Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... คมเลนส์ส่องพระ โดย... แล่ม จันท์พิศาโล

 

 

          คมเลนส์ส่องพระ     *** คมเลนส์ส่องพระ วันนี้ขอเริ่มด้วย พระสมเด็จ วัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ ของ อ.ต้อย เมืองนนท์ (พิศาล เตชะวิภาค) รองนายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ผู้ชำนาญพระยอดนิยมทุกประเภท โดยเฉพาะพระชุดเบญจภาคีซึ่งมี พระสมเด็จ วัดระฆัง เป็นอันดับ ๑ ของพระชุดนี้ ตามประวัติที่มีการเผยแพร่มานานปี กล่าวว่า แม่พิมพ์พระชุดนี้ออกแบบเรียบง่าย ไม่มีลวดลายอะไร แม้ว่าจะเป็นการออกแบบของ “ช่างสิบหมู่” ในวังหลวงก็ตาม แต่ที่เน้นกันมาก คือ ผงวิเศษ ที่เป็นส่วนผสมหลักของ พระสมเด็จ วัดระฆัง ซึ่งเจ้าประคุณสมเด็จตั้งใจลบผงด้วยตนเอง อีกประการหนึ่ง การสร้างพระสมเด็จ วัดระฆัง เป็นการสร้างตามแต่โอกาสที่เจ้าประคุณสมเด็จจะกำหนดขึ้น แต่ละครั้งมีจำนวนสร้างไม่มากนัก ไม่ได้สร้างคราวเดียวจำนวนมากๆ สร้างเสร็จในแต่ละครั้ง เจ้าประคุณสมเด็จจะแจกให้ชาวบ้านตามอัธยาศัย หมดแล้วก็สร้างขึ้นใหม่ พระสมเด็จ วัดระฆัง มีทั้งหมด ๔ พิมพ์ คือ พิมพ์ใหญ่, พิมพ์ทรงเจดีย์, พิมพ์ฐานแซม และพิมพ์เกศบัวตูมลักษณะสำคัญของ พระสมเด็จ วัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ คือ องค์พระล่ำสัน ฐานชั้นล่างสุดมีลักษณะเป็นแท่นหนาทึบ และใหญ่กว่าฐานชั้นอื่นๆ พื้นที่นอกซุ้มครอบแก้วด้านซ้ายขององค์พระมีน้อยกว่าด้านขวา ฯลฯ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

          ** พระชุดเบญจภาคีพระนาคปรกใบมะขามยอดนิยม ที่วงการพระเครื่องนิยมกันมาก คือ ๑.พระนาคปรกใบมะขาม วัดท้ายตลาด (วัดโมลีโลก) ๒.พระนาคปรกใบมะขาม หลวงปู่ศุขวัดปากคลองมะขามเฒ่า ๓.พระนาคปรกใบมะขาม วัดกัลยาณมิตร ๔.พระนาคปรกใบมะขาม หลวงปู่ใจ วัดเสด็จ และ ๕.พระนาคปรกใบมะขาม วัดอนงคารามในจำนวนนี้ พระนาคปรกใบมะขาม หลวงปู่ศุข มีอายุความเก่ามากที่สุด พอๆ กับ พระนาคปรกใบมะขาม วัดท้ายตลาด แม้ว่าจะเป็นพระองค์เล็กจิ๋ว แต่สนนราคาไม่จิ๋วเลย องค์สวยๆ ขึ้นหลักล้านมานานแล้วองค์ในภาพนี้ คือ พระนาคปรกใบมะขาม หลวงปู่ศุข ได้รับรางวัลชนะเลิศ งานประกวดพระเมื่อวันอาทิตย์ (๑๖ มิ.ย.๖๒) ที่ผ่านมา สวยสมบูรณ์มาก ผิวหิ้ง สภาพเดิมๆ ของ บอย โกพัด นักสะสมพระสวยแท้ดูง่ายติดรางวัล 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          **หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว เป็นพระเกจิอาจารย์ผู้มีวิชาอาคมมากมาย ท่านได้สร้างพระเครื่องหลายรูปแบบ ล้วนได้รับความนิยมจากชาวบ้านและนักสะสมพระเครื่องมาตลอด วันนี้ได้รับภาพ พระพิมพ์ปรกโพธิ์เล็ก เนื้อว่าน หายากมาก สภาพสวยสมบูรณ์ แชมป์งานประกวดพระเมื่อวันอาทิตย์ (๑๖ มิ.ย.๖๒) เป็นพระของ ไก่ ปอร์เช่ ผู้บริหารสถาบันการเงินชื่อดัง นักสะสมพระเครื่องผู้ชำนาญการพระหลายประเภท 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 


          ** อีกองค์หนึ่งที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเช่นกัน พระผงของขวัญ หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ รุ่นแรก พิมพ์ ๓ สวยสมบูรณ์คมชัดทุกซอกมุม สมศักดิ์ศรีงานนี้จริงๆ เป็นพระของของ อนุศักดิ์ กิตติศิริสวัสดิ์ ผู้นิยมสะสมพระหลวงปู่ศุขหลวงพ่อเดิม ฯลฯ มีพระสวยๆ ติดรางวัลหลายองค์ ช่วงนี้หันมาเก็บ พระผงของขวัญ หลวงพ่อสด อีกสำนักหนึ่ง 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          **หลวงปู่ทับ วัดอนงคาราม คลองสาน เป็นพระลูกวัด โดยมี สมเด็จพระพุฒาจารย์ (นวม) เป็นเจ้าอาวาส หลวงปู่ทับ มีวิชาอาคมสูง สามารถเล่นแร่แปรธาตุ จนได้ เนื้อเมฆสิทธิ์ โดยใช้คาถาอาคมกำกับทุกขั้นตอน ท่านได้สร้าง พระเมฆสิทธิ์ สีเขียวปีกแมลงทับหลายพิมพ์ อาทิ พระปางซ่อนหา พระปิดตา ลูกอม ฯลฯ มีคุณวิเศษด้านอยู่ยงคงกระพัน แคล้วคลาด ปลอดภัย และสามารถใช้เสริมดวง กันดวงตก คุ้มครองดวงชะตาได้ด้วย องค์ในภาพนี้ คือ พระปิดตาเมฆสิทธิ์ ของ ภมร ภคอัครเลิศกุล (ตือ ประตูน้ำ) นักสะสมพระเครื่องรุ่นใหญ่ นิยมพระสวยแท้ดูง่าย 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** พระปิดตาหลวงปู่นาค วัดห้วยจระเข้ เนื้อเมฆพัด จ.นครปฐม เป็น ๑ ใน ๕ ของชุดเบญจภาคีพระปิดตาเนื้อโลหะยอดนิยม สร้างด้วยเนื้อเมฆพัด และเนื้อชินตะกั่ว มีหลายพิมพ์ ที่นิยมกันมาก คือ พิมพ์หูกระต่าย และ พิมพ์สะดือจุ่น (องค์ในภาพนี้) ท่านเริ่มสร้างพระปิดตาประมาณปี ๒๔๓๒ สมัยอยู่ที่วัดพระปฐมเจดีย์ และสร้างต่อมาในช่วงที่อยู่วัดห้วยจระเข้ จนถึงปี ๒๔๕๒ ท่านได้มรณภาพด้วยโรคชรา (ภาพจากหนังสือ “พระปิดตาและเครื่องรางของขลังยอดนิยม” เขียนโดย ท่านนายก พยัพ คำพันธุ์ รางวัลงานประกวดพระ จัดโดยมูลนิธิรุจิรวงศ์ฯ ร่วมกับ ไทยไฟท์ วันอาทิตย์ที่ ๗ กรกฎาคม ๒๕๖๒ ณ ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ) 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          **เหรียญใบสาเก หลวงพ่อทวดวัดช้างให้ ปี ๒๕๐๖ มี ๒ พิมพ์ คือ พิมพ์หน้าแก่และพิมพ์หน้าหนุ่มเนื้อทองแดงรมดำเป็นอีกรุ่นหนึ่งที่ไม่ใช่พิมพ์เสมาหรือพิมพ์รูปไข่ ที่วัดช้างให้ ใช้เป็นพิมพ์หลัก เหรียญลักษณะนี้วงการพระมักจะเรียกว่าเป็นเหรียญแจกที่วัดไทยในปีนัง ภาพนี้เป็น เหรียญพิมพ์หน้าแก่ ปั๊มได้คมชัดผิวเดิมๆ เป็นเหรียญแชมป์งานประกวดเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา (๑๖ มิ.ย.๖๒) เจ้าของเหรียญ อนุชา เทวานฤมิตรกุล แชมป์โต๊ะหลวงพ่อทวดวัดช้างให้โดยได้รางวัลที่ ๑ จำนวน ๑๐ องค์

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

          **เหรียญพระอาจารย์นำ แก้วจันทร์ ชินวโรรุ่นแรก ปี ๒๕๑๙ วัดดอนศาลาพิมพ์ลาแตก เป็นครั้งแรกที่มีการนำโลหะบ้านเชียง อายุกว่าพันปี ผสมลงในมวลสาร ทำให้เกิดเนื้อโลหะพิเศษมีสีกระดำกระด่าง สังเกตง่าย ไม่เหมือนเหรียญทั่วๆ ไป สร้างโดย พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธุ์ยุคล (พระองค์ชายใหญ่) โดยมี ประกอบ กำเนิดพลอย เป็นผู้ดำเนินงานจากเหรียญที่ออกจากวัดราคาหลักสิบ ชั่วโมงนี้ราคาหลายหมื่นบาท เหรียญในภาพนี้ส่งมาจาก วิชัย พลอยแสงโชติ (ก๊องเบตง) ที่ ๑ งานหาดใหญ่ที่ผ่านมา (๑๙ พ.ค.๖๒) 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          **คชสิงห์ หลวงปู่รอด วัดบางน้ำวน จ.สมุทรสาคร ขนาด ๒.๕ ซม. หนึ่งในสุดยอดพระคณาจารย์แห่งลุ่มน้ำแม่กลอง ที่สร้างวัตถุมงคลยอดนิยมหลายชนิด เล่ากันว่า ดวงตาของ หลวงปู่รอด นั้นเป็นแววเหมือนดั่งมี “กงจักร” อยู่ในดวงตา สมัยนั้นไม่มีใครกล้าจ้องตากับท่าน นอกจากนี้ยังเล่าลือกันว่า ท่านสามารถล่องหนหายตัวเข้าไปในเรือนจำ จ.สมุทรสาคร และยังล่วงรู้ถึงวันมรณภาพของท่านเองได้อย่างแม่นยำ คชสิงห์ วัดบางน้ำวน นับเป็นอีกหนึ่งสุดยอดเครื่องรางที่หายากที่สุด มีหมุนเวียนในวงการน้อยมาก จนแทบจะนับตัวได้ คชสิงห์ หลวงปู่รอด สร้างจากไม้ขนุน มีศิลปะการแกะที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะประจำสำนัก ตัวนี้สภาพสวยแชมป์ เนื้อไม้จัดมัน ไม่ผ่านการใช้มาก่อน ติดที่ ๑ งานใหญ่ของตำรวจภูธรภาค ๗ ที่ ร.ร.นรต อ.สามพราน จ.นครปฐม (๕.ส.ค.๖๑) ของ เติ้ง รักษ์ศิลป์ สายตรงเครื่องรางยอดนิยม 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** ท้าวเวสสุวรรณ รุ่น “ลาภผลพูนทวี” หลวงพ่อหนุน สุวิชโย วัดพุทธโมกข์ จ.สกลนคร เทพอธิบดีแห่งสวรรค์ชั้นจตุมหาราชิกา ผู้ดูแลขุมทรัพย์ทั้งหมดบนโลก เพื่อนำรายจัดสร้างรูปเหมือนขนาดเท่าองค์จริงหลวงพ่อพิธีเททองวันเสาร์ที่ ๖ กรกฎาคม ๒๕๖๒ พร้อมกับพิธีปลุกเสก สอบถามโทร.๐๙-๒๙๙๔-๒๙๖๙ 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          **พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอขอบพระคุณ ***

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ