ข่าว

เจ้าแรกของพะเยา "ขนมกรอบเค็มปลานิล"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลิปข่าวโดย...ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

 

               นางปริฉัตร คำวัง อายุ 44 ปี ชาวบ้านในพื้นที่บ้านโป่งเกลือ ตำบลแม่ปืม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา พร้อมเพื่อนบ้านต้องช่วยกันคลุกเคล้าส่วนผสมของขนมกรอบเค็มปลานิล ซึ่งเป็นขนมที่เกิดขึ้นจากการพลิกแพลงนำเอาเนื้อปลานิล ซึ่งเป็นปลาที่ขึ้นชื่อของจังหวัดพะเยา นำมาเป็นส่วนผสมของขนมกรอบเค็มปลานิล ถือว่าเป็นการนำเอาปลานิลมาแปรรูปเป็นขนมเจ้าแรกของจังหวัดพะเยา

 

 

 

               นางปริฉัตร เล่าว่า จากการที่ได้ทำขนมลักษณะนี้มาระยะหนึ่ง ตนเองจึงได้คิดว่าน่าจะนำเอาปลานิลซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมากในพื้นที่จังหวัดพะเยา มาแปรรูปเป็นขนมให้ผู้คนสามารถรับประทานกันอย่างสะดวก จึงได้ทำขนมกรอบเค็มปลานิลขึ้น โดยวิธีการทำก็จะนำเนื้อปลานิลไปต้ม จากนั้นเลาะเอาเฉพาะเนื้อนำไปตากแดดให้แห้ง นำมาป่น และอบกรอบเป็นฝอย และจะนำเข้าทำการคลุกเคล้าแป้งกรอบที่ทำขึ้นจากส่วนผสมของแป้งและน้ำยำ

               จากนั้นจะนำเข้าสู่กระบวนการอบ ก็จะได้ขนมกรอบเค็มปลานิล ที่มีส่วนผสมของปลา ซึ่งก่อนหน้านั้นได้ทำกรอบเค็มปลานิลรสดั้งเดิม หลังจากนั้นก็ได้พัฒนาเป็นกรอบเค็มปลานิลน้ำพริกเผา ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้า โดยจะจำหน่ายเป็นถุงๆ ละ 50 บาท นอกจากนั้นทางกลุ่มยังได้แปรรูปปลานิลเป็นอีกหลายเมนู คือ ข้าวเกรียบปลานิล ขายในราคาถุงละ 35 บาท น้ำพริกเผาปลานิล ขายกระปุกละ 35 บาท

 

 

 

เจ้าแรกของพะเยา "ขนมกรอบเค็มปลานิล"

 

 

 

เจ้าแรกของพะเยา "ขนมกรอบเค็มปลานิล"

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ