Lifestyle

เสพศิลป์ระดับโลกผ่านตัวอักษร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดมิติใหม่จัดงานเปิดตัวหนังสือ "Natee Utarit: Optimism is ridiculous" รวบรวมบทความเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ศิลปะและการสำรวจผลงานจากภาพเขียนของ นที อุตฤทธิ์ 

เสพศิลป์ระดับโลกผ่านตัวอักษร

        เพราะการเสพผลงานศิลปะใช่เพียงภายในห้องแกลเลอรี่ ธนจิรา รีเทล คอร์ปอเรชั่น ผู้นำเข้าสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นแบรนด์ดัง ร่วมกับ ริชาร์ด โคห์ ไฟน์อาร์ต ประเทศสิงคโปร์ เปิดมิติใหม่จัดงานเปิดตัวหนังสือ “Natee Utarit: Optimism is ridiculous” รวบรวมบทความเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ศิลปะและการสำรวจผลงานจากภาพเขียนของ นที อุตฤทธิ์ จิตรกรไทยร่วมสมัยชื่อดังระดับโลกจากผลงานที่มีชื่อว่า “Optimism is ridiculous” ผ่านมุมมองและฝีมือการเขียนของนักวิจารณ์ศิลปะ ภัณฑารักษ์ และนักเขียนชาวอิตาลี ดิมิทริโอ ปาปาโรนี พร้อมพบปะพูดคุยกับเจ้าของผลงานถึงแรงบันดาลใจ ที่ล้ง 1919 เมื่อวันก่อน 

   เสพศิลป์ระดับโลกผ่านตัวอักษร

ธนพงษ์ จิราพาณิชกุล-นที อุตฤทธิ์-ริชาร์ด โคห์

      หลังจากเปิดประตูสู่ความสุนทรีย์ ธนพงษ์ จิราพาณิชกุล บอสหนุ่มแห่ง ธนจิรา รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด เผยถึงที่มาของการจัดงานว่า ธนจิรา เล็งเห็นว่าคุณภาพชีวิตที่ดีนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับความสนใจในสิ่งที่เป็นวัตถุหรือสินค้าเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความงามและการเสพในเชิงวัฒนธรรม ศิลปะ และดนตรี นอกจากนี้ ดังนั้นเมื่อพบ นที อุตฤทธิ์ ศิลปินไทยซึ่งมีผลงานที่ได้การยอมรับและสะสมในสถาบันระดับโลก แต่กลับมีคนไทยน้อยมากที่รู้จัก นี่จึงเป็นโอกาสอันดีที่จะนำภาพวาดในชุดนี้มาเผยสู่สายตาคนไทยเป็นครั้งแรก พร้อมเปิดตัวหนังสือชื่อเดียวกับผลงาน

เสพศิลป์ระดับโลกผ่านตัวอักษร

ญาณิศา-ศักดิ์ชัย ศรีรุ่งกิจสวัสดิ์

       ไฮไลท์ของงานอยู่ที่การเปิดวงเสวนาผ่านมุมมองของ นที อุตฤทธิ์ โดยมี ดร.วิชญ มุกดามณี ศิลปินและอาจารย์ประจำคณะจิตรกรรมฯ มหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นพิธีกร โดย นที กล่าวว่า ได้พบกับดิมิทริโอครั้งแรกในงานนิทรรศการผลงานศิลปะของเขาเองที่มิลาน อิตาลี เนื่องจากโปรเจ็กต์นี้ถูกคิดมานานราว 2-3 ปีก่อน มีคนเตือนว่าการร่วมงานกับดิมิทริโอเป็นเหมือนฝันร้าย จนได้ร่วมงานจริงถึงได้เข้าใจ เพราะระยะเวลาปีครึ่งในการทำหนังสือต้องตื่นเช้าขึ้นมาพบกับอีเมลที่ส่งมา 13 ฉบับทุกวัน แต่สุดท้ายมันทำให้พบว่า หนังสือเล่มนี้น่าทึ่งมาก เป็นวิธีการเขียนวิเคราะห์งานศิลปะที่ผ่านการคิดอย่างเข้มข้น และเชื่อมโยงโลกของ artistry ในยุโรป พร้อมอ้างอิงถึงข้อมูลใหม่ๆ ที่อัพเดตในประวัติศาสตร์ศิลปะทั้งในฝั่งตะวันตกและตะวันออก ซึ่งดิมิทริโอ เป็นคนอิตาเลียน จึงอยู่ในสังคมศิลปะที่ค่อนข้างจะเข้มข้น ทำให้มีข้อมูลที่ค่อนข้างตรงในการนำมาวิเคราะห์ จึงมีความเข้มข้นมากกว่าหนังสือโมโนกราฟทั่วไป

เสพศิลป์ระดับโลกผ่านตัวอักษร

ดร.ศรัณฐ์ หวั่งหลี

เสพศิลป์ระดับโลกผ่านตัวอักษร

กรกนก ยงสกุล

        ภายในงานมีผู้รักงานศิลปะมาร่วมชมผลงานของนทีจำนวน 3 ชิ้น ที่เคยนำไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์และแกลเลอรี่ชั้นนำต่างๆ มาแล้วหลายประเทศ อาทิ “ป่าน” ดร.ศรัณฐ์ หวั่งหลี, ศักดิ์ชัย ศรีรุ่งกิจสวัสดิ์, “เล็ก” กรกนก ยงสกุล, อรวรรณ อิงคะสิทธิ์, ญาณิศา-ศักดิ์ชัย ศรีรุ่งกิจสวัสดิ์, สุปรียา เสรฐภักดี, อภิชา เลาหพงศ์ชนะ, สมนึก คลังนอก, ณัฐนีย์ ตันประเสริฐ เป็นต้น ซึ่งหลายคนยังจะมีโอกาสจับจองหนังสือในราคา 2,000 บาท โดยรายได้ทั้งหมดจากการขาย จะมอบให้มูลนิธิโปรเจ็กท์ เลิฟ เอเชีย ฟาวเดชั่น เพื่อช่วยเหลือเด็กยากไร้และด้อยโอกาสในไทยและประเทศในเอเชีย สนใจสั่งซื้อได้ทาง Facebook.com/TanachiraCard ได้ถึง 31 กรกฎาคมนี้ หรือจนกว่าหนังสือจะหมด

เสพศิลป์ระดับโลกผ่านตัวอักษร

สุปรียา เสรฐภักดี-สมนึก คลังนอก รอรับลายเซ็นจากนที อุตฤทธิ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ