Lifestyle

ปิดตลาดแล้ว ไม่พบปัญหา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์เปิดซองส่องไทย : สำนักงานเขตสั่งปิดตลาดอมรพันธ์แล้ว

 

               ข้าพเจ้าทั้งหลายอาศัยในหมู่บ้านอมรพันธ์ 9 ถนนเสนานิคม 1 ซอยเสนานิคม 1 ซอย 40-42 แขวงและเขตลาดพร้าว กทม. ได้รับความเดือดร้อนแสนสาหัสมายาวนานเป็นเวลาหลายสิบปีที่่ผ่านมา

 

               จากการที่ผู้อำนวยการสำนักงานเขตลาดพร้าว กับ หัวหน้าฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขตลาดพร้าว พร้อมพวก ร่วมมือกับกรรมการหมู่บ้าน ผู้มีอิทธิพลและพวก นำเอาพื้นที่ลานกีฬาของหมู่บ้านอมรพันธ์ 9 ที่เป็นพื้นที่ที่ชาวบ้านในชุมชนของหมู่บ้านอมรพันธ์ 9 ทำกิจกรรมต่างๆ 

 

               โดยยกพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นของทางราชการ คือ กรุงเทพมหานคร แล้วมาจัดสรรพื้นที่ทำเป็นตลาดสดเถื่อนในหมู่บ้านแห่งนี้ ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้แก่พวกข้าพเจ้าที่อาศัยภายในหมู่บ้านแห่งนี้เป็นอย่างมาก และมีปัญหามากมายตามมาหลายเรื่องที่ผ่านมาและปัจจุบัน คือ

 

               1.ปัญหาความสกปรกของตลาดสดเถื่อน ส่งกลิ่นเหม็นเน่าไปทั้งหมู่บ้านนี้และหมู่บ้านข้างเคียง ซึ่งเต็มไปด้วยสารพัดสัตว์ที่เป็นพาหะแห่งเชื้อโรค เช่น หนู แมลงสาบ ยุงลาย ตะขาบ งู เต็มไปหมด

 

               2.ขยะส่งกลิ่นเหม็นเน่าอย่างแรงและไม่ถูกต้องตามหลักสาธารณสุขการแพทย์

 

               3.บรรดาพ่อค้าแม่ค้าทั้งหลายเหล่านี้ล้วนแต่เป็นนักเลงต่างพื้นที่ที่เข้ามาขายของในหมู่บ้านนี้ การขายของสดและของแห้งไม่มีการติดป้ายราคาขายสินค้า น้ำเน่าสกปรกเททิ้งลงท่อระบายน้ำสาธารณะของหมู่บ้าน ทำให้เหม็นเน่าอุดตัน ฝนตกทีไรน้ำท่วมทุกครั้ง อีกทั้งบรรดาขยะก็ทิ้งลงท่อระบายน้ำของหมู่บ้านนี้

 

               4.การจราจร รถเข้าออกหมู่บ้านลำบากมาก เพราะเต็มไปด้วยรถพ่อค้าแม่ค้าจอดกีดขวางทางเข้าออกประตูบ้าน ตั้งแต่ปากซอยเสนานิคม 1 ซอย 40-42 บริเวณปากซอย 1-9 อีกทั้งรถเลี้ยวเข้าออกไม่ได้เพราะบริเวณปากซอย 1-9 มีรถขายของจอดกีดขวางตรงหัวโค้ง ชาวบ้านต้องทะเลาะกับบรรดาพ่อค้าแม่ค้าอยู่เป็นประจำทุกวัน

 

               5.มีการเรียกเก็บเงินจากเจ้าหน้าที่เทศกิจ สำนักงานเขตลาดพร้าว จากพ่อค้าแม่ค้า รายละ 500 บาทต่อแผงต่อเดือน

 

               พวกข้าพเจ้าทั้งหลายร้องเรียนร้องทุกข์มาหลายร้อยครั้งแล้ว แต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไขจากผู้อำนวยการเขตลาดพร้าวและหัวหน้าฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขตลาดพร้าว แต่อย่างใด

 

               นอกจากนี้ภายหลังจาก ผู้ว่าฯ กทม. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ประกาศปิดตลาดสดเถื่อนแห่งนี้ไปแล้ว แต่ก็ปิดได้ไม่นาน ตลาดสดเถื่อนแห่งนี้ก็กลับมาเปิดอีกจนถึงวันนี้ ทั้งๆ ที่เรื่องนี้เคยมีคดีป้าทุบรถในพื้นที่เขตประเวศมาแล้ว จนศาลปกครองมีคำพิพากษาให้รื้อยุบยกเลิกตลาดเถื่อนที่ผิดกฎหมายที่หมู่บ้านเสรีวิลล่ามาแล้วก็ตาม 

 

               ในเมื่อข้าพเจ้าร้องทุกข์กับสำนักงานเขตลาดพร้าวมาหลายครั้งแล้วโดยไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด ข้าพเจ้าจึงขอพึ่งลุงแจ่ม คอลัมน์เปิดซองส่องไทย ของหนังสือพิมพ์ “คม ชัด ลึก” ดูว่าพอมีแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่สะสมมานานนี้ให้ด้วย

ชาวบ้านที่เดือดร้อน

 

ร้องทุกข์ ร้องเรียน บอกเล่าปัญหา ที่ [email protected] หรือ

 

ปิดตลาดแล้ว ไม่พบปัญหา

 

ตอบ

               นายวุฒิพงษ์ มนัส ผู้อำนวยการเขตลาดพร้าว ชี้แจงว่า หลังจากมีผู้ร้องเรียนถึงความเดือดร้อนจากการจัดตั้งตลาดอมรพันธ์ เสนา-วังหิน ไม่ถูกสุขลักษณะ มีการจอดรถกีดขวางการจราจร ทางสำนักงานเขตลาดพร้าวจึงเข้าไปตรวจสอบ และพบว่าตลาดแห่งนี้เป็น 1 ใน 221 แห่งที่ต้องถูกสั่งปิด เพราะจัดตั้งตลาดผิดพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535 และพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร ทางสำนักงานเขตลาดพร้าวจึงแจ้งให้ผู้ค้ากว่า 100 แผงย้ายออกภายในวันที่ 19 มีนาคม และติดป้ายประชาสัมพันธ์ล่วงหน้าเป็นเวลา 1 สัปดาห์

 

               ถึงแม้ว่าในช่วงแรกที่เจ้าหน้าที่มีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ค้าทราบ และนำแผงเหล็กมาปิดกั้นห้ามทำการค้าขายภายในตลาดดังกล่าว ซึ่งผู้ค้าส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย โดยอ้างว่าขายของมานาน และมีการต่อว่าเจ้าหน้าที่ขณะปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งสำนักงานเขตฯ เข้าใจผู้ค้าและพร้อมเยียวยาช่วยเหลือโดยเจรจากับผู้ค้าในการหาทางออกร่วมกัน โดยผู้ค้าส่วนใหญ่ยินยอมย้ายออก

 

               ปัจจุบันมีผู้ค้าทำการค้าบริเวณดังกล่าวประมาณ 80 ราย เป็นผู้ค้าที่พักอาศัยในบริเวณหมู่บ้านและบริเวณใกล้เคียง โดยทำการค้าบริเวณพื้นที่ด้านหน้าบ้านพักอาศัย สำหรับกรณีร้องเรียนเรื่องความสะอาดหลังจากมีการปิดตลาด ทำให้ปัญหาต่างๆ ที่เคยมีก่อนหน้านี้ไม่ว่าจะเป็นปัญหาความสะอาด ปัญหาการจราจรลดน้อยลงมาก จากการตรวจสอบข้อมูลไม่พบว่ามีประชาชนร้องเรียนเข้ามาที่สำนักงานเขตแม้แต่รายเดียว 

 

               สำหรับกรณีข้อร้องเรียนเรื่องการเรียกเก็บเงินของเจ้าหน้าที่เทศกิจ ยืนยันว่าไม่มีการเรียกเก็บเงินค่าแผงการค้า แต่อาจเป็นการเรียกปรับของเจ้าหน้าที่ โดยเป็นกรณีที่พบการกระทำที่ผิดกฎหมาย และเจ้าหน้าที่ทำการออกใบเสร็จรับเงินให้เป็นหลักฐาน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ