Lifestyle

ส่องสเตตัส "โซเชียลมีเดีย" โลก 2562

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ด้านอินสตาแกรม แม้จะไม่ติดใน 5 อันดับแรก แต่ก็มีผลงานโดดเด่นอย่างมากตลอดช่วงปีที่ผ่านมา โดยสามารถสร้างยอดสมาชิกได้แตะหลัก 1 พันล้านคน

          รายงานประจำปีล่าสุดของวงการดิจิทัลโลก ‘Global Digital 2019’ ที่จัดทำโดย We are Social และ Hootsuite เปิดเผยว่า ทุกๆ วันมีจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตรายใหม่ๆ ทั่วโลกเพิ่มขึ้นในอัตราความเร็วเกินกว่า 11 คนต่อวินาที หรือวันละมากกว่า 1 ล้านคน ส่งผลให้ในปีนี้จะมีชาวออนไลน์เพิ่มเป็น 4.39 พันล้านคน ประชากรในโลกโซเชียลมีเดียเพิ่มเป็น 3.48 พันล้านคน สถิติล่าสุดถึงสิ้นเดือนมกราคม 2562 มีชาวโลกเชื่อมต่อโลกโซเชียลผ่านมือถือถึง 3.26 พันล้านคน ขณะที่จำนวนผู้ใช้มือถือ ณ สิ้นปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 5.11 พันล้านคน

          ด้านพฤติกรรมการออนไลน์คนยุคนี้ใช้เวลาโดยเฉลี่ยอยู่กับโลกออนไลน์วันละ 6 ชั่วโมง 42 นาที และแม้ตัวเลขนี้จะลดลงจากปีที่ผ่านมา 7 นาที แต่ผู้จัดทำรายงานฉบับนี้ตั้งข้อสันนิษฐานว่าไม่ใช่เป็นเพราะคนใช้เวลาออนไลน์น้อยลง แต่น่าจะเป็นเหตุผลจากการที่มีประชากรออนไลน์หน้าใหม่เพิ่มขึ้นอย่างท่วมท้นเมื่อปีที่ผ่านมา มือใหม่เหล่านี้ยังไม่คุ้นเคยกับสื่ออนไลน์ จึงอยู่ในช่วงของการเรียนรู้ ยังไม่ถึงขั้นปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเป็นกลุ่มที่นิยมต่อเครือข่ายออนไลน์ค้างไว้ครั้งละนานๆ สำหรับเว็บไซต์ยอดนิยม 5 อันดับแรก ได้แก่ กูเกิล ยูทูบ เฟซบุ๊ก ไป่ตู๋ และวิกิพีเดีย

 

ส่องสเตตัส "โซเชียลมีเดีย" โลก 2562

 

 ส่องชาวโซเชียลในกว่า 230 ประเทศ 

          จากการสำรวจประชากรในมากกว่า 230 ประเทศทั่วโลก พบตัวเลขน่าสนใจว่าต้นปีนี้ ขนาดประชากรชาวโซเชียลขยายตัวเกือบแตะหลัก 3.5 พันล้านคนแล้ว คิดเป็นสัดส่วนถึง 45% ของประชากรโลก โดยในจำนวนนี้เป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นเฉพาะในรอบปี 2561 ถึง 288 ล้านคน โดยจีนและอเมริกา เป็นประเทศโซเชียลใหญ่สุดของโลกร่วมกัน ด้วยสัดส่วนประชากรถึง 70% ของประเทศที่เป็นสาวกโซเชียล ส่วนทวีปแอฟริกา เป็นประเทศโซเชียลเล็กที่สุดของโลกด้วยสัดส่วนประชากรเฉลี่ยต่ำกว่า 10% ที่เข้าถึงสังคมออนไลน์

          รายงานฉบับนี้อ้างอิงข้อมูลจาก GlobalWebIndex ว่าชาวโซเชียลใช้เวลาเฉลี่ย 2 ชั่วโมง 16 นาทีต่อวันท่องโลกโซเชียล หรือประมาณ 1 ใน 3 ของชาวออนไลน์ เมื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการใช้เวลากับโลกโซเชียล พบว่าชาวฟิลิปปินส์ เป็นชาติที่ใช้เวลามากสุดคือ 4 ชั่วโมง 12 นาทีต่อวัน เพิ่มขึ้น 15 นาทีจากปีที่ผ่านมา รองลงมาเป็นชาวบราซิล ที่ใช้เวลาเฉลี่ย 3.34 ชั่วโมง และอันดับ 3 คือ โคลอมเบีย 3.31 ชั่วโมงต่อวัน ส่วนชาติที่ใช้เวลาบนโซเชียลน้อยสุดคือญี่ปุ่น 36 นาทีต่อวัน ขณะที่ประเทศไทยรั้งอันดับ 8

 

ส่องสเตตัส "โซเชียลมีเดีย" โลก 2562

          อีกข้อมูลที่น่าสนใจคือแนวโน้มเว็บไซต์ด้านอีคอมเมิร์ซ ได้รับความนิยมมากขึ้นในรอบปีที่ผ่านมา โดยในท็อป 20 ของเว็บยอดนิยม มีเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ ชิงพื้นที่ไปถึง 5 อันดับ โดยเฉพาะเว็บร้านค้าออนไลน์จากจีนในเครือข่ายอาลีบาบา ทั้งเถาเป่า (Taobao) และทีมอลล์ (Tmall) ที่อยู่อันดับแซงหน้า Amazon ไปเรียบร้อยโรงเรียนจีนแล้ว เพราะครอบคลุมทั้งตลาดสินค้าแมส และสินค้าราคาพรีเมียม

 

ท็อป 5 เครือข่ายโซเชียลยอดนิยม

          สำหรับเครือข่ายสังคมออนไลน์ยอดฮิตของปี 2562 ผลสำรวจใน 5 อันดับแรก พบว่า เฟซบุ๊ก ยังคงรักษาตำแหน่งผู้นำไว้ได้อย่างต่อเนื่อง โดยอันดับรองๆ ลงมา ประกอบด้วย ยูทูบ วอตส์แอพ เฟซบุ๊กแมสเซ็นเจอร์ วีแชท ขณะที่แอพโซเชียลยอดนิยมที่ในบ้านเราคุ้นเคยกันดีอย่างเช่น อินสตาแกรม อยู่ในอันดับ 6 ทวิตเตอร์อันดับ 12 และไลน์อันดับ 20 ซึ่งข้อสังเกตที่น่าสนใจคือใน 10 อันดับแรกนั้น มีแพลตฟอร์มโซเชียลของประเทศจีนเข้ายึดพื้นที่ถึง 2 อันดับ ได้แก่ วีแชท และคิวคิว ในลำดับ 5 และ 7 ตามลำดับ

 

ส่องสเตตัส "โซเชียลมีเดีย" โลก 2562

 

          ด้านอินสตาแกรม แม้จะไม่ติดใน 5 อันดับแรก แต่ก็มีผลงานโดดเด่นอย่างมากตลอดช่วงปีที่ผ่านมา โดยสามารถสร้างยอดสมาชิกได้แตะหลัก 1 พันล้านคน ส่วนทวิตเตอร์กลับเจอสถานการณ์สวนทางกันด้วยยอดตัวเลขผู้ใช้และรายได้ค่าโฆษณาที่ลดลง ซึ่งอาจมาจากข้อจำกัดด้านจำนวนสมาชิกถึง 2 ใน 3 ที่เป็นเพศชาย กลุ่มเป้าหมายสำหรับผู้ลงโฆษณาจึงแคบลง

          ในรายงานฉบับนี้ยังวิเคราะห์ถึงปัจจัยที่หนุนให้เฟซบุ๊กรั้งเบอร์ 1 ในใจชาวโซเชียลทั่วโลกว่า เป็นเพราะศักยภาพในการเข้าถึงคนทั่วโลกไม่ต่ำกว่า 2.1 พันล้านคน จึงดึงดูดโอกาสจากงบโฆษณาเข้ามาไว้ได้อย่างเหนียวแน่น อีกทั้งแม้การเติบโตจะช้าลง แต่ก็ยังขยายฐานได้อยู่เรื่อยๆ โดยไตรมาส 4 ปีที่ผ่านมา มียอดผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 1.7% หรือจำนวน 37 ล้านคนต่อเดือน ไม่ทิ้งห่างมากนักจากอินสตาแกรมที่ถือว่าปีที่แล้วเป็นช่วง ‘ปีทอง’ มีจำนวนผู้ใช้งานเติบโตขึ้น 4.4% หรือ 38 ล้านคนในช่วงเวลาเดียวกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ