ข่าว

ผนึก30อปท.ระนองทำแผนกำจัดขยะมูลฝอย

จังหวัดระนองผนึก 30 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดทำแผนการกำจัดขยะมูลฝอยของจังหวัด หลังพบกำลังวิกฤติ หวั่นทำลายภาพลักษณ์เมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

 นายวันชาติ วงษ์ชัยชนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า ด้วยปัจจุบันจ.ระนองกำลังประสบปัญหาการกำจัดขยะ ทั้งจากบ้านเรือน ชุมชน โรงงานอุตสาหกรรม สถานประกอบการต่างๆ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ ทุกภาคส่วนต้องให้ความสำคัญในการร่วมมือร่วมใจในการแก้ไขปัญหา ซึ่งหากปัญหาขยะไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วนให้ทันต่อสถานการณ์ อาจเกิดปัญหาขยะล้นเมือง ความสกปรก แหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรคต่างๆ ที่ตามมาอย่างมากมาย ซึ่งอาจจะส่งผลต่อการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เพื่อให้จังหวัดระนองเป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และเมืองน่าอยู่ที่มีสภาพแวดล้อมของเมือง ชุมชน สะอาด สวยงามเป็นระเบียบเรียบร้อยได้

 “ล่าสุดทางจังหวัดระนองได้ร่วมประชุมกับ 30 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตพื้นที่จังหวัดระนอง ประกอด้วย อบต.,เทศบาล และ อบจ.เพื่อร่วมกันจัดทำแผนการกำจัดขยะมูลฝอยของจังหวัดระนองขึ้น ภายใต้ชื่อโครงการ “แผนการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน จังหวัดระนอง” ซึ่งแผนงานหลักคือการรณรงค์ให้ประชาชนในชุมชน รู้จักวิธีการคัดแยกขยะมูลฝอยที่สามารถนำมาใช้ซ้ำหรือใช้ใหม่ได้เพิ่มขึ้น และมีการนำขยะมูลฝอยชุมชนกลับมาใช้ประโยชน์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 15 สำหรับเป้าประสงค์ที่สำคัญของโครงการดังกล่าวเพื่อให้จังหวัดระนองมีสถานที่ในการกำจัดขยะมูลฝอยที่ถูกสุขลักษณะ,เพื่อให้ขยะมูลฝอยชุมชนได้รับการกำจัดอย่างถูกสุขลักษณะไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของปริมาณขยะมูลฝอยชุมชนที่เกิดขึ้น,ลดปริมาณขยะมูลฝอยตกค้างลดลงร้อยละ 10, ให้บุคลากรของ อปท.มีความรู้ความเข้าใจในการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชน โดยคาดหวังว่าจากโครงการดังกล่าวจะทำให้ปริมาณขยะมูลฝอยเฉลี่ยในชุมชนลดลง อัตราการเกิดขยะมูลฝอยชุมชนโดยเฉลี่ยลดลงไม่เกิน 1 กก./คน/วัน”

 สำหรับในส่วนของจังหวัดระนองได้กำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นของพื้นที่จ.ระนองด้วยการจัดทำแผนงานการกำจัดขยะขึ้นในปีงบประมาณ 2552 เพื่อกำหนดมาตรการและแนวทางการปฏิบัติในการจัดการปัญหาขยะมูลฝอยโดยให้หน่วยงานราชการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นำไปเป็นแนวทางปฏิบัติ จำนวน 2 โครงการ

 1.โครงการพัฒนาและส่งเสริมรูปแบบการบำบัดและใช้ประโยชน์จากขยะแบบครอบวงจรสู่ชุมชน งบประมาณ 9 ล้านบาท โดยส่งเสริมการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งปัจจุบันพบว่าปริมาณขยะในเขตพื้นที่จ.ระนองโดยรวมมีมากถึงวันละ 150 ตัน

 2.โครงการเตาเผาขยะปลอดมลพิษ เกาะคณฑี ตำบลปากน้ำ โดยจังหวัดระนองอนุมัติงบประมาณ 3 ล้านบาท เพื่อเป็นโครงการต้นแบบสำหรับการก่อสร้างเตาเผาขยะปลอดมลพิษ ด้วยระบบไฟฟ้า ขนาด 3 ตัน/วัน ซึ่งจะบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในแต่ละชุมชนได้ ซึ่งโครงการดังกลาวจะเป็นโครงการต้นแบบให้กับชุมชนในเขตพื้นที่อื่นๆ ต่อไป

 นายวันชาติ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันพบว่ายังมีอีกหลาย อปท.ที่ยังไม่มีระบบการกำจัดขยะ จากข้อมูลขณะนี้ทราบว่ามีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตพื้นที่ จ.ระนอง มีการบริการเก็บรวบรวมและกำจัดขยะมูลฝอยจำนวน 14 แห่ง แบ่งเป็นเทศบาลเมือง 1 แห่ง เทศบาลตำบล 7 แห่ง และองค์การบริหารส่วนตำบล 6 แห่ง มีปริมาณขยะที่เกิดขึ้นในท้องถิ่นที่มีการจัดเก็บขยะให้รวม 141.3 ตัน /วัน สามารถเก็บขนได้ 100.2 ตัน/วัน เป็นปริมาณขยะตกค้าง 41.1 ตัน/วัน มีรถเก็บขนขยะรวม 25 คัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม