Lifestyle

"โอ๊ะป่อย"ตักบาตรพระล่องแพหนึ่งเดียวในไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรื่อง/ภาพ : ประเสริฐ เทพศรี

          กรมการพัฒนาชุมชน (พช.) กระทรวงมหาดไทย ได้จัดทำโครงการ “ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี” พาคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่ไปสัมผัสกับชุมชน ตลาดเช้าริมธาร “โอ๊ะป่อย” ตั้งอยู่ที่บ้านท่ามะขาม หมู่ 2 ต.ตะนาวศรี อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี

"โอ๊ะป่อย"ตักบาตรพระล่องแพหนึ่งเดียวในไทย

นักท่องเที่ยวจำนวนมากร่วมตักบาตร

"โอ๊ะป่อย"ตักบาตรพระล่องแพหนึ่งเดียวในไทย

สาวกะเหรี่ยงเตรียมเครื่องเมี่ยงคำถั่วดาวอินคา

          คำว่า “โอ๊ะป่อย” มาจากภาษากะเหรี่ยง มีความหมายว่า พักผ่อน เราเดินทางมาถึงตลาดแห่งนี้ในยามเช้า อากาศกำลังเย็นสบาย รู้สึกถึงความผ่อนคลายสบายๆ เหมือนความหมายของคำ “โอ๊ะป่อย” ของชาวกะเหรี่ยง ตลาดเช้าแห่งนี้เพิ่งเปิดเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2561 นี้เอง เกิดจากความร่วมมือร่วมใจของผู้ประกอบการ ชุมชน วัด โรงเรียน และภาครัฐท้องถิ่น ด้วยความรัก เคารพธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม ให้ได้มาพักผ่อน ได้สัมผัสความสุข เดินเข้ามาในตลาดเราเห็นมีร้านค้าอาหารการกินมากมายหลายร้านล้วนแต่เป็นร้านค้าในชุมชน เช่น ร้านเมี่ยงคำถั่วดาวอินคา ข้าวห่ออั้งหมี่ถ่อ ขนมจีนน้ำยาหยวก ข้าวยำสมุนไพร ข้าวเหนียวปิ้ง ข้าวเหนียวหมู ผัดไทย ข้าวแดกงา บางคนก็มานั่งทำงานศิลปะกันก็มี แถมยังมีเด็กๆ ที่มีความสามารถด้านเล่นดนตรี มาเล่นขับกล่อมให้แก่ผู้คนที่เดินตลาดได้ฟัง แถมยังมีเด็กๆ ใส่ชุดพื้นบ้าน เดินถือป้ายถือเข่งถือถังค่อยเก็บขยะ บอกคนที่มานั่งกินอาหารบริเวณตลาด ให้เก็บขยะไปทิ้ง (ฝากทิ้งได้ทุกร้านในตลาด) และช่วยกันรักษาความสะอาด เป็นการปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีทั้งคนมาเที่ยว และคนในชุมชนเลย ดีงามที่สุด บอกก่อนนะครับว่าที่นี่เขาห้ามนำถุงพลาสติกขวดพลาสติกโฟมใส่อาหารทุกชนิดเข้าพื้นที่ตลาดนะครับ ถ้าท่านหิ้วลงมาจากรถจะมีคนคอยบอกให้ท่านนำไปเก็บไว้ที่รถหรือฝากไว้ที่ทางเข้าตลาดนะครับ

"โอ๊ะป่อย"ตักบาตรพระล่องแพหนึ่งเดียวในไทย

พระล่องแพเพื่อรับบาตรจากนักท่องเที่ยวทุกวันเสาร์-อาทิตย์

"โอ๊ะป่อย"ตักบาตรพระล่องแพหนึ่งเดียวในไทย

ชาวชุมชนช่วยกันถ่อแพพาพระสงฆ์มาโปรดญาติโยม

          และแล้วเวลาที่ทุกคนรอคอยก็มาถึง คือมองไปริมฝั่งลำธารทำไมมีคนแต่งชุดกะเหรี่ยง ชุดพื้นบ้านของชาวบ้านแถบนี้ (ถ้าใครอยากใส่แต่ไม่มีมาก็หาเช่าชุดกะเหรี่ยงน่ารักๆ ใส่ได้นะ เขามีให้เช่าชุดละ 50 บาทครับ) หลายคนยืนถือชะลอมเล็กมีดอกไม้สีขาวช่อเล็กๆ มายืนรอริมลำธาร สักประมาณ 07.45–08.00 น. จะเห็นมีคนถ่อแพไม้ไผ่มีพระยืนมาแต่ไกลๆ ใช่แล้วครับ ที่ทุกคนริมตลิ่งรออยู่ การทำบุญตักบาตรของ “โอ๊ะป่อย” ตลาดเช้าแห่งนี้ นับเป็นมนต์เสน่ห์แห่งเดียวในประเทศไทย ที่พระภิกษุจากวัดมะขาม ใน อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ได้รื้อฟื้นการออกบิณฑบาตจากเมื่อครั้งที่การเดินทางเข้าไปสู่ชุมชนยังไม่สะดวกเหมือนปัจจุบัน บรรดาพระสงฆ์จึงต้องอาศัยการถ่อแพเพื่อออกมาโปรดญาติโยมที่อาศัยอยู่ตามชุมชนในทุกๆ เช้า ทว่าในคราวนี้กิจกรรมตักบาตรจัดขึ้นเพียงเฉพาะวันเสาร์และวันอาทิตย์เท่านั้น และจากการบอกเล่าถึงกิจกรรมดังกล่าวทำให้นักท่องเที่ยวที่ทราบต่างก็เดินทางเข้าไปสัมผัสวิถีชีวิตของชาวชุมชนกะเหรี่ยงจำนวนมากขึ้น อีกทั้งยังพากันตื่นเช้าเพื่อมารอตักบาตรพระที่ล่องแพมารับบาตร โดยที่ลูกบ้านช่วยถ่อแพไม้ไผ่พาพระจำนวน 5 รูป ออกมาบิณฑบาต เรียกว่า ถูกใจสายบุญสุดๆ สำคัญคือจุดที่พระล่องแพมารับบาตรนี้ ยังมีมุมให้ถ่ายรูปสวยๆ ได้อีก นอกจากนี้ยังมีการทำบุญด้วยการรดน้ำต้นผึ้ง ซึ่งเป็นต้นไม้ประจำอำเภอสวนผึ้ง มีปลูกอยู่ทั่วไปในบริเวณโอ๊ะป่อย โดยนักท่องเที่ยวสามารถตักน้ำจากลำธารลำภาชี ซึ่งถือว่าเป็นธารน้ำศักดิ์สิทธิ์ไหลจากทิศใต้สู่ทิศเหนือ แล้วนำไปรดต้นผึ้ง ด้วยความเชื่อว่ารดแล้วจะมั่งมีและศรีสุข 

"โอ๊ะป่อย"ตักบาตรพระล่องแพหนึ่งเดียวในไทย

แม่ค้าปิ้งขนมข้าวแตกงาหอมฟุ้งไปทั่วตลาด

"โอ๊ะป่อย"ตักบาตรพระล่องแพหนึ่งเดียวในไทย

ขนมบ้าบิ่นในกะลามีให้เลือกทั้งแบบทอดและปิ้ง

          เมื่ออิ่มบุญกันแล้วเราหันมาหาของกินกันบ้าง ของกินที่มีขายอยู่มากมายในตลาดแห่งนี้ล้วนแล้วแต่เป็นของกินพื้นบ้าน เมนูที่แนะนำมาตลาดแห่งนี้แล้วต้องลองนะครับ ข้าวแดกงา คือขนมที่นำข้าวเหนียวกับงาดำมาตำรวมกันจากนั้นก็นวดแล้วเอาไปย่างบนเตาถ่าน รสชาติอร่อยหอมกลิ่นงา ขนมบ้าบิ่นมะพร้าว เนื้อบ้าบิ่นเหนียวนุ่ม หอมกลิ่นมะพร้าวมีทั้งทอดและแบบปิ้ง และยังมีอาหารเด็ดๆ อย่าง เมี่ยงถั่วดาวอินคา ข้าวยำสมุนไพรขนมปังฝรั่งเศส ขนมจีนน้ำยาหยวกกล้วย ข้าวห่อ ให้เราได้หามานั่งรับประทานบนแคร่ไม้ไผ่ หรือจะนั่งห้อยขาข้างลำธารฟังเสียงน้ำไหลสบายอารมณ์ ก่อนกลับแวะช็อปของพื้นบ้าน อาทิ ผ้าทอพื้นเมือง เสื้อกะเหรี่ยง ฯลฯ

"โอ๊ะป่อย"ตักบาตรพระล่องแพหนึ่งเดียวในไทย

แคร่ไม้ไผ่ขนาดใหญ่ไว้รองรับนักท่องเที่ยวให้นั่งชิลริมลำธาร

          และเพื่อเป็นการทำความเข้าใจให้ตรงกัน ตลาดโอ๊ะป่อยได้ขึ้นป้ายเพื่อการอยู่ร่วมกันระหว่างชุมชนกับนักท่องเที่ยว ที่เราอ่านแล้วรู้สึกดีมาก 1.ธรรมชาติรักเราเสมอ เราต้องรักธรรมชาติ ดูแลสิ่งแวดล้อม ไม่สร้างขยะ หรือทำลายเขา 2.ร่วมเบาเสียงกันสักนิด พักฟังเสียงธรรมชาติ เขาจะมีเรื่องเล่าให้เราฟัง 3.มีสติที่สมบูรณ์ เว้นของมึนเมา หรือบุหรี่ เพื่อซึมซับความสุข สูดอากาศบริสุทธิ์ที่ธรรมชาติมอบให้ การมาตลาดโอ๊ะป่อยท่านลองทำดู แต่งตัวสบายๆ หากล้องติดตัวมาด้วยนะถ้าไม่มีมือถือชาร์จแบตมาให้เต็มนะ เพราะที่นี่มีมุมให้ถ่ายรูปมากมาย การแต่งกายถ้าแต่งแบบคนแถวนี้ก็นุ่งผ้าถุง หรือใส่ชุดกะเหรี่ยง ลองหิ้วชะลอม ตะกร้า หรือว่ากระเป๋าผ้ามาก็ดี เพราะตลาดนี้เขางดใช้ถุงพลาสติก พกอุปกรณ์การกินของตัวเองมาก็จะดีมาก ไม่ว่าจะช้อนส้อมส่วนตัว แล้วเก็บไปล้างที่บ้าน เพราะว่าที่ตลาดจะไม่ใช้ช้อนส้อมพลาสติก หากใส่ใจสุขภาพและสิ่งแวดล้อมพกมาเลยนะครับ

"โอ๊ะป่อย"ตักบาตรพระล่องแพหนึ่งเดียวในไทย

ชะลอมสำหรับใส่บาตรมีจำหน่ายในตลาด “โอ๊ะป่อย”

"โอ๊ะป่อย"ตักบาตรพระล่องแพหนึ่งเดียวในไทย

เด็กนั่งทอผ้าหน้าร้านจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง

          ตลาดเปิดทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 07.00-14.00 น. เวลา ตักบาตร 07.30-08.00 น.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ