Lifestyle

การกลับมาอีกครั้งของหลวงปู่สรวงเทวดาเล่นดิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ตามรอย...ตำนานแผ่นดิน  โดย...   เอก อัคคี (facebook.com/ake.akeakkee) 

 


          ผมเชื่อว่า ถ้าเอ่ยนามหลวงปู่สรวง ทุกวันนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก ถ้าคุณเป็นผู้ที่เชื่อมั่นเคารพศรัทธาในพระเครื่อง, พระเกจิอาจารย์และวัตถุมงคลทั้งหลาย ยิ่งถ้าเป็นพระเกจิอาจารย์สายเหนือโลกคือ นิยมที่จะเล่นกสิณ เพื่อสั่งสอนผู้คนให้เห็จสัจธรรมของชีวิตผ่านการแสดงออกว่าปล่อยวาง ไม่ยึดมั่นถือมั่น โดยไม่จำเป็นต้องขึ้นธรรมาสน์นั่งเทศนา แต่ให้ดูกันเอาเอง คิดกันเอาเอง ใครมีปัญญาก็เห็นธรรม....อะไรทำนองนั้น !!

 

 

 

          กสิณคือวิธีการปฏิบัติสมาธิแบบหนึ่งในพระพุทธศาสนา มีความหมายว่า เพ่งอารมณ์ เป็นสภาพหยาบ สำหรับให้ผู้ฝึกจับให้ติดตาติดใจ ให้จิตใจจับอยู่ในกสิณใดกสิณหนึ่งใน 10 อย่าง ให้มีอารมณ์เป็นหนึ่งเดียว จิตจะได้อยู่นิ่งไม่ฟุ้งซ่าน มีสภาวะให้จิตจับง่ายมีการทรงฌานถึงฌาน 4 ได้ทั้งหมด กสิณทั้ง 10 เป็นพื้นฐานของอภิญญาสมาบัติ

 

 

การกลับมาอีกครั้งของหลวงปู่สรวงเทวดาเล่นดิน

รูปหล่อลอยองค์หลวงปู่สรวงที่กำลังมีการเททองหล่อนำฤกษ์

 

 

          การเพ่งกสิณนับว่าเป็นอุบายกรรมฐานกองต้นๆ ที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงบัญญัติไว้ ว่าด้วยการปฏิบัติสมาธิภาวนาเพื่ออบรมจิต (อันเป็นแนวทางแห่งการบรรลุสำเร็จมรรคผลนิพพาน หลุดพ้นจากการเวียนว่ายตายเกิดในวัฏสงสารนี้ออกไปได้) ซึ่งอุบายกรรมฐานมีอยู่ด้วยกันทั้งหมดสี่สิบกอง ภายใต้กรรมฐานทั้งสี่สิบกองนั้น จะประกอบไปด้วยกรรมฐานที่เกี่ยวเนื่องกับการเพ่งกสิณอยู่ถึงสิบกองด้วยกัน


          ส่วนหลวงปู่สรวงนั้น มีประวัติความเป็นอย่างไร...ไม่มีใครทราบถิ่นกำเนิดและอายุที่แท้จริงของท่าน เพียงแต่รับรู้กันว่าเป็นพระภิกษุชาวเขมร เข้ามาในเมืองไทยนานแล้ว ได้รับการเล่าขานจากคนเฒ่าคนแก่ ที่อยู่ตามแนวชายป่าตะเคียนราม อ.ภูสิงห์ หรือแถว ต.กันทรารมย์ อ.ขุขันธ์ และหมู่บ้านต่างๆ ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา

 

 

 

การกลับมาอีกครั้งของหลวงปู่สรวงเทวดาเล่นดิน

ดร.ถานันดร์ วัชโรทยางกูร กำลังหารือกับพระอาจารย์เทียนชัย ชัยทีโป เจ้าอาวาส

 


          ต่างบอกว่า...ท่านคืออริยสงฆ์ผู้อยู่เหนือกาลเวลา 500 พรรษา นึกจะมาก็มา นึกจะไปก็ไป ชาวบ้านแห่งดินแดนอีสานใต้ ยกย่องท่านว่า เป็นผู้วิเศษแห่งภูตะแบง บ้างก็เรียกขานท่านว่าเทวดาเล่นดิน เล่นกสิณไฟเผาทุกสรรพสิ่ง เพื่อละวางและมีความเข้มขลังศักดิ์สิทธิ์มาก !




          เรื่องราวของหลวงปู่สรวงเต็มไปด้วยเรื่องราวหลากฤทธิ์พิสดาร มีอภินิหารต่างเล่าขานกันมาจากปากต่อปากสื่อสิ่งพิมพ์ตีแผ่เรื่องราวของหลวงปู่สรวงเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน และเป็นที่กล่าวขานมาจนทุกวันนี้


          ผมเพิ่งเดินทางไปกราบกายสังขารของท่าน ที่บรรจุอยู่ในโลงแก้ว วัดไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ หลังจากที่ท่านละกายสังขารนี้ไปเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2543 หรือเมื่อ 19 ปีที่แล้ว กับสื่อมวลชนรุ่นใหญ่ของวงการพระเครื่องคือ อ.วันชัย สุพรรณ พบว่ายังมีผู้คนเดินทางมาจากทั่วทุกสารทิศทั้งคนไทย คนเขมร และนานาชาติ ยังเดินทางมากราบไหว้ขอพึ่งบารมีของท่าน

 

 

การกลับมาอีกครั้งของหลวงปู่สรวงเทวดาเล่นดิน

รูปหล่อขนาดใหญ่ของหลวงปู่สรวงที่วัดเทพสรธรรมาราม (บายตึ๊กเจีย) ย่านรังสิต

 

 


          หลวงปู่สรวง เทวดาเล่นดิน นามของท่านก็บ่งบอกอยู่แล้วว่า ไม่ธรรมดา แฝงปริศนาธรรม เพราะดินหรือปฐวีธาตุก็คือ หนึ่งในกองกสิณ ขณะเดียวกันเมื่อใครถวายอะไรมาให้ท่านไม่ว่าจะเป็นข้าวของเงินทอง ฯลฯ ก็จะโยนเข้ากองไฟจนหมดสิ้น ซึ่งไฟ หรือ อัคคีธาตุ ก็เป็นอีกหนึ่งกองกสิณที่พระอริยสงฆ์สายเหนือโลกใช้ฝึกจิต ไม่ให้ยึดมั่นถือมั่น


          ซึ่งถือว่าเป็นสุดยอดของธรรมะที่สอนให้คนเราไม่ควรอยู่ในกองไฟแห่งกิเลสและควรหนักแน่นดุจแผ่นดิน !!


          กล่าวสำหรับวัตถุมงคล เครื่องรางของขลังของหลวงปู่สรวงนั้นก็มีมากมายที่ล้วนได้รับความนิยมจากผู้ที่เคารพศรัทธา แต่ในวันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน 2562 จะมีการประกอบพิธีเททองหล่อรูปเหมือนของหลวงปู่สรวงขึ้นอีกครั้ง

 

 

 

การกลับมาอีกครั้งของหลวงปู่สรวงเทวดาเล่นดิน

ผู้เขียนขณะกราบสังขารที่ไม่เน่าเปื่อยของท่านที่วัดไพรพัฒนา ท่ามกลางมวลมหาประชาชนที่มากันอย่างเนื่องแน่น

 


          นับเป็นการกลับมาอีกครั้งของท่านพระเถราจารย์สายเหนือโลก ก่อร่างสร้างกายรูปสังขารขึ้นมาจากการหลอมแผ่นชนวนมหามงคลและแผ่นทองที่ทุกคนสามารถไปร่วมงานและร่วมกันเขียนชื่อ นามสกุล วันเดือนปีเกิดของตัวเอง ลงในแผ่นทอง แผ่นชนวน เพื่อนำไปหล่อหลอมใหม่ในรูปกายสังขารของท่าน และให้กสิณไฟเผาไหม้สิ่งที่ไม่ดีในชีวิตให้มลายหายสิ้นหลอมในเบ้าเตาเผาหลอมให้เหลือแต่สิ่งที่ดีๆ ส่งเสริมดวงชะตาของท่านให้มีความเจริญรุ่งเรือง


          ในพิธีเททองหล่อนำฤกษ์ องค์ต้นแบบหลวงปู่สรวง...เทวดาเล่นดิน...เพื่อประดิษฐานไว้ที่วัดเพื่อให้ทุกคนได้บูชาสักการะขอพร


          ถ้าใครสนใจอยากจะไปร่วมในพิธีเททองหล่อนำฤกษ์หลวงปู่สรวง เทวดาเล่นดิน ก็สามารถไปกันได้ที่ มณฑลพิธีวัดเทพสรธรรมมาราม ย่านรังสิต–ปทุมธานี โดยมีพระราชวรเมธาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี (ธรรมยุต) เจ้าอาวาสวัดโบสถ์ บางกระบือ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี เป็นประธานจุดเทียนชัย

 

 

 

การกลับมาอีกครั้งของหลวงปู่สรวงเทวดาเล่นดิน

ผู้เขียนขณะกราบสังขารที่ไม่เน่าเปื่อยของท่านที่วัดไพ

 


          โดยมีพระเกจิอาจารย์ผู้มากด้วยฤทธิ์ในสายเหนือโลก-สายหลวงปู่สรวงร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิต ประกอบด้วย พระครูโกศลสิกขกิจ (พุฒ วายาโม) วัดไพรพัฒนา ศรีสะเกษ, หลวงปู่อุดมทรัพย์ สำนักเวฬุวัน อ.พยุห์ จ.ศรีสะเกษ, หลวงปู่บุญหลาย วัดปุดเนียม อ.ไพรบึง จ.ศรีสะเกษ, หลวงปู่พรชัย เคราเพชร จ.ศรีสะเกษ, หลวงพ่ออุดมโชค วัดโพธิ์พระองค์ อ.ศรีรัตนะ จ.ศรีสะเกษ, หลวงพ่อวัฒน์ วัดโคกทอง จ.มหาสารคาม, หลวงพ่อสมาน ที่พักสงฆ์ป่ารวก อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์, พระครูยติธรรมานุยุต (หลวงพ่อแป๊ะ) วัดสว่างอารมณ์ (แคแถว) อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม, หลวงพ่ออวยพร วัดดอนยายหอม อ.เมือง จ.นครปฐม ดับเทียนชัย โดยพระครูปลัดสุวัฒนวิสุทธิสารคุณ, พระอาจารย์เทียนชัย ชัยทีโป เจ้าอาวาสวัดเทพสรธรรมาราม (บาย ตึ๊ก เจีย) ต.บ้านใหม่ อ.เมือง จ.ปทุมธานี


          สำหรับประธานฝ่ายฆราวาสในพิธีเททองหล่อนำฤกษ์และจะแจกวัตถุมงคลฟรีให้แก่ทุกท่านที่อยู่ในพิธีคือ ดร.ถานันดร์ วัชโรทยางกูร ผู้เป็นประธานจัดสร้างวัตถุมงคลชุดนี้ เพื่อหารายได้ถวายวัด นำไปสร้างพระอุโบสถกำลังดำเนินการก่อสร้างขณะนี้


          เพราะฉะนั้น ถ้าใครสนใจจะไปร่วมงานก็ติดต่อสอบถามไปได้ที่ วัดเทพสรธรรมาราม (บาย ตึ๊ก เจีย) 0-2501-3536, 09-9187-1118


          งานบุญดีๆ พิธีเหนือโลกแบบนี้ ผมว่าไม่ธรรมดา...คนธรรมดาเดินดิน ใครไม่มางานหล่อพระเกจิเทวดาเล่นดิน ถือว่า พลาดอย่างแรง !!

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ