ข่าว

วิ่ง3เส้นทางแทนคุณแผ่นดินรำลึก"ป๋าเปรม"สร้างศูนย์ผ่าตัดหัวใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย...  สมชาย สามารถ


 


          สงขลา-คณะแพทยศาสตร์ม.อ.ผนึกกำลังทุกภาคส่วนจังหวัดสงขลา จัด 3 กิจกรรมใหญ่ 24 ส.ค.62 บำเพ็ญกุศลทักษิณานุปทาน-วิ่ง3เส้นทางตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน-คีตบรรเลง บทเพลงรัฐบุรุษ ระดมทุนสร้างศูนย์ผ่าตัดหัวใจ เผยเป็นจุดเริ่มเริ่มต้น โครงการ “99 ปี ล้านความดี เพื่อรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์” ตั้งแต่เดือนส.ค.62-ส.ค.63  


          เมื่อวันที่ 22 ก.ค.62 ที่ผ่านมา นายวีรนันท์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในการประชุมเตรียมความพร้อม คณะทำงานจัดงาน “99 ปี ล้านความดี เพื่อรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์” ณ ห้องประชุม A 501 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.)

 

 

 

วิ่ง3เส้นทางแทนคุณแผ่นดินรำลึก"ป๋าเปรม"สร้างศูนย์ผ่าตัดหัวใจ

 

 

          โดยมีรศ.นพ.พุฒิศักดิ์ พุทธวิบูลย์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ให้การต้อนรับผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาพร้อมหัวหน้าและผู้อำนวยการภาคส่วนต่างๆ อาทิ นายบัญญัติ จันทน์เสนะ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายกระจ่าง จารุพฤกษ์พันธ์ กรรมการมูลนิธิโรงพยาบาลสงขลานครินทร์


          พลเรือตรี กฤษฎา รัตนสุภา ผู้บัญชาการฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2, พันเอก อภิศักดิ์ พันธุวงศ์ รองเสนาธิการมณฑลทหารบกที่ 42 พันตำรวจเอก จำลอง สุวลักษณ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองสงขลา นายอมรเศรษฐ์ สุวรรณมาศ ผู้อำนวยการสวนประวัติศาสตร์ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์


          และตัวแทนผู้อำนวยการโรงเรียนมหาวชิราวุธ, นางสาวจิรภา คงเขียว รองอธิการบดีฝ่ายยุทธศาสตร์การพัฒนานักศึกษาฯ มหาวิทยาลัยราชภัฎ รวมทั้งคณะกรรมการจากคณะแพทยศาสตร์ทุกฝ่ายเข้าร่วมกว่า 60 คน เพื่อรายงานความคืบหน้า3กิจกรรมที่จะจัดขึ้นวันที่ 24 ส.ค.62


          ซึ่งเป็นกิจกรรมแรกของโครงการ “99 ปี ล้านความดี เพื่อรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์” ที่จะเริ่มดำเนินกาตั้งแต่เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2562 ไปจนถึงเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2563 เพื่อระดมทุนเข้ากองทุน 99 ปี รัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ เพื่อสร้างศูนย์ผ่าตัดหัวใจ

 

 

วิ่ง3เส้นทางแทนคุณแผ่นดินรำลึก"ป๋าเปรม"สร้างศูนย์ผ่าตัดหัวใจ

 

 


          นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมของคณะแพทยศาสตร์ ม.อ.ในครั้งนี้ นับเป็นสิ่งที่ดี แสดงถึงพลังของชาวสงขลาที่เชิดชูเกียรติระลึกถึงความดีของท่านพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ รัฐบุรุษ และมีโครงการที่เป็นรูปธรรมชัดเจนเกิดประโยชน์ต่อประชาชนในระยะยาว นั่นคือ การก่อสร้างศูนย์โรคหัวใจ ซึ่งนับเป็นโครงการที่ดี




          สำหรับการจัดงานดังกล่าวเสนอแนะให้เราวางแผนและร่วมกำหนดแนวทางการทำงานให้ดี เนื่องจากเป็นการจัดหลายกิจกรรมพร้อมกันในวันเดียว อาจจะส่งผลกระทบกับกับผู้สัญจรหรือใช้เส้นทางบริเวณดังกล่าว จึงจำเป็นต้องมีระบบการบริหารจัดการเป็นอย่างดีเพื่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด อย่างไรก็ตามขอให้กิจกรรมสำเร็จบรรลุตามเป้าหมาย ตนพร้อมสนับสนุนในทุกด้าน


          รศ.นพ.พุฒิศักดิ์ พุทธวิบูลย์ เผยว่า โครงการ 99 ปี ล้านความดี เพื่อรัฐบุรุษ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ เป็นโครงการที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) จัดเพื่อระลึกถึงคุณงามความดีของพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ในจังหวัดสงขลาตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2562 จนถึง สิงหาคม 2563 ซึ่งกิจกรรมใหญ่จัดขึ้นในวันที่ 24 สิงหาคม 2562

 

 

 

วิ่ง3เส้นทางแทนคุณแผ่นดินรำลึก"ป๋าเปรม"สร้างศูนย์ผ่าตัดหัวใจ

 


          “24 สิงหาคม 2562 นี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นของกิจกรรมทั้งหมด เพื่อเชิดชู พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ บุคคลผู้สร้างคุณความดีให้กับสงขลาและคนไทยทั้งประเทศ โดยชาวสงขลารวมพลังร่วมกันทำกิจกรรม”


          ประกอบด้วยภาคเช้า งานบำเพ็ญกุศลทักษิณานุปทาน และตักบาตรพระสงฆ์ 99 รูป เพื่ออุทิศให้ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ เปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปร่วมตักบาตรตั้งแต่เวลา 06.00 น.เป็นต้นไป


          การวิ่ง “ตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน” ซึ่งจะเป็นการวิ่งรวมใจของชาวสงขลาและพื้นที่ใกล้เคียง โดยแบ่งเป็น 3 เส้นทาง คือ เส้นทางที่ 1 จากอาคารศรีเวชวัฒน์ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์-สวนประวัติศาสตร์ฯ เส้นทางที่ 2 โรงเรียนมหาวชิราวุธ–สวนประวัติศาสตร์ฯ และเส้นทางที่ 3 บ้านศรัทธา อ.เมืองสงขลา-สวนประวัติศาสตร์ฯ ซึ่งการวิ่งครั้งนี้ไม่มีการเก็บค่าสมัครแต่อย่างใด ผู้มาร่วมวิ่งแต่งกายด้วยชุดสีดำสุภาพ


          การแปรอักษร คำว่า “เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน” โดยได้รับความร่วมมือจากนักเรียนโรงเรียนมหาวชิราวุธ จำนวนเกือบ 3,000 คน พร้อมด้วยการบรรเลงเพลงของพลเอกเปรม ที่ท่านได้แต่งไว้ และปิดท้ายด้วยการยืนไว้อาลัย 99 วินาที จารึกไว้ในประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่


          รวมทั้งการจำหน่ายของที่ระลึก อาทิ เสื้อโครงการ การออกร้านของ ม.อ.แกนิก (อ่านว่า มอ-ออ-แก-นิก) ร้าน Binla Brew และสินค้าอื่น ๆ รายได้นำสมทบทุนมูลนิธิโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ โดยกิจกรรมทั้งหมดจะจัดขึ้น ณ สวนประวัติศาสตร์ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติและแสดงพลังความรักต่อท่าน


          ส่วนภาคค่ำมีการจัดคอนเสิร์ต รำลึกถึงพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ โดยใช้ชื่อคอนเสิร์ตว่า “คีตบรรเลง บทเพลงรัฐบุรุษ ครั้งที่ 1 ใต้แสงจันทร์” ซึ่งจะมีการบรรเลงเพลงโดยวงดุริยางค์ทหารเรือ และวง humble จากโรงเรียนมหาวชิราวุธ ร่วมด้วย โดยจัดขึ้นในวันที่ 24 สิงหาคมเช่นกัน ณ หอประชุมเปรม 100 ปี โรงเรียนมหาวชิราวุธ สงขลา ซึ่งกิจกรรมทั้งหมดร้อยเรียงกันทั้งหมดตลอดทั้งวัน


          รศ.นพ.พุฒิศักดิ์ กล่าวว่า รายได้ทั้งหมดจากการจัดกิจกรรมนำไปสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์ผ่าตัดหัวใจ “99 ปีรัฐบุรุษ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์” ซึ่งเป็นโครงการที่ท่านมีดำริไว้ก่อนจะถึงแก่อสัญกรรม อนุญาตให้ใช้ชื่อ - นามสกุลเป็นชื่อโครงการได้ และยินดีให้การสนับสนุนช่วยเหลือ เพราะศูนย์ดังกล่าวจะเป็นสถานที่ที่จะช่วยเหลือผู้ป่วยโรคหัวใจในภาคใต้ได้อย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต


          โดยจะก่อสร้างขึ้นบริเวณ ชั้น 3 อาคารศรีเวชวัฒน์ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เนื่องจากสภาพโครงสร้างเดิมของศูนย์โรคหัวใจมีความแออัด ไม่เพียงพอต่อการรองรับผู้ป่วยที่เข้าตรวจรักษาที่มีถึง 50,000 รายต่อปี ซึ่งในกลุ่มนี้มีผู้ป่วยหัวใจรุนแรงที่ต้องได้รับการรักษาโดยการผ่าตัดประมาณ 500-800 รายต่อปี


          ดังนั้น จึงเห็นควรให้มีการจัดตั้งศูนย์ผ่าตัดหัวใจ ที่มีความเป็นเลิศระดับปลูกถ่ายหัวใจได้เป็นแห่งแรกในภาคใต้ โดยมีห้องผ่าตัดที่สามารถเปลี่ยนหัวใจได้ 4 ห้อง นอกจากเพิ่มโอกาสการมีชีวิตใหม่ให้กับผู้ป่วยแล้ว ยังลดการสูญเสียชีวิตและทุพพลภาพจากการเข้าถึงการรักษาที่ช้าเกินไป งบประมาณโครงสร้างพร้อมเครื่องมือทางการแพทย์ 200 ล้านบาท


          นอกจากนี้ยังเป็นศูนย์การศึกษาและวิจัย ฝึกอบรมผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจทั้งในและต่างประเทศ หลังจากที่คณะแพทยศาสตร์ ได้ลงนามความร่วมมือระหว่างประเทศไทย และประเทศจีน ในด้านนวัตกรรม วิจัย และการศึกษาด้านโรคหัวใจในอนาคตอีกด้วย


          ซึ่งการประชุมในวันนี้ว่า เป็นการแจ้งความคืบหน้าการเตรียมความพร้อมในการดำเนินงานแต่ละฝ่าย หารือและขอความช่วยเหลือในด้านต่าง ๆ อาทิ การจัดสรร รถรับ-ส่งผู้ร่วมวิ่งหลังจากวิ่งเสร็จ, การรับ-ส่งนักเรียนโรงเรียนมหาวชิราวุธเพื่อร่วมการแปรอักษร, การจัดสถานที่จอดรถและการอำนวยความสะดวก ตลอดระยะทางวิ่งทั้ง 3 เส้นทาง


          สิ่งที่ทีมจัดงานกังวลคือเรื่องผลกระทบการจราจรของประชาชนที่จำเป็นต้องใช้เส้นทางในวันดังกล่าว โดยทางทำงานได้มีการวางแผนและหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรองรับและแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนร่วมวิ่งทั้ง 3 เส้นทาง จำนวน 15,000 คน ถือเป็นจำนวนที่เยอะมาก และมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งนี้คณะทำงานมีความพยายามที่จะจัดงานให้ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้เส้นทางในวันดังกล่าวให้น้อยที่สุด


          ขณะนี้ภาพรวมในการเตรียมความพร้อมมีความคืบหน้าร้อยละ 60 ทั้งในเรื่องของการจัดเส้นทางการวิ่ง การตักบาตร รวมถึงการแปรอักษร โดยหลังจากนี้จะมีการประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าอีกเป็นระยะ ๆ พร้อมกับจัดแถลงข่าวเพื่อประชาสัมพันธ์โครงการแก่ผู้สนใจต้นเดือนสิงหาคมนี้


          “ชาวสงขลาและจังหวัดใกล้เคียงมาร่วมสร้างประวัติศาสตร์ แสดงพลังความกตัญญูกตเวทิตา พลังความรักอันยิ่งใหญ่ที่ชาวสงขลาและชาวไทยมีต่อพลเอกเปรม ภาพความสำเร็จอยากเห็นการรวมพลัง จุดกระแสการแสดงออกเชิดชูคนดีของแผ่นดิน สร้างความฮึกเหิมให้คนรุ่นใหม่ทำความดีโดยไม่หวังผลตอบแทน และทุกคนมีส่วนร่วมในการตอบแทนแผ่นดินด้วยการสร้างศูนย์ผ่าตัดหัวใจ”


          รศ.นพ.พุฒิศักดิ์ กล่าวและว่า คณะแพทยศาสตร์ ม.อ.มีความภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “99 ปี ล้านความดี เพื่อรัฐบุรุษ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์” และได้ร่วมตามรอยปณิธานของท่านที่ว่า “เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน” โดยตั้งเป้าหมายการพัฒนาความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในการรักษาโดยไม่ต้องผ่าตัดให้ทัดเทียมระดับโลก เพิ่มศักยภาพความพร้อมเพื่อรองรับการผ่าตัดคนไข้ฉุกเฉิน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ