Lifestyle

"เลกซัส ยูเอ็กซ์"คล่องแคล่ว กะทัดรัด ปราดเปรียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... ยานยนต์

 

 

          เลกซัส ยูเอ็กซ์ เปิดตัวในบ้านเราด้วยขุมพลังไฮบริด เป็นการทำงานร่วมกันของเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร แถวเรียง 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC VVTi-E (ไอดี) VVT-i (ไอเสีย) ให้กำลังสูงสุด 146 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 188 นิวตันเมตร ที่ 4,400-5,200 รอบ/นาที ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าแรงดันสูงสุด 216 โวลต์ ให้กำลังสูงสุด 109 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 202 นิวตันเมตร และเมื่อทำงานรวมกัน ให้กำลังสูงสุด 184 แรงม้า

 

 

          มี 3 รุ่นย่อย เริ่มจาก 250 เอช ลักชัวรี ราคา 2.19 ล้านบาท ขยับขึ้นไปเป็นรุ่น 250 เอช แกรนด์ ลักชัวรี ราคา 2.69 ล้านบาท ทั้ง 2 รุ่น ขับเคลื่อนล้อหน้า และตัวท็อปคือ 250 เอช เอฟสปอร์ต ขับเคลื่อน 4 ล้อ 3.62 ล้านบาท

 

 

"เลกซัส ยูเอ็กซ์"คล่องแคล่ว กะทัดรัด ปราดเปรียว

 

 


          ยูเอ็กซ์ เป็นรถที่สร้างขึ้นมาด้วยแนวคิดให้เป็น ครอสโอเวอร์สำหรับคนเมือง ตามชื่อที่มาจากคำว่า Urban บวกกับ X ที่เป็นสัญลักษณ์ของคำว่า Crossover มีขนาดที่กะทัดรัด ตัวถังยาว 4,495 มม. กว้าง 1,840 มม. สูง 1,540 มม. ความยาวช่วงล้อ 2,640 มม.


          เป็นรถที่ใช้แพลตฟอร์มร่วมกับ โตโยต้า ซี-เอชอาร์ แต่ยูเอ็กซ์มีรายละเอียดหลายๆ อย่างที่เหนือกว่า รวมถึงวัสดุเช่น อะลูมิเนียมที่มากกว่า ซี-เอชอาร์ หรือฝาท้ายทำด้วยเรซิน รวมถึงการใช้กาวในการเชื่อมต่อตัวถังที่มากกว่า ส่งผลต่อเรื่องของการเก็บเสียงอีกด้วยและมีความยาวตัวถังและความกว้างมากกว่า แต่เตี้ยกว่า ส่วนฐานล้อเท่ากัน ซึ่งซี-เอชอาร์ยาว 4,360 มม. กว้าง 1,795 มม. และสูง 1,565 มม.

 

 

"เลกซัส ยูเอ็กซ์"คล่องแคล่ว กะทัดรัด ปราดเปรียว

 


          การกดหลังคาให้ต่ำลง ช่วยในเรื่องของมุมมองที่ดูสปอร์ตขึ้น และมีผลต่อค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานซึ่งอยู่ที่ 0.33 และศูนย์ถ่วงต่ำลง ดังนั้นไม่แปลกใจที่มันเป็นรถที่ขับได้ดี ขับสนุก ไม่ต่างจากรถยนต์นั่ง มีความคล่องตัว ทั้งการขับขี่ในเมืองหรือว่าการลัดเลาะไปตามโค้งต่างๆ อย่างง่ายดาย


          การเป็นครอสโอเวอร์คนเมือง นอกจากตัวถังกะทัดรัดแล้ว ความคล่องตัวยังมาจากสมรรถนะของเครื่องยนต์ การเซตช่วงล่าง รวมถึงความแม่นยำและน้ำหนักของพวงมาลัยที่ดี ทำให้มันเคลื่อนที่ไปมาได้อย่างคล่องแคล่ว รวมถึงการขับขี่ที่ต้องเปลี่ยนช่องทางไปมา

 

 

 

"เลกซัส ยูเอ็กซ์"คล่องแคล่ว กะทัดรัด ปราดเปรียว




          การใช้งานในห้องโดยสาร ก็เก็บรายละเอียดได้มาก เช่น ช่องเชื่อมต่อหลายรูปแบบ และแน่นอนยูเอสบีที่มี 3 ช่อง โดยมีสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง 2 ช่อง ขณะที่ด้านหน้านั้นมีระบบชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สายให้ด้วย


          การควบคุมระบบการทำงานต่างๆ มีทั้งที่พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นหรือที่ทัชแพดใกล้ๆ คันเกียร์ และยังมีปุ่มควบคุมใกล้ๆ ทัชแพดอีกด้วย หากใช้ให้คล่องมือก็สะดวกทีเดียว ส่วนจอแสดงผลต่างๆ มาตรวัดต่างๆ เห็นชัดเจน อ่านง่าย

 

 

 

"เลกซัส ยูเอ็กซ์"คล่องแคล่ว กะทัดรัด ปราดเปรียว

 


          การขับขี่กลางคืนมีระบบไฟหน้าสูงต่ำ ระบบปรับองศาอัตโนมัติ เพื่อไม่ให้รบกวนผู้อื่น โดยที่ผู้ขับไม่ต้องเปลี่ยนไปมาด้วยตัวเอง แต่ว่าระบบนี้ไม่มีในรุ่นล่างสุดนะครับ นอกจากนี้ก็ยังมีระบบไฟส่องตามการเลี้ยวทำให้เห็นเส้นทางข้างหน้าได้ดีขึ้น


          ระบบช่วยเหลือในการขับขี่ก็ใส่มาหลายรายการ รวมถึงระบบเตือนการออกนอกเส้นทาง ระบบรักษาช่องทาง ด้วยการดึงพวงมาลัยกลับมาเมื่อพบว่ารถกำลังข้ามเส้นโดยไม่ได้ตั้งใจ ระบบป้องกันการชนและช่วยเบรก รวมถึงครูสคอนโทรล แบบรักษาระยะห่างจากคันหน้าให้เลือกตามความเหมาะสม


          และลักษณะการขับรถของผู้คนในบ้านเรา ผมแนะนำว่าการเลือกครูส คอนโทรล ให้ทำงานร่วมกับการเลือกโหมดขับขี่ที่มีทั้งโหมดสปอร์ต โหมดปกติ (normal) และโหมดประหยัด (eco) ก็ดีครับ

 

 

 

"เลกซัส ยูเอ็กซ์"คล่องแคล่ว กะทัดรัด ปราดเปรียว

 


          คือถ้าเราขับด้วยโหมดปกติ บางทีเมื่อรถคันหน้าเพิ่มความเร็วแบบรวดเร็ว โหมดนี้จะค่อยๆ เพิ่มความเร็วปกติ ทำให้ระยะห่างเพิ่มขึ้นก่อนจะค่อยๆ ไล่ขึ้นไป ซึ่งอาจจะสร้างความหงุดหงิดให้คันหลังได้ แต่ถ้าบิดปุ่มไปที่โหมดสปอร์ต เมื่อคันหน้าเร่งเครื่อง ยูเอ็กซ์ ก็จะเร่งเครื่องแบบสปอร์ตให้เอง


          การออกแบบรองรับคนเมืองอีกอย่างก็คือฝาท้ายเปิดปิดด้วยไฟฟ้า และสามารถเปิดได้ด้วยเซนเซอร์ใต้กันชนหลังด้วยการแหย่เท้าเข้าไป และการเก็บรายละเอียดอีกอย่างของวิศวกรหญิงก็คือ แผ่นปิดสัมภาระด้านท้าย เป็นวัสดุที่พับได้ คล้ายๆ กับแผ่นบังแดดที่เราซื้อๆ มาใช้กันนั่นแหละ ซึ่งหากใส่สัมภาระที่สูง ก็ถอดแผ่นนี้และไม่ต้องกลัวว่าจะเกะกะ ไม่รู้จะเอาไปเก็บไว้ไหน เพราะพับเก็บใส่ซองผ้าที่ติดมากับรถนั่นเอง

 

 

 

"เลกซัส ยูเอ็กซ์"คล่องแคล่ว กะทัดรัด ปราดเปรียว

 


          สมรรถนะของเครื่องยนต์เหลือเฟือต่อการใช้งาน ทำความเร็วได้เพียงพอ และมีอัตราเร่งที่ดี ตอบสนองฉับไว โดยเฉพาะหากเลือกโหมดขับขี่แบบ สปอร์ต การไล่ความเร็ว การเพิ่มความเร็วทำได้อย่างต่อเนื่อง


          เกียร์ ไดเร็ค ชิฟท์ ซีวีที ซึ่งแตกต่างจากซีวีทีทั่วไปคือ เกียร์ 1 ล็อกอัตราทดเกียร์เอาไว้ เพื่อให้รถมีการออกตัวที่ดี ให้อารมณ์เหมือนกับเกียร์เฟือง เพราะเป็นที่รู้กันว่าหลายคนที่ขับรถเกียร์ซีวีที จะไม่ค่อยชอบอารมณ์ช่วงออกตัวนัก เพราะรู้สึกว่าการเคลื่อนไหวของรถไม่สัมพันธ์กับคันเร่ง เสียงเครื่อง รวมถึงใจของตัวเอง แต่เกียร์ของยูเอ็กซ์ทำได้ดี ออกตัวได้เป็นธรรมชาติมากขึ้น

 

 

 

"เลกซัส ยูเอ็กซ์"คล่องแคล่ว กะทัดรัด ปราดเปรียว

 


          ส่วนการควบคุมรถ อย่างที่บอกว่าทำได้ดี เอาเป็นว่าใครที่เคยขับซี-เอชอาร์ แล้วมีความรู้สึกว่านี่คือยุคใหม่ของโตโยต้า เพราะให้อารมณ์ขับขี่ดีกว่ารุ่นก่อนๆ หน้าอย่างชัดเจน ยูเอ็กซ์ ก็เพิ่มความเนียน ความแน่นเข้าไปอีกเข้าโค้งแม่นยำ ไม่มีอาการลื่นไถล อาการเหวี่ยงหรือโยนตัวของรถ และการตอบสนองของไฮบริดทำให้ออกจากโค้งได้รวดเร็ว เพิ่มความกระฉับกระเฉงมากขึ้นไปอีก

 

 

 

"เลกซัส ยูเอ็กซ์"คล่องแคล่ว กะทัดรัด ปราดเปรียว

 


          การทรงตัวที่ดี นอกจากเรื่องของหลักอากาศพลศาสตร์ จุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำแล้ว การกระจายน้ำหนักลงล้อที่ทำได้ดี แม้จะไม่ถึง 50:50 แต่การกระจายในระดับ 60:40 ก็ช่วยให้การขับขี่ทำได้น่าพอใจครับ

 

 

"เลกซัส ยูเอ็กซ์"คล่องแคล่ว กะทัดรัด ปราดเปรียว

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ