Lifestyle

ไต้หวัน-ไทยแชร์นวัตกรรมการแพทย์อัจฉริยะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไต้หวันจับมือไทย แชร์นวัตกรรมการแพทย์อัจฉริยะหวังยกระดับอุตสาหกรรมทางการแพทย์ ดึงเอกชน 16 บริษัท จัดแสดงอุปกรณ์การแพทย์นานาชาติ  โชว์เครื่องอัลตร้าซาวด์พกพา

 

16 กรกฎาคม 2562 นายเฉิน มู่ ควน ผู้อำนวยการ รพ.จางฮั่วคริสเตียน เปิดเผยว่า รพ.จางฮั่วคริสเตียน และสมาคมคอมพิวเตอร์ไทเป  ได้ร่วมมือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จัดงานแสดงอุปกรณ์การแพทย์นานาชาติและการประชุมวิชาการทางการแพทย์ประจำปี 2562 (Medical Devices ASEAN 2019) 

 

 

ภายในงานได้นำผู้ประกอบการการรักษาด้านระบบอัจฉริยะระดับคุณภาพจากไต้หวัน 16 ราย จัดแสดงเทคโนโลยีด้านการดูแลสุขภาพจากไต้หวัน เพื่อตอบรับความหลากหลายในความต้องการทางการแพทย์ และการรักษาสุขภาพของไทยและอาเซียน รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยีทางการรักษาที่พัฒนาและเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว


สำหรับการจัดงานครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ที่มุ่งเน้นผลักดันนโยบายไทยแลนด์4.0 และนโยบายโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC)  และการร่วมมือกับนโยบายมุ่งสู่ใต้ของรัฐบาลไต้หวันในครั้งนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งในการสานต่อด้านการยกระดับอุตสาหกรรมทางการแพทย์ให้ยั่งยืน  โดยการแบ่งปันแนวทางพัฒนาการร่วมมือ และโอกาสในการทำสัญญา ผ่านงานเสวนา “นวัตกรรมและการประยุกต์ใช้การดูแลสุขภาพด้วยระบบอัจฉริยะของไต้หวัน”

 

ไต้หวัน-ไทยแชร์นวัตกรรมการแพทย์อัจฉริยะ


ในส่วนของเวทีกิจกรรมหลัก มีโซนจัดแสดงอุปกรณ์การรักษาอาเซียน ซึ่งดึงดูดบุคลากรผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ ผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีการรักษาในไทยและประเทศอื่นๆในอาเซียนร้อยกว่าคนให้เข้าร่วม โดยภายในงานได้มีการพูดคุย และแลกเปลี่ยนข้อมูลกันอย่างคึกคัก ซึ่งเป็นงานเสวนาหลักของงานและเน้นแบ่งปันประสบการณ์ทางการรักษาด้วยระบบอัจฉริยะซึ่งยึดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลางเป็นหลัก และหวังเป็นอย่างยิ่งว่างานเสวนาครั้งนี้จะมีส่วนช่วยในการแลกเปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์ในด้านการรักษาด้วยระบบอัจฉริยะของระหว่างทั้งสองประเทศมากยิ่งขึ้น


ด้านนายถงเจิ้นหยวน ผู้แทนรัฐบาล สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทย กล่าวว่า นโยบายมุ่งสู่ใต้ของไต้หวัน จะสามารถกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและไต้หวันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นผ่านความร่วมมือในด้านต่างๆ โดยสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเปในประเทศไทยได้จัดทำแอคเคาท์ LINE ไว้หลายแอคเคาท์ด้วยกันเพื่อส่งเสริมความร่วมมือในด้านต่างๆ โดยไต้หวันเป็นผู้นำด้านการรักษาด้วยระบบอัจฉริยะ หน่วยงานทางการแพทย์ระดับสูงต่างๆ เช่น รพ.กรุงเทพคริสเตียน รพ.โอเวอร์บรุ๊ค รพ.ตำรวจ รพ.อาร์เอสยูอินเตอร์เนชั่นแนล และรพ.หัวเฉียว โดยโรงพยาบาลต่างๆ ดังกล่าว เคยเข้าเยี่ยมชมรพ.จางฮั่วคริสเตียน และผู้ประกอบการการรักษาด้วยระบบอัจฉริยะจากไต้หวัน 

 

ไต้หวัน-ไทยแชร์นวัตกรรมการแพทย์อัจฉริยะ


นายถงเจิ้นหยวน กล่าวด้วยว่า การรักษาด้วยระบบอัจฉริยะเป็นยุทธศาสตร์ และเป้าหมายหลักในนโยบายทางการแพทย์ของไทย ในอนาคตทางไต้หวันมีความยินดีที่จะแบ่งปันประสบการณ์และนำสินค้าพร้อมเทคโนโลยีทางการแพทย์ชั้นยอดมาสู่ประเทศไทย ผลักดันให้การรักษาด้วยระบบอัจฉริยะของไทยปฏิรูปได้เร็วยิ่งขึ้น

 

 

ภายหลังงานเสวนา ผู้ร่วมงานยังได้เยี่ยมชมซุ้มจัดแสดงเทคโนโลยีด้านการดูแลสุขภาพจากไต้หวันพร้อมกับแขกผู้เข้าร่วมเสวนา เพื่อสัมผัสประสบการณ์กับสินค้าพิเศษต่างๆ อาทิเช่น เครื่องอัลตราซาวด์แบบพกพา กระดาษอิเลคทรอนิกส์ หรือ e-paper เทคโนโลยีการแสดงผลที่เลียนแบบลักษณะการใช้หมึกบนกระดาษปกติ แว่นตาทางการแพทย์สำหรับการผ่าตัดกระดูก ระบบกายภาพอัจฉริยะแบบคลังข้อมูลคลาวด์ และเครื่องตรวจอัจฉริยะที่สามารถตรวจได้ทั้งตา หู ช่องปาก และผิวหนัง ฯลฯ

 

ไต้หวัน-ไทยแชร์นวัตกรรมการแพทย์อัจฉริยะ


สำหรับผู้ประกอบการทั้ง 16 รายที่เข้าร่วมซุ้มจัดแสดงเทคโนโลยีด้านการดูแลสุขภาพจากไต้หวันต่างเป็นผู้เชี่ยวชาญระดับหัวกะทิในด้านนี้ มี 11 รายนำโดยโรงพยาบาลจางฮั่วคริสเตียน ได้แก่ บริษัทImedtac บริษัทeplus บริษัทK2 Medical (Thailand) บริษัทbionime บริษัทLonggood บริษัทEUE Tech บริษัทTaiwan Main Orthopaedic Biotechnology บริษัทBenQ Medical Technology บริษัทQSCC บริษัทMedimaging Integrated Solution และบริษัทBeautycom Biotechnology และ 5 ราย นำโดยสมาคมคอมพิวเตอร์ไทเป ได้แก่ บริษัทLeadtek บริษัทThinkCloud บริษัทLIPS บริษัทHuijia Health และบริษัทSeteria 

 

ไต้หวัน-ไทยแชร์นวัตกรรมการแพทย์อัจฉริยะ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ