Lifestyle

พระพุทธปางมารวิชัย หลังสมาธิ'หลวงพ่อแก้ว' วัดพวงมาลัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย...   ต้น อ้อมน้อย 

 


          พระครูวินัยธรรม (แก้ว พรหมสโร) วัดพวงมาลัย จ.สมุทรสงคราม  เจ้าของเหรียญหลักล้านอันลือลั่นแห่งเมืองแม่กลอง


          ชาติภูมิ นามเดิม แก้ว ทองพันธุ์ เกิดเมื่อปีมะแม พุทธศักราช ๒๓๙๓  ที่ ต.บางแค อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม โยมบิดาชื่อ ทัพ โยมมารดาชื่อ เนียม มีพี่น้องร่วมกันทั้งหมด ๓ คน คือ ๑. พระอาจารย์เกตุ วัดทองนพคุณ จ.เพชรบุรี  ๒. หลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย  ๓. นายเทียน ทองพันธุ์

 


          ชีวิตในวัยเยาว์ ได้ศึกษาหาความรู้จากโยมบิดา ซึ่งเป็นทหารวังหน้า มีวิชาอาคมแก่กล้า เป็นที่เลื่องลือยิ่งนัก  จวบจนกระทั่งอายุครบ ๒๐ ปีบริบูรณ์ ได้เข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ ณ พัทธสีมา วัดบางแคใหญ่  มี หลวงพ่อเพ็ง วัดบางแคใหญ่ เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายาทางธรรมว่า "พรหมสโร" โดยได้จำพรรษาที่วัดบางแคใหญ่ เพื่อศึกษาพระธรรมวินัย ตลอดจนอักขระสมัย ไทย-ขอม และพุทธาคม ๑ พรรษา

 

 

พระพุทธปางมารวิชัย หลังสมาธิ'หลวงพ่อแก้ว' วัดพวงมาลัย

 

          จากนั้นได้เดินทางไป จ.เพชรบุรี เพื่อศึกษาพุทธาคมและวิปัสสนากรรมฐาน ที่วัดเขาตะเครา และพี่ชายของท่าน คือ พระอาจารย์เกตุ วัดทองนพคุณ


          ต่อมาใน พ.ศ.๒๔๒๔ ทางวัดช่องลม จ.สมุทรสงคราม  ตำแหน่งเจ้าอาวาสได้ว่างลง ชาวบ้านและเหล่าทายกทายิกาได้เล็งเห็นว่า หลวงพ่อแก้ว มีคุณสมบัติที่เพียบพร้อม อีกทั้งยังเปี่ยมไปด้วยศีลาจารวัตรอันงดงาม จึงได้พร้อมใจกันนิมนต์ให้ท่านเป็นเจ้าอาวาสวัดช่องลมสืบต่อมา


          ท่านเป็นเจ้าอาวาสอยู่ ๖ ปี จนถึงพ.ศ.๒๔๓๐ อันเป็นปีที่ สัสดีพ่วง และ นางมาลัย ผู้มีศรัทธาปสาทะอันแรงกล้าได้สร้าง วัดพวงมาลัย จนแล้วเสร็จสำเร็จขึ้น จึงได้นิมนต์ หลวงพ่อแก้ว ให้มาเป็นเจ้าอาวาสปกครองดูแลวัดพวงมาลัย

 

 

          ช่วงที่ท่านเป็นเจ้าอาวาสวัดพวงมาลัยนั้น ได้มีผลงานการพัฒนาปฏิสังขรณ์ถาวรวัตถุ ขึ้นหลายอย่าง โดยเฉพาะด้านงานก่อสร้าง ด้วยความที่ท่านมีฝีมือเชิงช่างที่ได้ร่ำเรียนจากเมืองเพชรบุรีมาแต่เก่าก่อน จึงทำให้มีการสร้างเจดีย์ที่จำลองแบบมาจากมอญหงสาวดี,  พระพุทธบาทจำลอง และพระพุทธปฏิมากรประจำทั้ง ๔ ทิศ มีความวิจิตรงดงามเป็นยิ่งนัก


          ในด้านวัตถุมงคล หลวงพ่อแก้ว ได้สร้างขึ้นหลายประเภท อาทิ เหรียญปั๊ม, เหรียญหล่อ, พระเนื้อผง, พระเนื้อดิน และตะกรุดใบลานบังปืน


          ในที่นี้จะกล่าวถึง พระเครื่องเนื้อดิน ของท่าน  ซึ่งจัดว่าเป็นสุดยอดของดีอีกอย่างหนึ่งที่ทรงคุณค่าแก่การบูชา และแสวงหา  มีหลายพิมพ์ อาทิ  พิมพ์ไสยาสน์,  พิมพ์พลายคู่,  พิมพ์โมคคัลลาสารีบุตร,  พิมพ์ห้าเหลี่ยมมารวิชัย, พิมพ์กลีบบัว เป็นต้น 


          พระทุกพิมพ์จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว  กล่าวคือ ด้านหน้าพระเครื่องเนื้อดินของท่าน จะบรรจุคาถา ยันต์ ภู ภี ภุ ภะ อันเป็นหัวใจเสือสมิง หรือหัวใจสี่สหาย กำกับเอาไว้ เฉพาะเจาะจงไม่ซ้ำแบบกับวัดอื่น


          องค์ที่นำมาให้ชมนี้เป็น พิมพ์พระพุทธปางมารวิชัยห้าเหลี่ยม องค์นี้พิเศษแตกต่างจากที่พบเห็นทั่วไป คือ เป็น พิมพ์พิเศษ ๒ หน้า ด้านหลังกดเป็น พระปางสมาธิ สร้างขึ้นจากเนื้อดินเผา พบเห็นได้ยากมาก สนนราคาเช่าหาอยู่ในหลักหมื่นต้น ส่วน พิมพ์หลังเรียบ อยู่ที่หลักพันถึงหมื่นเศษ


          หลวงพ่อแก้ว ได้มรณภาพ เมื่อ พ.ศ.๒๔๖๒ สิริรวมอายุ ๖๙ ปี พรรษา ๔๙  ยังนำมาซึ่งความโศกเศร้าของชาว อ.อัมพวา และละแวกใกล้เคียงเป็นยิ่งนัก ที่ได้สูญเสียพระเถราจารย์ผู้ทรงไว้ซึ่งพุทธาคมอีกรูปหนึ่งของ จ.สมุทรสงคราม อย่างมิรู้ลืม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ