ข่าว

เอาจริงกวาดล้างเด็กแว้นเกือบ500รายขู่เอาผิดผู้ปกครอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บุรีรัมย์ - คมข่าวทั่วไทย

 

          ตร.บุรีรัมย์ ระดมกวาดล้างแก๊งเด็กแว้นป่วนเมือง สัปดาห์เดียวรวบผู้กระทำผิดได้เกือบ 500 ราย ยึดรถจยย.แต่งซิ่งกว่า 100 คันท่อไอเสียอีกจำนวนมาก ชี้เอาผิดพ่อแม่ผู้ปกครองฐานปล่อยปะละเลย ต้องมีส่วนรับผิดด้วย โทษจำคุก 3 เดือน ปรับไม่เกิน 30,000 บาท  

 

          เมื่อเร็วๆนี้  พล.ต.ต.วีรพล   เจริญศิริ  ผู้บังคับการตำรวจภูธรจ.บุรีรัมย์   พร้อมรองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด  ผู้แทนจากมณฑลทหารบกที่ 26 และฝ่ายปกครอง  ได้ร่วมกันแถลงผลการป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยภายใน 1 สัปดาห์เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้ทั้งหมด 481 ราย เป็นผู้ใหญ่ 430 ราย เด็กและเยาวชน 45 ราย และร้านรับแต่งรถอีก 6 ราย ตรวจยึดของกลางเป็นรถจักรยานยนต์ 156 คัน รถยนต์ 8 คัน และท่อไอเสียที่ใช้แต่งให้เสียงดังอีกจำนวนมาก  พร้อมกันนี้ยังได้จับกุมร้านจำหน่าย และดัดแปลงสภาพรถด้วย

 

 

เอาจริงกวาดล้างเด็กแว้นเกือบ500รายขู่เอาผิดผู้ปกครอง

 

 

          พล.ต.ต.วีรพล ระบุว่า ภายหลังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีนโยบายกวาดล้างป้องกันปราบปรามการแข่งรถในทางสาธารณะ ซึ่งก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ ทั้งส่งผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน  ทางตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ จึงได้สั่งการให้ตำรวจทั้ง 34 สถานี  ออกระดมกวาดล้างแก๊งเด็กแว้น อย่างเข้มงวดและสามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้จำนวนมาก โดยแก๊งเด็กแว้นที่ถูกจับกุมได้ก็จะมีการทำบันทึกประวัติไว้  พร้อมส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย  หากพบว่ารายใดมีการกระทำผิดซ้ำ พนักงานสอบสวนก็มีการเพิ่มโทษ  ในส่วนกรณีผู้กระทำผิดเป็นเด็กหรือเยาวชน  ให้แจ้งบิดา  มารดา  หรือผู้ปกครอง มาทำทัณฑ์บนไว้  และหากมีการกระทำผิดซ้ำอีก จะนำไปสู่การดำเนินคดี บิดา มารดา หรือผู้ปกครองด้วย    ทั้งจะมีการขยายผลเอาผิดกับผู้ผลิต ครอบครอง จำหน่าย ประกอบดัดแปลง หรือเปลี่ยนแปลงสภาพรถตามกฎหมายด้วยเช่นกัน

 

 

เอาจริงกวาดล้างเด็กแว้นเกือบ500รายขู่เอาผิดผู้ปกครอง

 

 

          ส่วนกรณีที่ภาคเอกชน ได้จัดให้มีการประลองความเร็วขึ้นนั้น เป็นการจัดอยู่ในสนามที่มีเจ้าหน้าที่ควบคุมดูแล ตามกฎกติกาที่ได้กำหนดไว้ ให้สามารถประลองความเร็วกันได้อย่างเต็มที่เฉพาะในสนามพื้นที่ ๆจัดไว้ให้เท่านั้น หากพบว่ามีการออกมาแข่งซิ่งกันตามถนนหลวง เจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะดำเนินการจับกุมตามกฎหมายโดยไม่ละเว้น ในส่วนของผู้ปกครองที่ปล่อยปละละเลยให้เด็กหรือเยาวชน ออกมากระทำความผิด ต้องมีส่วนรับผิดด้วยในข้อหา “บิดามารดาหรือผู้ปกครองสนับสนุนปล่อยปะละเลยให้เด็กหรือเยาวชน รวมกลุ่มหรือมั่วสุมให้แข่งรถในทาง ตามคำสั่ง คสช.ที่ 22/2558 ข้อ 2 อัตราโทษ คือ ตักเตือนทำทัณฑ์บน หรือให้วางเงินประกัน เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กหรือเยาวชนกระทำผิดอีก และหากเด็กหรือเยาวชนกระทำผิดซ้ำอีก บิดามารดา หรือผู้ปกครอง ต้องระวางจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท และริบเงินประกัน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ