Lifestyle

ท่องไปบนไฮเวย์สบายๆ กับ นิสสัน เอ็กซ์เทรล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... ยานยนต์

 

 

 

          ฉบับที่แล้ว ผมพูดถึงกิจกรรมของนิสสัน ที่เดินทางเชื่อมโยงไทย-เมียนมาร์ กับรถยนต์หลายรุ่น เพื่อทดสอบการใช้งานเดินทางจริงในเส้นทางข้ามประเทศเป็นครั้งแรก ซึ่งมีหลายสภาพ ตั้งแต่ทางฝุ่น ไฮเวย์ ไปจนถึงทางขึ้นลงเขาผ่านหุบเหว และเป็นเส้นทางที่มีความหลากหลายของพื้นผิว การจราจร เริ่มจากกรุงเทพฯ ไปยังกาญจนบุรี เข้าเมียนมาร์มุ่งหน้าทวาย เมาะลำใย ย่างกุ่ง เนปิดอว์ พุกาม มัณฑะเลย์ เชียงตุง ท่าขี้เหล็ก เชียงราย

 

 

 

ท่องไปบนไฮเวย์สบายๆ กับ นิสสัน เอ็กซ์เทรล

 

 

          ช่วงที่ผมขับวันแรก ออกจากย่างกุ้ง อดีตเมืองหลวง แต่ยังคงเป็นเมืองใหญ่ และเริ่มมีปริมาณการจราจรที่หนาแน่น สะท้อนถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ร้านรวงต่างๆ เพิ่มขึ้นมาก ป้ายโฆษณาสินค้าเต็มเมือง ที่เห็นได้มากก็คือโทรศัพท์มือถือ สินค้าแฟชั่น


          รถยนต์ในย่างกุ้ง ส่วนใหญ่ยังคงเป็นรถพวงมาลัยขวา แม้ว่าเมียนมาร์จะใช้รูปแบบการจราจรที่ตรงข้ามกับบ้านเรา หรือจะพูดให้ตรง ก็ต้องบอกว่าตรงข้ามกับอังกฤษ เจ้าอาณานิคมที่ปกครองและสร้างการเปลี่ยนแปลงในเมียนมาร์ยาวนาน

 

 

 

ท่องไปบนไฮเวย์สบายๆ กับ นิสสัน เอ็กซ์เทรล

 


          ส่วนคนเมียนมาร์ ชอบหรือไม่ชอบ ก็ลองคิดดูว่าเมื่อก่อนก็ใช้ระบบจราจรแบบอังกฤษ แต่ก็ตัดสินใจเปลี่ยนเป็นตรงข้ามซะ จากขับชิดซ้าย ก็เปลี่ยนเป็นขับชิดขวา แม้ว่ารถจะยังคงเป็นรถพวงมาลัยขวาอยู่เป็นส่วนใหญ่ก็ตาม


          ไม่เพียงแค่จราจรเท่านั้น แต่มีอีกหลายๆ อย่างที่เขาแสดงออกถึงความรู้สึกที่มีต่ออังกฤษอย่างชัดเจน


          ส่วนการที่รถยนต์ยังเป็นรถพวงมาลัยขวา เนื่องจากตลาดใหญ่ของรถ คือรถมือสองจากญี่ปุ่น และทำไมต้องเป็นญี่ปุ่น เชื่อว่าหลายคนคงรู้กันดีว่า การใช้รถในญี่ปุ่น ส่วนใหญ่ใช้กันไม่นานนักก็เปลี่ยนคันใหม่ ดังนั้นสภาพรถมือสองก็ยังมีสภาพที่ค่อนข้างดี

 

 

ท่องไปบนไฮเวย์สบายๆ กับ นิสสัน เอ็กซ์เทรล

 

 

 

          แต่ปัจจุบันก็เริ่มมีรถพวงมาลัยซ้ายมากขึ้น จากการที่เศรษฐกิจดีขึ้น ผู้คนบางส่วนมีรายได้เพิ่มขึ้น เพราะรถกลุ่มนี้เป็นรถใหม่ และมีการประกอบในประเทศ จากการเข้าไปลงทุนของบริษัทรถยนต์หลายๆ ค่าย




          สำหรับวันนี้ ผมอยู่กับ เอ็กซ์เทรล เจนเนอเรชันที่ 3 ที่ผ่านการไมเนอร์เชนจ์เมื่อไม่นานมานี้ หน้าตาดูดีขึ้น สวยงาม บึกบึน และสปอร์ตขึ้น ซุ้มล้อใหญ่ ฝากระโปรงโค้งมน กระจังหน้ารูปตัววีใหม่ที่มีสไตล์มากขึ้น


          ปรับกันชนด้านหลังใหม่ ให้โค้งรับและเข้ากันกับไฟท้ายทรงบูมเมอแรง รวมถึงบานจับประตูด้านข้างแบบเคลือบโครเมียม ล้ออัลลอยใหม่ขนาด 19 นิ้ว สำหรับรุ่น 2.5VL 4WD และมีสีใหม่ คือ สีส้ม โมนาร์ช

 

 

 

ท่องไปบนไฮเวย์สบายๆ กับ นิสสัน เอ็กซ์เทรล

 


          ระบบเปิด-ปิดประตูท้ายอัตโนมัติด้วยระบบแฮนด์ฟรี พวงมาลัยใหม่ แบบ D-Shape


          เอ็กซ์เทรล ใหม่ มีเครื่องยนต์ให้เลือก ทั้งเครื่องยนต์เบนซิน และ เครื่องยนต์แบบไฮบริด เกียร์ XTRONIC CVT พร้อม ระบบ manual mode 7


          คันที่อยู่กับผมวันนี้เป็นเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 171 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 233 นิวตันเมตร

 

 

 

ท่องไปบนไฮเวย์สบายๆ กับ นิสสัน เอ็กซ์เทรล

 


          ผมกับ นิสสัน เอ็กซ์เทรล และเพื่อนร่วมรถ ใช้เวลาอยู่ในย่างกุุ้งพอสมควร เนื่องจากจราจรหนาแน่น ผ่านไปพักใหญ่ก็ค่อยๆ เคลื่อนออกสู่ชานเมือง ซึ่งเราจะรู้ได้ง่ายๆ ว่าพ้นเขตเมืองย่างกุ้งมาหรือยัง ก็ใช้วิธีการดูว่าเห็นรถจักรยานยนต์ใช้งานเป็นการทั่วไปหรือไม่ ถ้าเห็นก็แสดงว่าพ้นเมืองแล้ว เพระว่าที่ย่างกุ้งเขาห้ามขับขี่จักรยานยนต์ ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย ส่วนปลอดภัยด้านไหน ก็ค่อยว่ากันอีกที


          ส่วนการที่ผมใช้คำว่าใช้งานเป็นการทั่วไป เพราะว่าเขามีข้อยกเว้นอยู่บ้าง เช่น ตำรวจ หรือ ไปรษณีย์ ยังคงสามารถขี่รถสองล้อในกรุงย่างกุ้งได้

 

 

 

ท่องไปบนไฮเวย์สบายๆ กับ นิสสัน เอ็กซ์เทรล

 


          วันนี้ผมใช้เวลาส่วนใหญ่ที่เบาะหลัง นั่งชมเมือง ชมวิวที่เริ่มซ้ำๆ จำเจ เมื่อเข้าสู่เส้นทางด่วนมุ่งหน้าไปเนปิดอว์ ซึ่งนั่งได้สบาย แอร์เย็นๆ เบาะนั่งรองรับลำตัวทั้งก้นและหลังได้ดี หลังคาโปร่งโล่ง กระจกกว้างมองเห็นได้ไกล


          ซึ่งเนปิดอว์ เป็นที่รู้กันว่าเป็นเมืองหลวงแห่งใหม่ ที่วางผังเมืองได้เป็นระเบียบเรียบร้อย แบ่งโซนชัดเจน ถนนหนทางใหญ่โต รองรับการขยายตัวของเมืองในอนาคต และมีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง ซึ่งที่ขบวนเราแวะกันในช่วงดวงอาทิตย์กำลังจะลับฟ้า คือ เจดีย์อุปปาตะสันติ

 

 

 

ท่องไปบนไฮเวย์สบายๆ กับ นิสสัน เอ็กซ์เทรล

 


          เส้นทางการเดินทางโดยรวมในวันนี้ ยกเว้นรอบๆ เมือง เนปิดอว์ พื้นผิวถนนที่เรียบสู้บ้านเราไม่ได้ ก็สะท้อนขึ้นมายังเบาะนั่งที่วางอยู่เหนือส่วนหนึ่งล้อหลังได้เช่นกัน แต่โดยรวมถือว่าเป็นรถที่รองรับผู้โดยสารสำหรับการเดินทางไกล หรือเดินทางนานๆ หลายชั่วโมง หรือจะทั้งวันก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ