ข่าว

บุกจับโรงงานขยะพิษราชบุรี ลอบเปิดกิจการ!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิระชัย" บุกจับโรงงานขยะพิษ จ.ราชบุรี เผยเคยตรวจค้นและสั่งปิดตั้งแต่ 22 มิ.ย.61 แต่แอบลักลอบเปิดกิจการอีก

 

               “วิระชัย” นำกำลังตำรวจ เจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม บุกจับโรงงานขยะพิษในพื้นที่ จ.ราชบุรี รวบคนงานต่างชาติ-คนไทย รวม 17 ราย เผยเคยเข้าตรวจค้น และมีการสั่งปิดกิจการไปแล้วตั้งแต่วันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา แต่กลับพบโรงงานดังกล่าวยังเปิดดำเนินการอยู่

 

               วันที่ 20 กรกฎาคม 2561 พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่กรมโรงงาน กระทรวงอุตสาหกรรม กรมควบคุมมลพิษ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางเข้าตรวจสอบโรงงานมิราเคิล เลเธอร์ จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี

 

               ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า โรงงานดังกล่าวมีการยื่นขออนุญาตประกอบกิจการผลิตหนังเทียม แต่มีการลักลอบนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นขยะอันตราย

 

 

บุกจับโรงงานขยะพิษราชบุรี ลอบเปิดกิจการ!

 

 

               อย่างไรก็ตาม เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม เดินทางมาถึงได้เข้าตรวจสอบโรงงานแห่งนี้ในทันที โดยพบว่ามีพนักงานบางส่วนยังนั่งทำงานอยู่ และเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ต่างพากันวิ่งหลบหนีออกทางบริเวณด้านข้างของโรงงาน ซึ่งเป็นป่าและภูเขา

 

               โดยเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวลูกจ้างที่วิ่งหลบหนี กลับมาได้จำนวน 17 คน ประกอบด้วยหลายสัญชาติด้วยกัน อาทิ ชาวจีน ชาวเมียนมา และลูกจ้างคนไทย

 

               จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจสอบภายในโกดัง พบขยะอิเล็กทรอนิกส์อยู่เต็มพื้นที่ ซึ่งถือว่าเป็นอันตราย ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะส่งกลิ่นฉุนและเหม็น

 

               พล.ต.อ.วิระชัย เปิดเผยว่า โรงงานแห่งนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เคยเข้ามาตรวจค้นมาแล้ว และมีการสั่งปิดกิจการไปแล้วตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา แต่วันนี้ยังพบว่า โรงงานดังกล่าวยังเปิดดำเนินการอยู่ ซึ่งครั้งนี้ผู้นำชุมชนได้แจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้เข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง

 

 

บุกจับโรงงานขยะพิษราชบุรี ลอบเปิดกิจการ!

 

 

               อย่างไรก็ตาม ได้แจ้งข้อหาเอาผิดกับเจ้าของบริษัท มิราเคิล เลเธอร์ จำกัด ฐานนำเข้า หรือมีไว้ครอบครองวัตถุอันตราย มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสน บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ , ตั้งและประกอบกิจการโรงงานประเภทที่ 3 โดยไม่ได้รับอนุญาต , ในกรณีมีการกองขยะหรือวัตถุอันตรายไว้นอกโรงงาน ซึ่งเมื่อวัตถุนั้นถูกแสงแดดจะเกิดการระเหยสู่อากาศ จากนั้นตกลงมาเป็นฝน ซึ่งถือว่าไม่เป็นไปตามกฏกระทรวง ความผิดตาม พ.ร.บ. มาตรา 8(5) ประกอบกิจการโรงงานทั้งที่มีการสั่งให้หยุดกิจการ เป็นการฝ่าฝืนคำสั่ง โทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท และปรับอีกวันละ 5พันบาท จนกว่าจะหยุดกิจการ ส่วนของกลางที่มีไว้จะถูกอายัด และดำเนินการฟ้องต่อศาลต่อไป

 

               ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีการติดตามขยายผลโรงงานนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ผิดกฎหมาย มาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีการดำเนินคดีไปแล้วกว่า 30 คดี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ