Lifestyle

จ่ายค่าไฟ..ไม่ได้เงินทอน 25 สตางค์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์เปิดซองส่องไทย : ทำไม?...จ่ายค่าไฟถึงไม่ยอมทอนเศษสตางค์

 

               วันนี้ผมมีเรื่องจะร้องเรียนเกี่ยวกับพนักงานไฟฟ้าสาขา อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา ซึ่งผมเป็นแฟนคอลัมน์ลุงแจ่ม หนังสือพิมพ์คม ชัด ลึก มาเป็นเวลาช้านานแล้ว แต่ในวันนี้จะมาร้องเรียนกับพนักงานเก็บเงินค่าไฟฟ้าที่มีมานานมาก และไม่ยุติธรรมกับการเก็บค่าไฟฟ้า

 

               ซึ่งผมพยายามจะไม่ร้องเรียน แต่ก็อดทนไม่ได้ เพราะเงินทอนที่เป็นสตางค์ สมมติค่าไฟ 325.75 บาท แต่พนักงานจะปัดเป็นจำนวนเต็มไปเลย คือ 326 บาท แทนที่จะทอนมาให้ผู้จ่ายค่าไฟ 25 สตางค์ แล้วเป็นอย่างนี้มากๆ เข้า ซึ่งผมก็โดนปัดเข้าหน่วยงานไฟฟ้าทุกๆ งวด ทุกๆ ครั้งเป็นประจำ

 

               อย่างในใบเสร็จผมนี้ บอกว่าทอน 0.25 สตางค์ แต่ผมไม่เคยได้รับเงินทอนเลย แล้วถ้าเป็นอย่างนี้มากๆ เข้า คนทุกคนที่จ่ายค่าไฟ คงไม่ได้รับเงินทอนเช่นเดียวกับผม เพราะผมก็โดนมาหลายปี วันนี้จึงขอเป็นตัวแทนผู้จ่ายค่าไฟฟ้า 

 

               คำถามผมที่ผมอยากจะถามว่า เศษเงินทอนที่ปัดเข้าการไฟฟ้าฯ ทางการไฟฟ้าฯ และพนักงานเอาไปไว้เพื่อทำอะไร อย่างนี้ถ้าไม่เรียกว่าทุจริตหรือคดโกง หรือเอาเปรียบผู้จ่ายค่าไฟฟ้าแล้วจะคิดเป็นอย่างไรได้บ้าง ทางลุงแจ่มจะคิดว่ายังไงดี 

 

                ผมจึงมาร้องเรียนให้ลุงแจ่มช่วยแจ้งไปทางการไฟฟ้าบัวใหญ่ ด้วยนะครับ และผมได้ถ่ายสำเนาการจ่ายเงินค่าไฟฟ้ามาเป็นการรับรองและยืนยันว่า ผมได้ร้องเรียนจริง และจะรอคำตอบจากพนักงานการไฟฟ้าบัวใหญ่ 

 

               ลุงแจ่มลองคิดดูสิว่า คนทั้งบัวใหญ่จ่ายค่าไฟไปแล้วไม่ได้รับเงินทอนเศษตังค์คืน ทางการไฟฟ้าได้เท่าไหร่ต่อเดือน/ต่อปี แล้วเงินส่วนนี้หายไปอยู่ที่ไหน

 

ร้องทุกข์ ร้องเรียน บอกเล่าปัญหา ที่ [email protected] หรือ

 

จ่ายค่าไฟ..ไม่ได้เงินทอน 25 สตางค์

 

               อยากให้ลุงแจ่มช่วยเป็นกระบอกเสียงให้อีกทีหนึ่ง ถึงแม้การร้องเรียนเที่ยวนี้จะใช้เป็นผู้ที่ร้องเรียน ซึ่งพนักงานที่เก็บค่าไฟวันนั้นที่ 31 ตุลาคม 2561 พนักงานสุภาพสตรีประจำตำแหน่ง ช่องที่ 3 เวลาประมาณ 11 นาฬิกาเศษๆ

 

               การร้องเรียนมาในครั้งนี้ ผมเรียนลุงแจ่มว่า ผมขอใช้ในนาม ผู้จ่ายค่าไฟฟ้า อ.บัวใหญ่ ผู้ร้องเรียน พูดง่ายๆ คือ เป็นผู้นิรนาม ไม่ออกชื่อนั่นเอง แต่ผมมีหลักฐานมายืนยันให้ลุงแจ่มสบายใจได้ว่า เรื่องที่ผมได้เขียนมานี้เป็นเรื่องจริงทั้งหมด

 

               ท้ายที่สุดนี้ ถึงแม้ว่าผมร้องเรียนจะใช้ชื่อนิรนาม ผู้จ่ายค่าไฟฟ้ารายเดือน ผมหวังว่าลุงแจ่มคงเป็นกระบอกเสียงให้ทีนะครับ

ผู้จ่ายค่าไฟฟ้า อ.บัวใหญ่

 

ตอบ

               นายธนาสิทธิ์ เผื่อนหมื่นไวย ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ชี้แจงว่า ตามระเบียบการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคว่าด้วยการเงิน (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2558) ข้อ 29 ซึ่งกำหนดไว้ว่า “การรับชำระเงินสดที่มีเศษสตางค์ ให้รับชำระเงินโดยการปัดเศษสตางค์แต่ละช่วงเป็น 0, 0.25, 0.50 หรือ 0.75 สตางค์ 

 

               โดยเศษที่มากกว่าครึ่งของแต่ละช่วง (13 สตางค์) เป็นฐานปัดขึ้นและเศษที่น้อยกว่าครึ่งของแต่ละช่วง (12 สตางค์) เป็นฐานปัดลง และให้จัดเตรียมเหรียญสตางค์ให้เพียงพอในแต่ละวันต่อไปด้วย

 

               จากเหตุการณ์ในวันที่ 31 ตุลาคม 2561 เป็นวันสิ้นเดือน ซึ่งในวันนั้น จำนวนผู้ใช้ไฟที่มารับบริการชำระค่าไฟฟ้ามีเป็นจำนวนมาก พนักงานต้องการบริการให้ผู้ใช้ไฟให้ได้รวดเร็ว จึงทำให้ขาดความรอบครอบในการตรวจสอบการรับ – จ่ายเงินทอน

 

               การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอบัวใหญ่ จึงได้ดำเนินการชี้แจงและว่ากล่าวตักเตือนพนักงานดังกล่าวให้ปฏิบัติตามระเบียบว่าด้วยเงินการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคแล้ว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ