ข่าว

อลังการจัดสร้างหลวงปู่ทวด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วัดดังสุราษฎร์ธานีจัดสร้างหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืดปางสมาธิองค์ใหญ่ที่สุดในโลก

 

               ที่ วัดดอนสัก หมู่ที่ 2 ต.ดอนสัก อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี ทางวัดและคณะกรรมการได้จัดสร้างหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืดปางสมาธิองค์ใหญ่ที่สุดในโลก ที่มีฐานหน้าตักกว้าง 40 เมตร สูง 39 เมตร ที่ส่วนสูงไม่รวมฐานจากพื้นดิน ซึ่งทางวัดได้ดำเนินการจัดสร้างหลวงปู่ทวดเสร็จเรียบร้อยไปแล้วร้อยละ 90 และเหลือการปรับแต่งภูมิทัศน์ประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ โดยฐานล่างจะมีน้ำล้อมรอบ

 

 

 

               พระครูไพโรจน์ธรรมรุจิ (พระมหาวิลาศ) เจ้าอาวาสวัดดอนสัก กล่าวว่า การก่อสร้างได้เริ่มตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค. 2555 โดยใช้งบประมาณ 50 ล้านบาท ขณะนี้ใช้งบประมาณการก่อสร้างไปแล้วกว่า 40 ล้านบาท คงเหลือการตบแต่งภูมิทัศน์ต่างๆ อีกประมาณกว่า 10 ล้านบาท โดยตั้งเป้าให้แล้วเสร็จในปี 2565 ซึ่งการก่อสร้างหลวงปู่ทวดในครั้งนี้เนื่องจากเห็นว่าอำเภอดอนสักเป็นสถานที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเดินทางผ่านไปมา หรือด่านประตูสุดท้ายที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติจะเดินทางลงไปท่องเที่ยวยังเกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า ซึ่งตนคิดว่าชาวอำเภอดอนสักน่าจะมีส่วนร่วมผลักดันส่งเสริมการท่องเที่ยวที่จะให้นักท่องเที่ยว ประชาชน ที่เคารพและศรัทธาในบารมีองค์หลวงปู่ทวด ได้แวะกราบไหว้นมัสการขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวก่อนจะเดินทางต่อหรือขึ้นมาจากเกาะ

               แต่การที่จะทำให้เป็นสถานที่สะดุดตาสะดุดใจของประชาชนหรือนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาตินั้น จะต้องทำอะไรที่ไม่เหมือนใคร จึงได้คิดจัดสร้างองค์หลวงปู่ทวดที่ใหญ่ที่สุดในโลกขึ้นมา โดยใช้พื้นที่ประมาณ 1 ไร่เศษ โดยมีขุดดินลึกลงไปประมาณ 2 เมตร เพื่อจัดทำเป็นสระน้ำล้อมรอบฐานองค์พระ ซึ่งขณะนี้ใช้เงินไปแล้วกว่า 40 ล้านบาท ยังคงขาดเงินอีกประมาณ 10 ล้านบาท ซึ่งเงินทั้งหมดมาจากแรงศรัทธาของประชาชน คาดว่าจะให้แล้วเสร็จสมบูรณ์ในปี 2565 แต่ปี 2563 นี้ จะมีพิธีเคลื่อนองค์หลวงปู่ทวดหน้าตักกว้าง 30 นิ้ว สูง 39 นิ้ว ที่หล่อด้วยสำริดหรือที่เรียกว่าหัวใจหลวงปู่ทวดที่ตั้งประดิษฐานอยู่นี้ไปประดิษฐานไว้ในองค์หลวงปู่ทวด และในปี 2565 จะมีพิธีปลุกเสกอย่างเป็นทางการ ซึ่งขณะนี้ได้มีนักท่องเที่ยว ประชาชน ที่ทราบข่าวเดินทางเข้าทำบุญกราบไหว้ปิดทองขอพรต่อองค์หัวใจของหลวงปู่อย่างต่อเนื่อง

 

 

 

               นอกจากนี้ ยังจะจัดสร้างรูปองค์เจ้าแม่กวนอิม และจัดสร้างจุดแลนด์มาร์คเชื่อมโยงการท่องเที่ยวบนยอดเขาที่อยู่ในบริเวณวัด เพื่อให้นักท่องเที่ยวชมทัศนียภาพที่มองเห็นทะเล ป่า ภูเขา ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการประสานงานขออนุญาตการใช้สถานที่จากกรมป่าไม้ หากทำได้ก็จะเป็นผลดีต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดสุราษฎร์ธานีต่อไปในอนาคตเป็นอย่างมาก

 

 

 

อลังการจัดสร้างหลวงปู่ทวด

 

 

 

อลังการจัดสร้างหลวงปู่ทวด

 

 

 

อลังการจัดสร้างหลวงปู่ทวด

 

 

 

อลังการจัดสร้างหลวงปู่ทวด

 

 

 

อลังการจัดสร้างหลวงปู่ทวด

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ