Lifestyle

บ้านสั่นสะเทือนเหตุรถบรรทุกวิ่งเร็ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... เปิดซองส่องไทย ร้องทุกข์กบลุงแจ่ม

 

 

          มีการก่อสร้างหมู่บ้านด้านหลังบ้านริมรั้วติดกันกับหมู่บ้านเป็นโครงการของศุภลัย จะมีรถบรรทุกวิ่งผ่านริมรั้วไปมาตั้งแต่เช้า เริ่มตั้งแต่ 06.00 น. ถึงดึกมากๆ บางคืนถึงเที่ยงคืน ตลอด 3 เดือน ซึ่งทำให้ตัวบ้านสั่นสะเทือนเหมือนแผ่นดินไหวตลอดเวลา นึกสภาพรถบรรทุกวิ่งบดดิน ติดรั้ว เสียงขุดเจาะ บ้านสั่นแรงมาก 06.00 น. ต้องสะดุ้งตื่น เพราะบ้านจะสั่นมาก สอบถามไป 1555 สำนักงานเขตทวีวัฒนา บอกว่าอนุญาตให้ทำได้ตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตก

 


          ซึ่งดิฉันก็ไม่ได้จะร้องเรียนให้หยุดก่อสร้างหรืออะไรเกี่ยวกับการก่อสร้าง เพียงอยากให้เห็นใจคนที่นอนในตอนค่ำด้วย เพราะต้องตื่นในช่วงเวลาที่ยังไม่สมควรจะตื่น เพราะรถบรรทุกพวกนี้พอถึงเวลาในการทำงาน การบดดิน การวิ่งเข้าออกของรถบรรทุก หรือการขุดเจาะที่ส่งเสียงดังหรือการสั่นสะเทือนนั้น ก็จะทำให้เดือดร้อน ดิฉันอยากจะขอปรับเวลาลงประมาณสัก 8 โมงจะได้ไหม เพราะบางครั้งการก่อสร้างขุดเจาะเช้ามาก รบกวนการพักผ่อนมาก เเละอยากทราบว่าตามกฎหมายสามารถก่อสร้างริมรั้วได้หรือไม่ การอนุญาตเวลาทำงาน ควรดูช่วงไหนที่ไม่รบกวนผู้พักอาศัย การอนุมัติทางเขตไม่ดูเลยหรือว่าชาวบ้านเดือดร้อน พักผ่อนไม่ได้เพราะมีเสียงรบกวน บ้านที่เสียหายจากแรงสั่นสะเทือนของรถแบ็กโฮ รถบรรทุก 


          ดิฉันพักอยู่ที่หมู่บ้านเดอะซิตี้ปิ่นเกล้า เป็นระยะเวลามา 3 เดือนแล้ว นอนแล้วรู้สึกเหมือนแผ่นดินไหวตลอดเวลาในช่วงกลางดึก มันหลอนดิฉันไปแล้ว จึงอยากขอความกรุณาจากทางลุงแจ่มช่วยเข้าไปสอบถามให้ทีว่าขอปรับเปลี่ยนเวลาในการวิ่งรถบรรทุกดินให้สายกว่านี้ได้ไหม ชาวบ้านเดือดร้อนกันจริงๆ
วิลาวัลย์


ตอบ
          หัวหน้าฝ่ายโยธา สำนักงานเขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร ชี้เเจงว่า จากการเข้าไปตรวจสอบปรากฏว่าบริเวณดังกล่าวไม่มีการก่อสร้างอาคาร ไม่มีการขุดเจาะ กด เกี่ยวกับการก่อสร้างแต่อย่างใด หากมีการก่อสร้างอาคาร เจ้าของโครงการต้องยื่นใบขออนุญาตต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่นก่อน เพื่อขอรับอนุญาตการก่อสร้างอาคาร ตามที่โครงการได้ทำการปรับพื้นที่เเละถมที่ดิน โครงการได้เเจ้งขอถมที่ดินตามพระราชบัญญัติการขุดดินเเละถมดิน พ.ศ.2543 ต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่นเเล้ว 


          เรื่องเวลาการก่อสร้างของโครงการสามารถปรับเปลี่ยนได้ และประสานเจ้าของโครงการให้ปรับเวลาในวันหยุดให้เริ่มทำงานประมาณ 08.00 น. เเละเลิกงานก่อนเวลา 18.00 น. เเละได้ขอความร่วมมือให้เจ้าของโครงการกำชับให้ผู้รับเหมาระมัดระวังเรื่องรถบรรทุกดินให้ขับขี่โดยใช้ความเร็วต่ำ เพื่อลดการสั่นสะเทือน บรรเทาความเดือดร้อนให้ผู้อาศัยในหมู่บ้านเดอะซิตี้ปิ่นเกล้า กรณีการก่อสร้างอาคารจะต้องเป็นไปตามกฎกระทรวงใช้บังคับผังเมืองรวม กรุงเทพมหานคร พ.ศ.2556 ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องควบคุมอาคาร พ.ศ.2544 สิ่งก่อสร้างจะต้องห่างจากเขตที่ดินอย่างน้อย 2.00 เมตร ยกเว้นรั้ว เเละเขื่อน


          สำนักงานเขตยินดีที่จะเข้าไปเเก้ปัญหาให้ประชาชนให้มีผลกระทบน้อยที่สุดในช่วงระหว่างการก่อสร้างเเละสามารถรับฟังความคิดเห็นของประชาชนทุกช่องทางเพื่อร่วมกันเเก้ปัญหาต่างๆ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ