Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดย... แล่ม จันท์พิศาโล

 

 

 

    

            คมเลนส์ส่องพระ ***  งานประกวดพระ  จัดโดย  ตำรวจภูธรภาค ๗ ประธานจัดงาน  พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์  ผบช.ภ.๗  ประธานดำเนินงาน  พล.ต.ต.กฤษณะ ทรัพย์เดช  รอง ผบช.ภ.๗  วันอาทิตย์ที่ ๔ ส.ค.๖๒  ณ หอประชุมชุณหะวัณ  โรงเรียนนายร้อยตำรวจ  อ.สามพราน จ.นครปฐม  พระที่จัดประกวด  ๓,๖๖๐ รายการ  รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ  หนังสือ  หลวงพ่อสุด วัดกาหลง  จัดทำโดย  ทีมงานนิตยสาร  “พระท่าพระจันทร์”  

 

 

          ** งานประกวดพระ  จัดโดย คณะนักเรียนนายร้อย จปร.รุ่น ๓๑ วันอาทิตย์ ๑๘ ส.ค.๖๒  ณ อาคาร บี ศูนย์ราชการ  แจ้งวัฒนะ รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ หนังสือ "พระองค์ครู" เหรียญหลวงพ่อทวด วัดช้างให้  หนา ๔๒๔ หน้า บรรจุในกล่องแม่เหล็ก สวยหรู  จัดทำโดย ชัยนฤทธิ์ เพชรพันธุ์ทอง  รางวัลที่ ๒-๓-๔ เหรียญหลวงพ่อทวด  

 


          **  คมเลนส์ส่องพระ  วันนี้ขอเริ่มด้วย  พระลีลาดอกไม้ไหว เนื้อชินเงิน กรุวัดส่องคบ จ.ชัยนาท  เป็นพระลีลาที่มีพุทธศิลป์อ่อนช้อยงดงาม เส้นสายรายละเอียดมีความประณีตมาก  แม่พิมพ์ที่แกะออกมาค่อนข้างตื้นบาง แต่มีความคมชัดของเส้นสาย ทำให้มองดูลักษณะการเคลื่อนไหวประหนึ่งดังมีชีวิตจริง  นอกจากนี้ พระที่ขึ้นจาก  กรุวัดส่องคบ  เป็นที่ยอมรับของนักสะสมมาแต่ดั้งเดิมว่า พุทธศิลป์และพุทธคุณไม่ได้ยิ่งหย่อนกว่าพระกรุเก่าของจังหวัดใดๆ เลย สิ่งที่โดดเด่นมากที่สุด คือ โภคทรัพย์ เมตตา เจริญก้าวหน้า มาครบ  ที่สำคัญ คือ หาพระแท้พระสวยได้ยาก  องค์นี้ส่งมาจาก  ฐกร บึงสว่าง  ชุมชนคนเล่นพระ  

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          **  ช่วงนี้  นพ.ภาณุเมศ ศรีสว่าง  อาจารย์แพทย์ผู้ชำนาญโรคหัวใจ ศูนย์ศรีพัฒน์ คณะแพทยศาสตร์ ม.เชียงใหม่  สะสม พระหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค  บ่อยขึ้น ล่าสุดได้  พิมพ์ทรงไก่ต๊อก  หนึ่งในตระกูล ไก่ ที่เชื่อกันว่า ใครมีไว้บูชาจะหากินเก่ง เงินทองไม่ขาดมือ  องค์นี้สวยสมบูรณ์คมชัดมาก รอยอุดผงวิเศษอยู่ครบ  

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          **  พระขุนแผนผงพรายกุมาร หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ ปี ๒๕๑๗ พิมพ์เล็ก บล็อกแรก เนื้อว่านดอกทอง เนื้อนี้สร้างเพียง ๒๒ องค์ เท่านั้น องค์นี้สภาพสวยแชมป์ ฟอร์มเทพ คมชัดลึก ผิวเดิมๆ เนื้อนี้ของจริงหายากสุดๆ  เป็นพระองค์ดาราที่มีภาพอยู่ในหนังสือหลวงปู่ทิม ฉบับมาตรฐานทุกเล่ม  ถือเป็น  พระขุนแผนผงพรายกุมาร  ยอดนิยมหมายเลข  ๑ ของ หลวงปู่ทิม  เจ้าของพระองค์นี้   แกะ อ่างทอง  นักสะสมพระหลักยอดนิยมหายาก  

 

 

คมเลนส์ส่องพระ



          **  หลวงพ่อดำ นนฺทิโย  (พระราชพุทธิรังสี) วัดมุจลินทวาปีวิหาร (วัดตุยง) จ.ปัตตานี  ท่านเกิดที่บ้านนาทับ อ.จะนะ จ.สงขลา เมื่อวันเสาร์ที่ ๙ ก.พ.๒๔๓๗  มรณภาพเมื่อวันที่ ๒๖ ธ.ค.๒๕๒๖ สิริรวมอายุ ๘๙ ปี พรรษา ๖๗  พระเครื่องของท่านมีหลายรุ่นล้วนมีประสบการณ์มากมาย ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะ พระปรกใบมะขาม ปี ๒๕๒๑ จำนวนสร้าง ๑,๐๐๐ องค์ หายากมาก เป็น ๑ ใน ๕ ของสุดยอดเบญจภาคีพระปรกใบมะขามเมืองใต้ ที่ได้รับความนิยมอันดับหนึ่ง มีราคาเช่าหาแพงสุด สภาพสวยแบบในภาพนี้ประมาณ  ๔-๕ หมื่นบาท องค์นี้เป็นพระของ  กรุง สงขลา  นักอนุรักษ์พระเครื่องบ้านเกิด  

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          **  พระหลวงพ่อทวด พิมพ์กรรมการ รุ่นสร้างโบสถ์วัดศาลาบางปู พ.ศ.๒๕๓๔ โดย โกจอง โคตรเศรษฐี  ได้รับเนื้อว่านพระหลวงพ่อทวด ปี ๒๔๙๗ จาก  พระอาจารย์นอง  วัดทรายขาว  ให้มาผสมกับดินกากยายักษ์ที่  พระอาจารย์สิงห์ วัดลำพะยา พาไปขุดตรงจุดที่เคยขุดให้  พระอาจารย์ทิม  วัดช้างให้  พระหลวงพ่อทวด พิมพ์นี้สร้าง ๑๑๙ องค์ โดยบดพระพิมพ์สมเด็จหลวงปู่ภู ๑ องค์ และพระสมเด็จวัดใหม่อมตรส ปี ๒๕๐๙  ๑ องค์ ผสมเพิ่มลงไป พร้อมกับฝัง  เมล็ดข้าวเปลือก  ที่  พ่อท่านคล้าย  วัดสวนขัน ปลุกเสกให้ชาวบ้านนำไปโปรยในนาข้าวทุกปี เพื่อให้ผลผลิตอุดมสมบูรณ์  เมื่อกดพิมพ์เป็นองค์พระแล้วได้นำไปให้  พระอาจารย์นอง  ปลุกเสกพร้อมกับ  พระหลวงพ่อทวด วัดทรายขาว รุ่นเอ็ม ๑๖ และรุ่นเนื้อผงคลุกรัก  เฉพาะพิมพ์กรรมการ  พระอาจารย์นอง ขอไว้ปลุกเสกอีก ๑ พรรษา  โดยนำไปเข้าพิธีที่วัดช้างให้  พร้อมกับพระหลวงพ่อทวด รุ่นกองทุนฯ  พระรุ่นนี้จึงถือเป็นสายตรงของ  หลวงพ่อทวด วัดช้างให้  มีอานุภาพด้านนิรันตราย และด้านโภคทรัพย์ ผู้ที่มีต่างหวงแหน  องค์ในภาพเป็นพระของ  สุวัฒน์ เหมอังกูร  

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          **  เหรียญยอดนิยมที่ออกแบบได้สวยงามมากรุ่นหนึ่งของ  หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ  คือ  เหรียญแมงกะบี้  หรือเหรียญลายเถาวัลย์  หลังแบบ รุ่นแรก ปี ๒๔๗๐  นับเป็นเหรียญที่หาชมของจริงได้ยากยิ่ง  เหรียญนี้ได้รับรางวัลชนะเลิศ งานชมรมนักข่าวและช่างภาพพระเครื่อง ที่ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ (๒๑ ก.ค.๖๒) เจ้าของเหรียญ  วีระภูมิ พละภิญโญ  ผู้ชื่นชอบการสะสมพระเครื่องยอดนิยม ส่งพระเข้าประกวดงานที่ผ่านมา ๑๕ องค์ ชนะเลิศ  ๙ องค์ ที่สอง ๖ องค์  สุดยอดมาก  

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          **  โดยปกติ เหรียญพระเกจิอาจารย์ ทั่วๆ ไป รุ่นแรก มักจะเป็นรุ่นนิยมและราคาสูงกว่ารุ่นหลังๆ  แต่สำหรับ  เหรียญหลวงพ่อทองสุข วัดโตนดหลวง จ.เพชรบุรี ไม่ใช่เช่นนั้น  เพราะ เหรียญรุ่น ๒  ได้รับความนิยมกว่าและราคาสูงกว่าเหรียญรุ่นแรก  นัยว่า เหรียญรุ่น ๒ ใบหน้าเหมือนหลวงพ่อมากกว่า เหรียญรุ่นนี้สร้างปี ๒๔๙๘ เพื่อแจกในงานฉลองกุฏิ มี ๓ เนื้อ คือ ทองคำ, เงิน และทองแดง  มี ๒ พิมพ์ คือ พิมพ์สระอิไม่ติดขอบ และพิมพ์สระอิติดขอบ  (ด้านหน้าเหรียญตรงคำว่า “อินทโชโต”)  เหรียญสภาพสมบูรณ์เช่าหากันที่หลักแสนต้น เหรียญในภาพนี้เป็น  พิมพ์สระอิติดขอบ  น่าเสียดายที่โดนตัดหูเหรียญไป เพื่อความสะดวกในการเลี่ยมทองของช่างสมัยก่อน  เหรียญรุ่นนี้ส่วนใหญ่มักจะมี ครั่ง ติดอยู่ที่ด้านหลังเหรียญ  เหรียญนี้ยังพอมีให้เห็นอยู่บ้าง เป็นเหรียญของ  พัฒนะ ธรรมวิริยะกุล  ผู้ชำนาญพระหลายสาย  

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


 


          **  หลวงพ่อสุด  วัดกาหลง จ.สมุทรสาคร  โด่งดังขึ้นมาจากการที่เป็นอาจารย์ของ  “ตี๋ใหญ่” จอมโจรชื่อดังในอดีต  วัตถุมงคลของท่านมีมากมายหลายรุ่น  โดยเฉพาะ เหรียญรุ่นแรก ปี ๒๕๐๖ หลังยันต์ตะกร้อ ได้รับความนิยมสูงมาก  รุ่นนี้เป็นที่ระลึกในงานผูกพัทธสีมา  เนื้อทองแดง สร้าง  ๕,๐๐๐ เหรียญ  สนนราคาชั่วโมงนี้หลักแสนต้น  (ภาพจากหนังสือ  หลวงพ่อสุด วัดกาหลง  รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ  งานประกวดพระ  จัดโดย  ตำรวจภูธรภาค ๗ วันอาทิตย์ที่ ๔ ส.ค.๖๒)  

 

คมเลนส์ส่องพระ


          ** วางตลาดแล้ว  นิตยสาร พระท่าพระจันทร์  ฉบับใหม่ ปกพระปิดตาหลวงปู่ยิ้ม วัดหนองบัว อ่านเรื่องในฉบับ ประวัติและภาพวัตถุมงคลหลวงปู่ยิ้ม มากมาย  ** นิตยสาร  พระเกจิ  ฉบับใหม่ ปก หลวงปู่ประเสริฐ วัดอรัญวาศรีคีรีบรรพต จ.พิษณุโลก พร้อมเรื่องในฉบับ, หลวงปู่สวาท วัดอ่าวหมู, หลวงพ่อทองสุข วัดหนองฆ้อ ฯลฯ ฉบับนี้รับฟรี เหรียญเม็ดแตง หลวงปู่ประเสริฐ ติดไปกับหนังสือรับได้เลย 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป  ขอขอบพระคุณ  ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด  ***
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ