Lifestyle

นกตกรัง ตอนที่ 1

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง โดย - นสพ.วิรัช ธนพัฒน์เจริญ หรือหมอเล็ก    [email protected]​ 

 

       ไม่ใช่ทุกคนจะมีประสบการณ์ต้องช่วยเหลือลูกนกตกรัง แต่หลายคนคงเคยเจอลูกนกที่ตกลงมาจากรังให้ท่านช่วยและท่านที่ยังไม่เคยเจอลูกนกตกรังมาให้ช่วยก็อาจมีประสบการณ์อย่างนี้ได้ในอนาคต หมอจึงตั้งใจเล่าเรื่องการช่วยเหลือนกตกรังเพื่อให้ใครบางคนสามารถนำข้อมูลในเบื้องต้นไปใช้ช่วยนกตกรัง หรือแบ่งปันให้คนที่กำลังต้องการข้อมูลไปช่วยลูกนกได้ทันเวลาพอดีนะครับ

 

              นกมีหลายสายพันธุ์แยกเป็นประเภทกินพืช กินเนื้อ และกินแมลง ซึ่งเหตุการณ์นกตกรังก็เกิดขึ้นได้กับนกทุกประเภท แต่ลูกนกเขา นกกระจอก นกกระจิบ นกกระติ๊บ นกพิราบ นกกางเขน และนกกาเหว่า นับเป็นสายพันธุ์ลูกนกยอดฮิตที่อาจหล่นลงจากรังแล้วเราไปพบพอดี ก็ลองมองหารังเพื่อนำกลับไปคืนรังให้พ่อแม่นก หรือถ้าเป็นลูกนกฝึกบินอยู่ก็ลองรอสักระยะเผื่อพ่อแม่นกจะกลับมารับลูกนกไป 

               ที่สำคัญอย่าเฝ้ามองใกล้ชิดจนพ่อแม่นกกลัวไม่กล้าลงมารับลูกนกไป ซึ่งหากผ่านไประยะนึงยังไม่มีพ่อแม่นกมารับอย่างแน่นอนก็คงเป็นบุญให้เรามีโอกาสได้ช่วยลูกนกกำพร้า ซึ่งการเลี้ยงดูให้ลูกนกรอดปลอดภัยก็นับเป็นภารกิจที่ท้าทายพอสมควร เพราะลูกนกบอบบางและอาจหล่นจากรังโดยปลอดภัยหรือบาดเจ็บซึ่งก็ทำให้การเลี้ยงดู และโอกาสรอดยากขึ้นไปอีก 

             อันดับแรกคนทั่วไปมักคิดก่อนว่าจะให้อะไรเป็นอาหารนก จากนั้นต้องเตรียมที่อยู่อย่างไรให้นกมีสภาวะใกล้เคียงธรรมชาติอยู่ได้อย่างปลอดภัย และต้องดูแลอย่างไรจึงรอดปลอดภัยดี เท่าที่พบนั้นคนทั่วไปจะเลี้ยงลูกนกด้วยซีรีแลค นม อาหารสุนัขผสมน้ำ ข้าวทำให้เหลวผสมน้ำ ธัญพืชผสมน้ำ เป็นต้น

                   โดยทั่วไปแล้วลูกนกต้องการโปรตีนมาก จึงควรป้อนอาหารสำหรับลูกนก หนอนนก หรือธัญพืช แต่ไม่ควรใช้ซีรีแลค อาหารแมว หรืออาหารสุนัขเพราะมีแป้งและไขมันมาก แต่สามารถใช้แก้ขัดได้เท่านั้น และไม่ควรป้อนนมเพราะลูกนกไม่มีเอ็นไซม์ย่อยโปรตีนในนมเช่นกัน นกเป็นสัตว์ปีกที่มีทั้งประเภทกินพืช กินเนื้อ หรือกินแมลงเป็นอาหาร และลูกนกที่เราพบโดยบังเอิญก็อาจเล็กจนเราเดาชนิดหรือประเภทไม่ได้ก็จะไม่ทราบว่าต้องป้อนอาหารประเภทไหน ส่วนจะหาทางออกยังไงติดตามต่ออาทิตย์หน้านะครับ!

     

                             

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ