ข่าว

บวงสรวงเททองหล่อรูปเหมือนจ่าแซม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาจารย์เฉลิมชัย ศิลปินแห่งชาติ บวงสรวงเททองหล่อสัมฤทธิ์รูปเหมือนจ่าแซมวีรบุรุษถ้ำหลวง

 

          ที่โรงหล่อเอเชียไฟน์อาร์ท ตำบลบ้านม้า อำเภอบางปะหัน อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ พร้อมด้วย นายถวัลย์ เมืองช้าง เจ้าของโรงหล่อเอเชีย ไฟน์ อาร์ต จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และนางวลีพร กุนัน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ภรรยาจ่าแซม ร่วมพิธีบวงสรวง เททองหล่อสัมฤทธิ์ รูปเหมือน นาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม วีระบุรุษถ้ำหลวง จากกรณีช่วยทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สายออกจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จนเสียชีวิต 

 

บวงสรวงเททองหล่อรูปเหมือนจ่าแซม

 

          ล่าสุดแม่พิมพ์หุ่นจ่าแซมเสร็จเรียบร้อยแล้ว และนำไปเข้าสู่กระบวนการหล่อเป็นอนุสาวรีย์จ่าแซม โดยพิธีเททองหล่อสัมฤทธิ์ รูปเหมือนจ่าแซม ด้วยการใช้โลหะบร์อนบริสุทธิ์ ไม่มีสิ่งใดเจือปน อย่างดี 100% จากประเทศอิตาลี ซึ่งจะทำให้รูปปั้นคงทนสวยงามอยู่ได้นานนับพันปี

 

บวงสรวงเททองหล่อรูปเหมือนจ่าแซม

 

          อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ กล่าวว่า การหล่อรูปปั้นดังกล่าว โรงหล่อเอเชีย ไฟน์ อาร์ต ให้การสนับสนุนงบประมาณ โดยจะนำออกจากโรงหล่อในวันที่ 12 ธันวาคมนี้ จากนั้นจะแห่ไปรอบเมืองจังหวัดเชียงราย ก่อนนำไปที่วัดร่องขุน  

 

         ด้าน นางวลีพร กุนัน ภรรยาจ่าแซม กล่าวว่า รู้สึกดีใจและภูมิใจ และมีความรู้สึกว่าจ่าแซมยัง มีชีวิตอยู่ และรูปปั้นเหมือนตัวจริงมาก.

 

 

ภาพ / ข่าว -  สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ