่านสร้างเพื่อแจกให้คนใจบุญที่ร่วมสร้างมณฑปประดิษฐานพระพุทธบาทจำลอง ในสมัยนั้นทำบุญ ๑ บาท รับเหรียญทองแดงไป ๑ เหรียญ ทำบุญ ๒ บาทรับเหรียญเนื้อเงินไป ๑ เหรียญ แต่จำนวนการสร้างนั้นไม่มีการบันทึกเอาไว้ชัดเจน


          สำหรับในวงการนักนิยมสะสมเหรียญคณาจารย์ ต่างยอมรับเป็นเสียงเดียวกันว่าเหรียญหลวงปู่ขาว วัดหลักสี่ เนื้อทองแดงมีราคาสูงกว่าเพราะมีจำนวนการสร้างน้อยกว่า (เพราะแผ่นทองแดงหายากมีราคาแพงมาก)


          ลักษณะของเหรียญจะเป็นเหรียญปั๊มแบบข้างเรียบ คือปั๊มกระแทกโดยมีปลอกกระบอกบังคับรัดแผ่นโลหะ ขอบเหรียญจึงเรียบไม่มีรอยตัด แต่ถ้าส่องด้วยกล้องจะปรากฏครีบเนื้อปลิ้นทะลักเป็นครีบบางๆ ปรากฏอยู่ที่ขอบ ซึ่งช่วยให้พิจารณาง่ายขึ้นในเหรียญที่มีครีบปลิ้นบางๆ


          จุดสังเกตตำหนิเหรียญแท้ ด้านหน้า ตรงเลข ๙ หางเลขจะติดเป็นเส้นเดียวกับขีดข้างโบ, ปากของหลวงปู่จะเป็นรูปกระจับชัดเจนและเหนือริมฝีปากบนจะมีเส้นสองเส้นลากขึ้นไปจรดจมูก, ใบหูจะแยกออกจากหน้า และหางของตัว “ศ” จะจรดติดขอบโบและนูนเด่น ส่วนด้านหลังเหรียญให้สังเกต หัวสระอี เส้นขาด และหางสระอี แตกเป็นแฉก, หัวตัวอักษร ก.ไก่ แตกเป็นแฉก, หางไม้หันอากาศของคำว่า วัด จะนูนเด่นชัดมาก


          สำหรับเหรียญที่ผมนำมาให้ชมอยู่นี้เป็นเหรียญเนื้อทองแดง หูเชื่อมขอบกระบอกมีเนื้อปลิ้นขอบยกเพราะแรงกระแทกของการปั๊ม เนื้อทองแดงเก่าจัด จนเกือบจะออกเป็นเนื้อสำริด หรือทองฝาบาตร แถบโบด้านหน้าเส้นสายคมชัดไม่ตื้นเบลอ เริ่มมีคราบสนิมเขียวของความเก่าเกาะและบริเวณหูเชื่อมที่เชื่อมด้วยเงินก็มีความเก่าได้อายุมีความสวยงามมาก


          เรียกว่าหาชมเหรียญหลวงปู่ขาวกันไม่ได้ง่ายๆ แล้ว ในทุกวันนี้ จึงต้องขอขอบคุณท่านผู้ใหญ่ใจดีครับที่ท่านกรุณาให้ผมส่องและสัมผัสเพื่อขอบารมีด้วยเพราะทราบมาว่าเป็นเหรียญที่มีพุทธคุณครบเครื่องรอบด้านทั้งแคล้วคลาด, มหาอุดและเมตตามหานิยม


          แค่นี้ก็นับว่าเป็นบุญตา-วาสนามือแล้วล่ะครับ !!

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ