Lifestyle

แปลงขยะเป็นรองเท้าแตะคู่ใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คืนชีวิตรองเท้าแตะถูกทิ้งริมหาด ให้กลายเป็น "รองเท้า KHYA (ขยะ)"

          เนื่องจากปัญหาขยะทะเลเป็นปัญหาสำคัญระดับโลกที่ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญอย่างมากในปัจจุบัน ซึ่งพบว่านอกจากพลาสติกแล้ว รองเท้าโดยเฉพาะรองเท้าแตะ มักถูกพบเป็นขยะทะเลจำนวนมาก “นันยาง” นำโดย “จั๊ก” จักรพล จันทวิมล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท นันยางมาร์เก็ตติ้ง จำกัด เห็นถึงปัญหาดังกล่าว และต้องการเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา จึงเกิดแนวคิดในการพัฒนาโปรเจกท์ใหม่ “รองเท้า KHYA (ขยะ)” ที่เกิดจากการ Upcycled ขยะทะเลที่เป็นรองเท้าแตะให้กลายเป็นรองเท้าแตะคู่ใหม่

แปลงขยะเป็นรองเท้าแตะคู่ใหม่

จักรพล จันทวิมล

          “จั๊ก” จักรพล กล่าวว่า โปรเจกท์รองเท้าขยะถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นโครงการตัวอย่างและแทนสัญลักษณ์ที่ใช้สื่อสารกับผู้คนในสังคม พร้อมเชิญชวนให้ตระหนักถึงปัญหาขยะทะเล การมองเห็นคุณค่าของขยะ การนำขยะมาเพิ่มมูลค่า และเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วยวิธีการของตัวเองได้ตามความถนัด โดยในครั้งนี้ ถือเป็นความร่วมมือกันระหว่างรองเท้าแตะช้างดาว จากนันยาง และ ทะเลจร แบรนด์ Upcycling วัสดุจากทะเลซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรโดย ดร.ณัฐพงศ์ นิธิอุทัย และพันธมิตร โดยรายได้จากการจำหน่ายรองเท้า จะถูกนำกลับไปมอบให้แก่หน่วยงานและโครงการเพื่อสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป

แปลงขยะเป็นรองเท้าแตะคู่ใหม่

ขยะที่นำมาทำรองเท้า

          “รองเท้าขยะ 1 คู่ เกิดจากเก็บขยะทะเลประมาณ 5 กิโลกรัม ถ้า 200 คู่ เท่ากับการเก็บขยะ 1,000 กิโลกรัม (1 ตัน) ทั้งนี้โปรเจกท์ดังกล่าวเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ของสังคมที่ต้องการให้เกิดความตระหนักถึงปัญหาและคุณค่าของขยะ และหวังว่าจะเป็นสิ่งที่จุดประกายผู้ประกอบการ นักคิดรุ่นใหม่ ที่จะร่วมกันสร้างโลกให้น่าอยู่ต่อไป โดยรองเท้าขยะจะเปิดจำหน่ายเพียง 9 วันและผลิตตามคำสั่งซื้อเท่านั้น จะไม่ผลิตเกินและไม่ผลิตซ้ำ” จักรพลกล่าว

แปลงขยะเป็นรองเท้าแตะคู่ใหม่

ชัยพัชร์ ซอโสตถิกุล

          ด้าน “ก้าว” ชัยพัชร์ ซอโสตถิกุล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท นันยางอุตสาหกรรม จำกัด เปิดเผยถึงขั้นตอนการผลิตรองเท้าขยะว่า บริษัทได้รับขยะรองเท้าแตะมาจากกลุ่มอาสาสมัคร Trash Hero ที่รวมตัวกันเก็บขยะทะเลและคัดแยกประเภทขยะ และส่งต่อขยะรองเท้าจำนวนมากไปยัง มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ที่ทำการชั่วคราวของกลุ่มทะเลจร เพื่อเตรียมวัตถุดิบขั้นแรกและส่งต่อมาที่นันยาง เพื่อเข้าสู่กระบวนการผลิตแบบจำนวนมาก โดยส่วนพื้นล่างของรองเท้า เป็นส่วนพื้นจริงรองเท้าแตะช้างดาว ที่มีความทนทานและเป็นที่ยอมรับกันทั่วไป 

แปลงขยะเป็นรองเท้าแตะคู่ใหม่

          ทั้งนี้ รองเท้าขยะ จำหน่ายตั้งแต่วันนี้-23 สิงหาคม ผ่านช่องทางการสั่งจอง 1.เว็บไซต์ www.KHYA.net 2.LAZADA หรือ SHOPEE (ในประเทศไทย) Thailand Post Mart (ส่งทั่วโลก) 3.ที่ทำการไปรษณีย์ไทย 1,400 สาขาทั่วประเทศ และ 4.THP Contact Center 1545 โดยสินค้าจะจัดส่งให้แก่ผู้สั่งจองได้ประมาณเดือนพฤศจิกายนนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ