Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม 2562 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย... แล่ม จันท์พิศาโล

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม 2562 

 

      *** วันอาทิตย์ที่ ๑๗ มีนาคม ๒๕๖๒ มี งานประกวดพระ ณ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยสระบุรี จัดโดย ชมรมพระเครื่อง จ.สระบุรี


 

 

 

          ** วันอาทิตย์ที่ ๗ เมษายน มี งานประกวดพระ ทั่วประเทศ จัดโดยนิตยสารสุดยอดพระเครื่องเมืองสยาม ณ อาคาร บี ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ 

 

          ** วันอาทิตย์ที่ ๒๘ เมษายน งานประกวดพระ ทั่วประเทศ จัดโดย สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขา จ.ชลบุรี เขต ๑ ร่วมกับ ชมรมอนุรักษ์พระเครื่องศรีราชา ณ โรงเรียนดาราสมุทร รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ หนังสือ “พระเครื่องล้ำค่าเมืองชล” จัดทำโดย ทีมงานนิตยสาร “พระท่าพระจันทร์” 


          ** ปฏิทินภาพพระเครื่อง ปีใหม่ ๒๕๖๒ ของ ท่านไชยทัศน์ เตชะไพบูลย์ เป็น ภาพพระสมเด็จ ที่ท่านได้สะสมมานานปี หลายองค์เป็น “พระในตำนาน” ไปแล้ว เนื่องจากไม่มีการหมุนเวียนในวงการอีกเลย จึงขอนำมาลงในคอลัมน์นี้ เพื่อให้ท่านผู้อ่านได้ชม พระแท้องค์จริง องค์แรกวันนี้ คือ พระสมเด็จ วัดระฆัง พิมพ์ฐานแซม มีคำบรรยายใต้ภาพว่า...พระสมเด็จ วัดระฆัง พิมพ์ฐานแซม มี ๓ พิมพ์ องค์นี้เป็นพิมพ์ที่พบเห็นได้บ่อยกว่าพิมพ์อื่นๆ พระสมเด็จ พิมพ์ฐานแซม จะมีเส้นแซมคั่นระหว่างฐานทั้ง ๓ ชั้น พระพิมพ์นี้ช่างแกะแม่พิมพ์ตั้งใจทำให้หน้าตักองค์พระเป็นแบบ “สมาธิเพชร” คือ ขาสอดไขว้กัน มีลักษณะคอดตรงส่วนกลางหน้าตัก หัวเข่าทั้ง ๒ ข้างใหญ่ตรงกลางหน้าตัก หน้าอกแม่พิมพ์นี้จะค่อยๆ ลาดเรียวลงไปหามือที่ประสานกัน ซึ่งแตกต่างกับอีกแม่พิมพ์ องค์นี้แม่พิมพ์คมชัด และผิวพระสมบูรณ์มากๆ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม 2562 

 


          ** พระยอดขุนพล พิมพ์ นก-ปลา กรุสันธาตุ (วัดติโลกอาราม) จ.พะเยา เนื้อดิน อายุราวพุทธศตวรรษที่ ๑๙-๒๑ ศิลปะบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของบ้านเมืองในยุคนั้น เป็นพระยอดนิยมที่หาชมองค์แท้ๆ ได้ยากมาก ขนาดองค์พระกว้าง ๓ ซม. สูง ๖ ซม. สนนราคาหลักหมื่นกลางๆ ถึงแสนต้นๆ องค์นี้เป็นพระเเชมป์งานประกวดพระที่ รร.นรต.สามพราน เมื่อ ๒๗ มกราคม ๒๕๖๒ ของ ซุย แม่จัน พี่ใหญ่แห่งเชียงราย 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม 2562 

 


   



          ** พระผงของขวัญ หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ รุ่น ๑ สร้างเมื่อปี ๒๔๙๓ จำนวน ๘๔,๐๐๐ องค์ (เท่ากับจำนวนพระธรรมขันธ์) หลวงพ่อได้ทำพิธีบรรจุพุทธานุภาพตามหลักวิชชาธรรมกาย ตลอดพรรษา พระผงของขวัญ รุ่นแรกมี ๑๐ แม่พิมพ์ มีทั้งเคลือบเชลแล็กและไม่ได้เคลือบเชลแล็ก องค์ในภาพนี้เป็นพิมพ์ ๗ เลี่ยมเงินเดิมจากวัด คลาสสิกมาก ของ ว่าที่ ร.ต.พรศักดิ์ ชัยนิรัติศัย (เล็ก หลักสี่) นักสะสมพระสวยแท้ดูง่าย 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม 2562 

 


          ** พระกริ่งบัวบาน พระอาจารย์นอง วัดทรายขาว ปี ๒๕๓๔ สร้างขึ้นในโอกาส พระอาจารย์นอง มีอายุครบ ๖ รอบ ๗๒ ปี นับเป็น “พระกริ่งรุ่นแรก” ของท่าน โดยเรียกตามลักษณะของฐานที่เหมือนกับ “บัวบาน” มี ๒ เนื้อ คือ เนื้อเงิน และเนื้อนวโลหะ ด้านหลังตอกโค้ดดอกจัน ถัดลงไปมีข้อความ “วัดทรายขาว ครบ ๖ รอบ” ใต้ฐานตอกเลขไทยกำกับไว้ทุกองค์ องค์ในภาพนี้ เนื้อเงิน ของ กุ้ง หลักสี่ สายตรงพระอาจารย์นอง วัดทรายขาว 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม 2562 

 


          ** พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ พิมพ์บัวรอบ ใต้ฐานลายเซ็น ปี ๒๕๐๘ จัดสร้างขึ้นเพื่อหาทุนสร้างอาคารเรียน โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จ.ปัตตานี จำนวนสร้าง ๕,๐๐๐ องค์ เป็นพระหล่อโบราณ ในองค์พระบรรจุเม็ดกริ่ง ใต้ฐานองค์พระตอกตัวหนังสือ ๓ แถว อ่านว่า “วิสัยโสภณ” / “หลวงพ่อทวด” / “วัดช้างไห้” (ที่ถูกคือ “วัดช้างให้”) พระอาจารย์ทิม ทำพิธีปลุกเสกเดี่ยวภายในกุฏิเมื่อวันที่ ๑๖ เมษายน ๒๕๐๘ วันรุ่งขึ้นเปิดให้ทำบุญบูชาที่โรงเรียนและคลังจังหวัด องค์ละ ๓๐๐ บาท ถือว่าราคาสูงมากในสมัยนั้น องค์ในภาพนี้เป็นพระสภาพเดิมๆ ไม่ได้ใช้เลย ของ ไก่ ปอร์เช่ ผู้บริหารสถาบันการเงิน 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม 2562 

 

 


          ** สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (เจริญ ญาณวโร) วัดเทพศิรินทร์ นามเดิม เจริญ สุขบท เกิดในรัชกาลที่ ๕ เมื่อวันที่ ๙ กรกฎาคม ๒๔๑๕ ที่ จ.ชลบุรี มรณภาพเมื่อวันที่ ๘ มิถุนายน ๒๔๙๔ สิริรวมอายุ ๘๐ ปี พรรษา ๕๙ เหรียญรุ่นแรก สร้างปี ๒๔๘๓ มี ๒ พิมพ์ คือ พิมพ์ทรงกลม และพิมพ์รูปไข่ ทั้ง ๒ พิมพ์สร้างด้วยเนื้อเงิน และเนื้อทองแดง ภาพนี้ เนื้อเงิน สวยสมบูรณ์คมชัดมาก ราคาเกิน ๓ ล้านบาท เนื้อทองแดงหลักแสนปลาย (ภาพจาก หนังสือ “พระเครื่องล้ำค่าเมืองชล” จัดทำโดย ทีมงานนิตยสาร “พระท่าพระจันทร์” รางวัลงานศรีราชา (๒๘ เม.ย.๖๒) 

 


          ** สุขสันต์วันเกิด ท่านนายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย พยัพ คำพันธุ์ ครบ ๖ รอบ ๗๒ ปี วันจันทร์ที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๖๒ จัดงานเลี้ยงฉลอง ณ ชั้น ๘ ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน (เริ่ม ๑๖.๐๐ น.) งานนี้ขอความร่วมมือ งดรับของขวัญใดๆ ทั้งสิ้น สอบถามโทร.๐-๒๙๕๒-๗๘๙๘, ๐๘-๓๐๗๖-๖๙๑๙, ๐๘-๙๐๑๖-๑๐๓๖ 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม 2562 

 


          ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด...นะมัสเต ***
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ