Lifestyle

ยังดีไซเนอร์ไทยผงาดในเวที SILMO

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดเวทีสร้างสรรค์ผลงานแว่นตาที่มีเอกลักษณ์ สามารถต่อยอดผลิตภัณฑ์ต้นแบบได้ในเชิงพาณิชย์

          ด้วยความมุ่งมั่นในการส่งเสริมและเปิดโอกาสให้นักออกแบบไทยได้เรียนรู้และสร้างสรรค์ผลงานแว่นตาที่มีเอกลักษณ์ สามารถต่อยอดผลิตภัณฑ์ต้นแบบได้ในเชิงพาณิชย์ เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจให้แก่นักออกแบบรุ่นใหม่ในวงการแฟชั่นของไทย ก้าวสู่เวทีระดับโลกต่อไป จึงเป็นที่มาของการจัดการประกวดออกแบบผลิตภัณฑ์แว่นตา “SILMO Bangkok Eyewear Design Contest 2019” ปีที่ 2 โดยความร่วมมือระหว่าง กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม กับผู้จัดงาน SILMO Bangkok 2019 เวทีเทรดแฟร์ธุรกิจแว่นตาระดับโลก ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี เมื่อวันก่อน

          วันเพ็ญ รัตนกังวาล ผู้อำนวยการกองพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า การประกวดในปีนี้จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ “ดิ อาร์ต ออฟ สยาม” (The Art of Siam) มีผู้ส่งผลงานเข้าประกวดทั่วประเทศรวมกว่า 100 ผลงาน โดยทำการคัดเลือกผู้ผ่านเข้ารอบรวมทั้งสิ้น 30 ผลงาน พร้อมนำแว่นตาต้นแบบมานำเสนอแนวคิดการออกแบบ ผู้ชนะมีทั้งรุ่นบุคคลทั่วไปและนิสิต นักศึกษา ซึ่งจะได้รับรางวัลรวมมูลค่ากว่า 120,000 บาท พร้อมนำผลงานไปจัดแสดงที่งาน SILMO Paris 2019”

ยังดีไซเนอร์ไทยผงาดในเวที SILMO

“แว่นอรุณ” รางวัลชนะเลิศรุ่นนิสิตนักศึกษา

ยังดีไซเนอร์ไทยผงาดในเวที SILMO

ภูชิต ทองเงิน เจ้าของผลงานแว่น NONG-LUKS

ยังดีไซเนอร์ไทยผงาดในเวที SILMO

กิตติภณ โสดาตา เจ้าของผลงานแว่น LAPPING LIGHT

ยังดีไซเนอร์ไทยผงาดในเวที SILMO

“แว่นอีสาน” รางวัลชนะเลิศรุ่นบุคคลทั่วไป

          "โดยรุ่นนิสิต นักศึกษา รางวัลชนะเลิศผลงาน “แว่นอรุณ” (ARUN) ออกแบบโดย ณิชากมล ดันเจริญ นักศึกษาคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ผลงาน “แว่น NONG-LUKS” ของ ภูชิต ทองเงิน คณะมัณฑนศิลป์ จากมหาวิทยาลัยศิลปากร และ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ผลงาน “แว่น LAPPING LIGHT” ออกแบบโดย กิตติภณ โสดาตา นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรม จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ส่วนรุ่นบุคคลทั่วไป รางวัลชนะเลิศผลงาน “แว่นอีสาน” ออกแบบโดย พิชญาภา เพ็ชร์พิรุณ ดีไซเนอร์ไทย, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ผลงาน “แว่นพระเครื่อง” ออกแบบโดย รชฏ นาคปานเสือ ดีไซเนอร์ไทย" วันเพ็ญ กล่าว

ยังดีไซเนอร์ไทยผงาดในเวที SILMO

ณิชากมล ดันเจริญ เจ้าของผลงานแว่นอรุณ

          ทั้งนี้ ณิชากมล ดันเจริญ กล่าวถึงแรงบันดาลใจของผลงานชนะเลิศในครั้งนี้ว่า มาจากวัดอรุณราชวราราม โดยนำจุดเด่นของวัดอรุณฯ มาตัดทอน และนำมาใช้เป็นรายละเอียดของแว่น ซึ่งประกอบด้วย ยอดพระมงกุฎของพระปรางค์วัดอรุณฯ, รูปทรงจอมแหของพระปรางค์, รูปปั้นตุ๊กตาจีน และกระเบื้องเคลือบสีสันต่างๆ ขณะที่ พิชญาภา เพ็ชร์พิรุณ เผยถึงแรงบันดาลว่ามาจากลายเฉลว ซึ่งเป็นการนำตอก 3 เส้นมาสานขัดกันในแนวทแยง โดยใช้ชื่อคอนเซ็ปต์ว่า “อีสาน” ซึ่งเป็นการเล่นคำพ้องเสียงกับลายจักสานไทย โดยนำลายเฉลวมาสร้างสรรค์เป็นแพทเทิร์นปริ๊นท์ลงบนกรอบและขาแว่น นอกจากนี้มีการประดับด้วยโลหะฉลุลายเฉลวที่ขาแว่น เพิ่มความหรูหรา

ยังดีไซเนอร์ไทยผงาดในเวที SILMO

รชฏ นาคปานเสือ เจ้าของผลงานแว่นพระเครื่อง

          ด้าน เจอโรม โคลิน ประธานสมาคม GIFO และประธานกรรมการ SILMO ประเทศฝรั่งเศส หนึ่งในคณะกรรมการตัดสินการประกวด กล่าวว่า การประกวด “SILMO Bangkok Eyewear Design Contest 2019” ถือเป็นการจุดประกายและสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ ให้แก่วงการแฟชั่นของไทย โดยเห็นได้จากผู้เข้าประกวดในปีนี้ที่มาพร้อมกับความคิดสร้างสรรค์และฝีมือการออกแบบแว่นตาที่ล้ำสมัย ในขณะเดียวกันก็ผสมผสานศิลปะความเป็นไทยอย่างงดงามลงตัว ซึ่งผลงานของผู้ที่ชนะการประกวดจะถูกนำไปจัดแสดงในงาน SILMO Paris 2019 ประเทศฝรั่งเศส ในเดือนกันยายนต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ