Lifestyle

ตั้งด่านตรวจควันดำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์เปิดซองส่องไทย : ทำไม?ตรวจสภาพรถแล้ว...รถควันดำยังวิ่งทั่วเมือง

 

               ดิฉันมีข้อข้องใจเกี่ยวกับเรื่องรถควันดำมาก เนื่องจากกรมการขนส่งทางบกให้รถที่เกิน 7 ปี ต้องตรวจสภาพรถมานานหลายปีแล้ว แต่ทำไมยังมีรถควันดำวิ่งอยู่บนท้องถนนเต็มไปหมด ทั้งรถกะบะ รถสองแถว

 

               ทำให้อากาศเลวร้ายมาก เพราะกรุงเทพฯ รถเยอะและการจราจรก็ติดมาก อยากให้จริงจังกับเรื่องการตรวจสภาพรถหน่อย เพราะหลายๆ ที่รับตรวจ ไม่ได้ตรวจแบบจริงจังอะไร แค่ขูดเลขตัวถังแล้วออกใบให้ก็เป็นอันเสร็จเป็นที่เรียบร้อย รถเมล์ที่ยังวิ่งอยู่ก็ควันดำมากๆ รวมไปถึงมีสภาพไม่พร้อมในการใช้งาน แบบนี้ต้องแก้ไขที่ต้นเหตุ จะได้ไม่ต้องมาพ่นน้ำในอากาศกัน


คนอาศัยในพื้นที่เสี่ยง

 

ร้องทุกข์ ร้องเรียน บอกเล่าปัญหา ที่ [email protected] หรือ

 

ตั้งด่านตรวจควันดำ

 

ตอบ

               นายคมสันต์ รัตนพิทักษ์ นายช่างเทคนิค กรมควบคุมมลพิษ ชี้แจงว่า ที่มีรถควันดำเหลืออยู่นั้น ขึ้นอยู่กับการใช้งานของรถแต่ละคันว่ามีการใช้งานอย่างไร อาจจะมาจากหลายๆ สาเหตุ เช่น การไม่ได้มีการถ่ายน้ำมันเครื่องเป็นเวลานาน หรือไม่ได้มีการทำความสะอาดหม้อกรองอากาศ จึงทำให้เกิดการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์

 

               โดยมีวิธีการแก้ไขในเบื้องต้นไม่ว่าจะเป็นการนำรถไปตรวจเช็กระยะ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามที่กำหนด ทำความสะอาดหม้อกรองอากาศรวมไปถึงการล้างเขม่าที่ตกค้างภายในท่อไอเสีย

 

               แนวทางในการจัดการปัญหาต่อไปคือ ปัจจุบันจะมีการตั้งด่านตรวจสอบควันดำ โดยร่วมมือกับกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) ในการที่จะตั้งด่านตรวจสอบรถที่มีควันดำ หากพบเจอก็จะมีการออกคำสั่งห้ามใช้รถชั่วคราวภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่โดนแจ้งให้เจ้าของรถจะต้องนำรถไปปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้อง หากภายใน 30 วัน ไม่มีการปรับปรุงก็จะถูกห้ามไม่ให้ใช้รถจนกว่าจะมีการแก้ไขอย่างถูกต้อง

 

               ด้านกรมควบคุมมลพิษนั้น ในทุกๆ ปีจะมีการจัดอบรมการตรวจสภาพรถให้แก่สถานประกอบการที่มีการรับตรวจสอบสภาพรถให้ได้เข้าใจถึงวิธีการตรวจสภาพรถได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

 

               อย่างไรก็ตาม แนะนำให้ผู้ร้องเรียนหากพบเจอรถที่มีควันดำให้ถ่ายภาพรถ หมายเลขทะเบียนมาให้ ทางกรมควบคุมมลพิษก็จะประสานงานไปยังกรมการขนส่งทางบกให้มีการเรียกตัวผู้ขับและรถคันดังกล่าวมาตรวจสอบและจัดการเรื่องนี้ต่อไป

 

               ด้าน นายวิชุกร ลอยนภา เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก ชี้แจงว่า ตอนนี้มีผู้ร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องรถโดยสารขนส่งเป็นจำนวนมาก ในขณะนี้เจ้าหน้าที่ก็มีการตรวจสอบและแก้ไขไปบ้างบางส่วนแล้ว แต่อาจจะมีบางส่วนที่ยังหลงเหลืออยู่

 

               ถ้าหากพบเห็นรถโดยสารประจำทางที่มีสภาพไม่พร้อมใช้งาน หรือควันดำ แนะนำให้ผู้พบเห็นถ่ายภาพหรือจดจำทะเบียน หรือชื่อผู้ขับ รวมถึงระยะเวลาที่พบเห็นแล้วโทรมาแจ้งที่เบอร์ 1584 เจ้าหน้าที่จะเรียกตัวกลับเพื่อมารับใบแจ้งเตือนและมาตรวจสอบ

 

               หากว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่พร้อมใช้บริการหรือมีควันดำก็จะให้ยุติการใช้งานทันที รถเมล์ที่ไม่ผ่านการตรวจจะไม่สามารถนำมาวิ่งรับส่งผู้โดยสารได้จนกว่าจะมีการซ่อมบำรุงและพร้อมที่จะใช้งาน จึงจะสามารถกลับมาวิ่งได้อีกครั้ง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ