Lifestyle

โอกาสไร้กรอบ สู่การโกอินเตอร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับเข่าเจาะคำตอบโลกแตก

          “ทำอย่างไรจะไม่เจอภาวะไส้แห้ง?” คำถามโลกแตกของคนที่ฝันจะเป็นศิลปิน แต่ “ทำงานให้ประสบความสำเร็จ” คำตอบโลกแตกยิ่งกว่าคำถามเสียอีก...ศิลปินที่ประสบความสำเร็จเป็นที่รู้จัก ขายผลงานได้ เคยแสดงผลงานศิลปะในนิทรรศการระดับนานาชาติ หรือที่เราเรียกกันว่า “โกอินเตอร์” พวกเขาต้องแปลกหลุดโลกหรือแค่โชคดี?

โอกาสไร้กรอบ สู่การโกอินเตอร์

อ.นพปฎล เทือกสุบรรณ-อ.เกรียงไกร กงกะนันทน์

          มีโอกาสได้เจอกลุ่มศิลปินรุ่นใหม่ที่เคยโชว์ผลงานศิลปะในต่างประเทศผ่านเส้นทางการชนะเลิศการประกวดจิตรกรรมยูโอบี "อุ้ม" ปานพรรณ ยอดมณี ศิลปินชนะเลิศ ปีที่ 1 ผู้มีฝันที่จะชนะเลิศงานประกวดศิลปะระดับเอเชีย “สิงคโปร์ เบียนนาเล่” ตามฝันจนได้ไปงาน “ลียง เบียนนาเล่” ที่ฝรั่งเศสสำเร็จก่อนอายุ 30 ปี "มาเรียม" ธิดารัตน์ จันทเชื้อ ผู้ชนะเลิศ ปีที่ 6 และได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการศิลปินในพำนักกับพิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชียฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น ในปี 2558 และ "รัก" อภิวัฒน์ บรรลือ ผู้ชนะเลิศ และได้แสดงผลงานที่ประเทศสิงคโปร์ในปีที่ผ่านมา พร้อมด้วยศิลปินและอาจารย์สอนศิลปะที่มีชื่อเสียงในต่างประเทศ "อาจารย์ตั้ม" เกรียงไกร กงกะนันทน์ และ "อาจารย์ตอง" นพปฎล เทือกสุบรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านการกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และค้นหาตัวตน ในงานเปิดตัว “การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 10” เลยขอจับเข่าเจาะคำตอบโลกแตกมาให้น้องๆ หรือศิลปินที่สนใจสามารถตามรอยกันได้

โอกาสไร้กรอบ สู่การโกอินเตอร์

ธิดารัตน์ จันทเชื้อ มุ่งมั่นสร้างสรรค์ผลงานอันเป็นเอกลักษณ์

ทำไมศิลปินต้อง “โกอินเตอร์”

          “อ.ตั้ม” เกรียงไกร ให้ไอเดียว่า ศิลปินอาชีพยุคนี้ไม่ลำบากมากแบบเมื่อก่อน เดี๋ยวนี้คนอายุ 30 ต้นๆ ก็เริ่มสนใจเก็บสะสมงานศิลปะ ไม่เหมือนยุคก่อนที่กลุ่มคนสะสมจะเป็นผู้สูงวัยที่มีกำลังซื้อ แถมมีความเป็นไปได้ที่ศิลปินจะประสบความสำเร็จและได้ ‘โกอินเตอร์’ ได้ไวขึ้น มีเวทีการประกวดที่เปิดโอกาสให้ศิลปินได้แสดงตัวตน ให้เป็นที่รู้จักในวงที่กว้างขึ้น ซึ่งการโกอินเตอร์จะนำมาซึ่งโอกาสอันท่วมท้น ช่วยเปิดโลกทัศน์ให้ตัวศิลปิน สร้างโอกาสในการพัฒนา การทำงานรูปแบบใหม่ๆ กับมิวเซียม งานนิทรรศการชั้นนำ อันจะนำไปสู่ชื่อเสียงและเม็ดเงินก้อนโต

          3 เคล็ดลับสู่การนำผลงานศิลปะโกอินเตอร์ ที่ถอดโค้ดประสบการณ์จริงของศิลปินและผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะตัวจริงเกี่ยวกับสิ่งที่ทำจริงๆ จนมีวันแห่งความสำเร็จที่แท้จริง

โอกาสไร้กรอบ สู่การโกอินเตอร์

ผลงานสุดเจ๋งของปานพรรณ ยอดมณี

          Must Have : พื้นฐานสำคัญของศิลปิน คือ "ต้องมีใจรักและรู้จักตัวเอง" เริ่มจากสิ่งที่ชอบแล้วเราจะทำงานออกมาได้ดี จะมีพลังที่จะทำไปเรื่อยๆ อันนี้หมายรวมถึงคนที่ทำงานศิลปะเป็นงานอดิเรกด้วย การสร้างผลงานจะมีโอกาสเป็นไปได้ที่งานของเราอาจจะไปคล้ายกับงานของคนอื่น แต่จะมีองค์ประกอบที่ช่วยสร้างความแตกต่างสร้างตัวตน หรือ ‘อัตลักษณ์’ ในงานของเราได้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นทักษะ แนวความคิด และเทคนิค สิ่งเหล่านี้จะติดตัว ทำให้ผลงานของเรามีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร

โอกาสไร้กรอบ สู่การโกอินเตอร์

อภิวัฒน์ บรรลือ

          Must Do : "อย่าหยุดอยู่กับที่และถอดใจ" ไม่ว่าจะเป็นศิลปินมืออาชีพหรือมือสมัครเล่น อยากให้วางความฝันไว้เป็นขั้นบันได ฝันที่ยิ่งใหญ่สำเร็จได้ด้วยการไล่ตามฝันไปทีละขั้น พอสำเร็จขั้นหนึ่งแล้วค่อยก้าวไปสู่อีกขั้นที่สูงขึ้น ไม่หยุดอยู่กับที่ ในขณะเดียวกันก็ให้เปิดรับความคิดเห็นคำติชมจากคนอื่น แม้ว่าเคยได้รางวัลและผ่านการแสดงผลงานในต่างประเทศมาแล้ว ศิลปินกลุ่มนี้ก็ยังรับฟังการวิเคราะห์และวิจารณ์จากอาจารย์หรือศิลปินท่านอื่นๆ เพื่อพัฒนาข้อด้อยอยู่เสมอ ศิลปินไทยมีฝีมือ แต่บางครั้งมีจุดด้อยในเรื่องภาษา อยากให้นักศึกษาศิลปะเสริมเรื่องภาษา เพราะจะช่วยเพิ่มโอกาสในการสื่อสารกับชาวต่างชาติ

โอกาสไร้กรอบ สู่การโกอินเตอร์

โกอินเตอร์ที่ฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น

          Must Try : หัวใจของความสำเร็จอยู่ที่ "เห็นคุณค่าของผลงานและสร้างโอกาสให้ตัวเอง" ศิลปินต้องมั่นใจและเชื่อว่างานของเราดี ให้หาพื้นที่แสดงผลงานของตัวเอง ในยุคสมัยนี้การใช้สื่อออนไลน์มีบทบาทมาก เราสามารถใช้พื้นที่ตรงนี้สร้างโอกาสในการโชว์ผลงานของเราได้ ขอให้พยายามโพสต์ผลงานออกไป สร้างตัวตนเราอย่างชัดเจนให้เป็นที่รู้จัก และต้องเชื่อว่าเราจะประสบความสำเร็จ ขยันส่งผลงานเข้าร่วมประกวดบ่อยๆ ไม่ต้องรอให้งานสมบูรณ์แบบ หน้าที่ของเราคือทำผลงานให้ดีที่สุด ปล่อยให้การตัดสินเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการ การที่ผลงานเราได้ผ่านตาของศิลปินอาชีพที่เป็นผู้ตัดสิน ก็เป็นอีกรูปแบบของการสร้างโอกาสที่ทำให้คนอื่นจำผลงานเราได้ โอกาสแบบนี้มีแต่ได้กับได้ ทำไมจะไม่ลองล่ะ

โอกาสไร้กรอบ สู่การโกอินเตอร์

          การเป็นศิลปินที่ประสบความสำเร็จมีรายได้ที่ดี ไม่ได้มาจากความติสต์สติหลุดหรือแต้มบุญ แต่เป็นเรื่องของความมานะพากเพียร ใช้เวลา เพื่อความละเอียดของงาน การสร้างตัวตนในแบบที่เราชอบ และไม่เหมือนใคร ที่สำคัญต้องกล้าที่จะสร้างและคว้าโอกาสอย่างไม่ลังเล

          โอกาสโกอินเตอร์กำลังเปิดกว้างสำหรับศิลปินทุกคน ไม่ว่าจะกำลังศึกษาด้านศิลปะ กำลังเริ่มต้นก้าวสู่การเป็นศิลปินอาชีพ หรือผู้สนใจที่มีใจรักในการวาดภาพ โดยไม่จำกัดหัวข้อ ไม่จำกัดเทคนิคการสร้างสรรค์งานจิตรกรรม รวมถึงอายุ เพศ การศึกษา และไม่ว่าจะอยู่มุมใดของประเทศไทย ทุกคนสามารถคว้าโอกาสชนะเลิศบนเวทีการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 10 เวทีเดียวในประเทศไทยที่เป็นบันไดไปสู่การประกวดบนเวทีนานาชาติ ณ ประเทศสิงคโปร์ เปิดโอกาสไปสู่รางวัล ชื่อเสียง และการแสดงผลงานออกสู่สายตาชาวโลก รวมถึงโอกาสที่ได้รับการคัดเลือกเป็นศิลปินในพำนักของพิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชีย ฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น 

โอกาสไร้กรอบ สู่การโกอินเตอร์

          สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.uobpoy.com “คุณอาจเป็นศิลปินที่ประสบความสำเร็จและได้โกอินเตอร์คนต่อไป”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ