Lifestyle

รื่นเริงเทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชิญชวนนักท่องเที่ยวสัมผัสกับมนต์เสน่ห์แห่งวัฒนธรรม และประเพณีอันดีงามของไทย

      บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผสานความร่วมมือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และเครือข่ายพันธมิตร สานต่อความสำเร็จงาน “Water Festival 2019 เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย” ที่จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 5 ภายใต้แนวคิด “อยู่เย็น เป็นสุข” สงกรานต์นี้ดีงาม...ที่ไหนก็มีสุข พร้อมเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับมนต์เสน่ห์แห่งวัฒนธรรม และประเพณีอันดีงามของไทย ปีนี้พิเศษในฐานะที่ไทยเป็นประธานอาเซียน จึงได้รับการบรรจุเป็นส่วนหนึ่งของปีแห่งวัฒนธรรมอาเซียนของประเทศไทยอีกด้วย จัดแถลงข่าวแจกแจงรายละเอียดบริเวณลานพระมณฑป วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เมื่อวันก่อน

รื่นเริงเทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย

กมลนัย ชัยเฉนียน- นาวาตรี วรวิทย์ เตชะสุภากร

       กมลนัย ชัยเฉนียน ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เทศกาลวิถีน้ำ วิถีไทย จะจัดอย่างยิ่งใหญ่พร้อมกันทั้ง 4 ภาคของประเทศไทย เริ่มจากภาคกลาง ที่กรุงเทพมหานคร ใน 9 ท่าน้ำ ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร, วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร, วัดกัลยาณมิตร วรมหาวิหาร, วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร, ท่ามหาราช, ยอดพิมาน ริเวอร์วอล์ค, เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์, ล้ง 1919 และในปีนี้ยังได้ขยายความร่วมมือไปยัง “สุขสยาม ณ ไอคอนสยาม” เมืองมรดกทางวัฒนธรรม และวิถีชีวิตที่นำเสนอทุกมิติแห่งความภาคภูมิใจของไทยครบ 4 ภาค อาณาจักรศูนย์การค้า แห่งใหม่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา รวมไปถึงภาคเหนือ ที่จังหวัดเชียงใหม่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่จังหวัดอุดรธานี และภาคใต้ ที่จังหวัดภูเก็ต

รื่นเริงเทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย

    นอกจากนี้ ยังคงมีการสานต่อกิจกรรมดีๆ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมและความยั่งยืนให้ชุมชนก่อนการจัดงานคือ “ทำความสะอาดพระอาราม และชุมชนพร้อมกิจกรรมเสื้อเก่าแลกเสื้อลายดอก” ด้วยการร่วมมือกับกองทัพเรือ กรุงเทพมหานคร ร่วมด้วยกลุ่มพนักงานจิตอาสาของไทยเบฟ ชุมชน และสถานศึกษาใกล้เคียง เพื่อร่วมกันฟื้นฟูทัศนียภาพวัด และชุมชนให้สะอาดเพื่อความน่าอยู่อย่างยั่งยืน ส่วนอีกหนึ่งโครงการที่จัดมาอย่างต่อเนื่อง คือ “โครงการเยาวชนเจ้าบ้าน สืบสานวัฒนธรรม” ที่เปิดโอกาสให้น้องๆ และเยาวชน ร่วมบอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์และเอกลักษณ์ของชุมชนก่อให้เกิดความภูมิใจที่ได้เป็นกำลังสำคัญในการเผยแพร่เรื่องราวดีๆ ของชุมชนตนเองก่อให้เกิดการท่องเที่ยวโดยชุมชนในที่สุด

      รื่นเริงเทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย

รื่นเริงเทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย

รื่นเริงเทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย

     ด้าน มงคลทิพย์ รุ่งงามฤกษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเครือข่ายและชุมชน กรมส่งเสริมวัฒนธรรม เผยว่า ประเพณีสงกรานต์มีคุณค่าสำคัญหลายด้าน อาทิ คุณค่าต่อชุมชน สร้างความสมานสามัคคี ร่วมกันทำบุญ ให้ทาน รวมถึงสาดน้ำด้วยไมตรีจิต คุณค่าต่อสังคม เอื้ออาทรสิ่งแวดล้อม ทำความสะอาดบ้านเรือน วัดวาอาราม คุณค่าต่อศาสนา ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา เลี้ยงพระ ฟังธรรม สรงน้ำ และ คุณค่าต่อเศรษฐกิจ เพราะเป็นประเพณีที่โดดเด่นมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ

    เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย จัดขึ้นพร้อมกันทั้ง 4 ภาค ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายนนี้ ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ www.waterfestivalthailand.com และ Facebook: Water Festival Thailand

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ