Lifestyle

ลัดเลาะเมืองหน้าด่านชายแดนใต้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาพ-เรื่อง : ประเสริฐ เทพศรี

          แหล่งท่องเที่ยวใน อ.สะเดา จ.สงขลา มีไม่มากนัก เมื่อปลายเดือนที่แล้วมีโอกาสลงไปทำงานที่บ้านด่านนอกและปาดังเบซาร์ เลยแบ่งเวลาไปสำรวจแหล่งท่องเที่ยวไว้เป็นข้อมูล เผื่อใครแวะมาท่องเที่ยวแถวๆ นี้ สถานที่แรกที่จะแวะไปไหว้พระและชมความงามกันที่ วัดเขารูปช้าง หรือ วัดถ้ำเขารูปช้าง เป็นวัดเก่าแก่และขึ้นชื่อ ตั้งอยู่ที่บ้านหน้าถ้ำ ต.ปาดังเบซาร์ ห่างจากตลาดปาดังเบซาร์ประมาณ 13 กิโลเมตร ภายในวัดมีเจดีย์ที่สวยงามทำจากหินอ่อนขนาดใหญ่ อันเป็นเจดีย์ที่จำลองรูปแบบสถาปัตยกรรมมาจากมหาเจดีย์พุทธคยามหาเจดีย์ของประเทศอินเดีย เป็นที่สักการบูชาของชาวไทยและชาวต่างชาติ ทั้งยังเป็นสถานที่ที่มีความสวยงามทางธรรมชาติ บรรยากาศร่มรื่นและเป็นที่ประดิษฐานของเจดีย์หินอ่อน

ลัดเลาะเมืองหน้าด่านชายแดนใต้

วัดเขารูปช้างท่ามกลางธรรมชาติ

ลัดเลาะเมืองหน้าด่านชายแดนใต้

ภายในพระมหาเจดีย์ที่สวยงาม

          วัดเขารูปช้างเริ่มสร้างเมื่อปี 2511 ในรูปแบบศิลปะของวัดจีน โดยชาวสิงคโปร์ผู้มีจิตใจเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา ชาวสิงคโปร์ผู้นี้ได้เดินทางมายังเขตแดนไทย-ปาดังเบซาร์ ได้สร้างวัดขึ้นมาแล้วใช้ชื่อว่าวัดเขารูปช้าง วัดนี้ถูกสร้างมาจากหินอ่อนทั้งหมด โดยการเรียงต่อกันเป็นชั้นๆ จนกลายเป็นสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น วัดแห่งนี้จะมีอยู่สองชั้น ชั้นที่ 1 เมื่อเข้ามาชมภายในวัดก็จะมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ภายใน พร้อมทั้งสถาปัตยกรรมที่สวยงามอีกมากมาย ชั้นที่ 2 จะมีบันไดขึ้นไปและระหว่างที่เดินขึ้นไปนั้นจะมีภาพวาดที่ฝาผนังให้ได้ชื่นชม เมื่อขึ้นไปถึงแล้วจะพบยอดเจดีย์ที่มีการแกะสลักเป็นรูปทรงต่างๆ อย่างสวยงาม และชั้นนี้ยังมีจุดชมวิวให้ทุกคนได้ชมกัน เมื่อมองไปอีกด้านก็จะเจอภูเขาและถ้าไปตอนเช้าก็จะมีหมอกจางๆ ทำให้รู้สึกถึงการสัมผัสธรรมชาติที่แท้จริงและมีการประดิษฐานองค์เจ้าแม่กวนอิมไว้ภายในถ้ำขนาดใหญ่ 

ลัดเลาะเมืองหน้าด่านชายแดนใต้

องค์พระพิฆเนศใหญ่ที่สุดในภาคใต้

ลัดเลาะเมืองหน้าด่านชายแดนใต้

พระพิฆเนศที่ลานด้านบนขององค์พระพิฆเนศใหญ่

          ชมความงามของวัดถ้ำเขารูปแล้วเราเดินทางต่อไปยังด่านนอกในอำเภอสะเดาเพื่อไปยัง พระพิฆเนศใหญ่ที่สุดในภาคใต้ ที่บ้านด่านนอกเมืองชายแดนไทย-มาเลเซีย โดย โทนี เตียว นักธุรกิจจากประเทศมาเลเซีย เจ้าของบริษัท เอ็มบีไอกรู๊ป จำกัด ซึ่งประกอบกิจการโรงแรมและสถานบันเทิงกว่า 10 แห่ง ได้ทุ่มทุนสร้างพระพิฆเนศขนาดใหญ่สูง 30 เมตร หน้าตักกว้าง 20 เมตร มูลค่าการก่อสร้างกว่า 30 ล้านบาท องค์พระพิฆเนศมีรูปลักษณ์สวยสดงดงาม สร้างด้วยโครงสร้างเหล็กถือปูน สีเหลืองอร่าม ตั้งอยู่บนฐานคอนกรีตขนาดความสูง 10 เมตร ชั้นล่างเป็นที่ประดิษฐานเทวรูปและพระพุทธรูปบูชา โดยใช้เวลาก่อสร้างนานกว่า 1 ปี พระพิฆเนศตั้งติดกับศาลพระพรหม อยู่ที่หน้าโรงแรมโวค หมู่ 7 ต.สำนักขาม นับเป็นองค์พระพิฆเนศที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ สร้างเพื่อให้คนไทยและนักท่องเที่ยวได้มาสักการบูชาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมอีกแห่งหนึ่งนอกจากการมาเที่ยวเมืองบันเทิงชายแดนใต้แล้ว

ลัดเลาะเมืองหน้าด่านชายแดนใต้

วัดร่องขุนจำลอง ที่หมู่บ้านวัฒนธรรมอาเซียน

ลัดเลาะเมืองหน้าด่านชายแดนใต้

ศาลเจ้า ที่หมู่บ้านวัฒนธรรมอาเซียน

          จุดสุดท้ายที่จะพาไปวันนี้คือ หมู่บ้านวัฒนธรรมอาเซียน หรือ เอเชีย คัลเชอรัล วิลเลจ ตั้งอยู่บริเวณด่านนอก เป็นสถานที่ที่มีกิจกรรมให้คุณและครอบครัวได้สนุกสนานกันทั้งวันไม่ว่าจะเป็นที่เที่ยว ที่ช็อปปิ้ง ของกิน และที่พัก สนุกครบจบที่เดียว ณ ด่านนอก-สะเดา นักท่องเที่ยวสามารถขับรถจากเมืองหาดใหญ่ไปเพียง 60 กิโลเมตรเท่านั้น บอกก่อนเลยว่าที่นี่มีจุดถ่ายรูปเยอะมากจริงๆ มีทั้งฉากน่ารักๆ ฉากแอ็กชั่น ฉากผจญภัย จำลองสถานที่อันแสดงถึงศิลปกรรมสไตล์ไทย-จีน-ยุโรป คือหมู่บ้านคนจีนโบราณยุคเปาบุ้นจิ้น มีจำลองศาลไคฟง มีโซนสำหรับคุณหนูๆ มีลักษณะเป็นสวนสนุก มีทั้งเครื่องเล่นหลายชนิด เช่น สนามยิงปืนและยิงธนู 

ลัดเลาะเมืองหน้าด่านชายแดนใต้

ศาลพระพรหม

          นอกจากนี้ยังมีโซนไดโนเสาร์ สถานที่ที่จะทำให้คุณได้ย้อนเวลาทะลุมิติไปในยุคจูราสสิก โดยการจำลองไดโนเสาร์ชื่อดังนานาชนิด โซนสัตว์แปลกน่ารัก มีสัตว์หายากมากมายนำมาจัดแสดง อาทิ ตัวลามะ สุนัขจิ้งจอก อีกัวน่า ซึ่งสามารถป้อนอาหารให้พวกมันได้ พร้อมทั้งร่วมถ่ายรูปเป็นที่ระลึกได้ด้วย โซนวิถีชาวเขา สถานที่จำลองภาคเหนือ โซนสำหรับวัยรุ่นที่ชื่นชอบการผจญภัย มีการขับรถเอทีวี และขี่ม้า มีสวนน้ำ ที่มีทั้งน้ำพุ เครื่องเล่นสไลเดอร์และที่เล่นน้ำขนาดใหญ่ ด้านหน้ามีวัดร่องขุนจำลอง ยิ่งตอนกลางคืนมีการประดับไฟให้ความสวยงามไปอีกแบบ

ลัดเลาะเมืองหน้าด่านชายแดนใต้

จำลองสถานที่อันแสดงถึงศิลปกรรมสไตล์จีน-ไทย

          ถ้าผ่านมาสะเดาอย่าลืมแวะมาเที่ยวกันนะครับ...เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้...จริงๆ นะขอบอก

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ