ข่าว

ไม่มีฝนสิ้นกันยานี้น้ำเกลี้ยง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อำเภอโนนไทยต้องผันน้ำเป็นระยะทางกว่า 30 กิโลเมตร เพื่อนำน้ำไปผลิตประปาบรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องประชาชน

 

               ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ภัยแล้งในจังหวัดนครราชสีมา โดยที่บึงสระจระเข้ อำเภอโนนไทย เป็นบึงน้ำที่มีขนาดกว้างใหญ่เนื้อที่หลายร้อยไร่ ปัจจุบันส่วนใหญ่ไม่มีน้ำ รวมทั้งบ่อน้ำดิบของการประปาเทศบาลตำบลโนนไทย ก็มีสภาพแห้งขอดไม่แตกต่างกัน โดยภายในบ่อน้ำดิบมีน้ำเหลืออยู่เพียงเล็กน้อย สถานการณ์ดังกล่าวทำให้พี่น้องประชาชนเดือดร้อนมากกว่า 200 ครัวเรือน ทั้งในตำบลสระจระเข้ ตำบลโนนไทย และชุมชนเขตเทศบาลโนนไทย รวมทั้งสถานที่ราชการต่างๆ รัฐวิสาหกิจ ร้านค้าต่างๆ จำนวนมาก โดยเฉพาะที่โรงพยาบาลโนนไทย ซึ่งต้องรองรับการรักษาผู้ป่วยนับพันคนต่อวัน

 

 

 

               ซึ่งจากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ทางเทศบาลตำบลโนนไทยและผู้นำชุมชน ต้องเร่งผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรล่าง ส่งมาตามคลองสาธารณะโดยส่งต่อกันเป็นทอดๆ ถึงบางจุดที่เป็นฝายทดน้ำก็ต้องใช้เครื่องสูบน้ำดึงน้ำให้ข้ามไปเพื่อให้น้ำสามารถไหลเข้าสู่บึงสระจระเข้เป็นระยะทางกว่า 30 กิโลเมตร เพื่อให้สามารถนำน้ำไปผลิตประปาแจกจ่ายบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนได้

               จากการสอบถาม นายธนธรณ์ จันทา กำนันตำบลโนนไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์ภัยแล้งในเขตตำบลโนนไทยใกล้เข้าสู่ขั้นวิกฤติ ปัจจุบันน้ำที่ใช้ผลิตประปาแจกจ่ายให้ชาวบ้านหมดเกลี้ยงบ่อแล้ว ต้องเร่งผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรล่างซึ่งปัจจุบันก็เหลือน้ำไม่มากเท่าไรแล้ว ให้น้ำไหลมาตามคลองสาธารณะ ซึ่งได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านไม่ทำการลักลอบสูบ โดยเนื่องจากระยะทางที่ค่อนข้างไกลทำให้น้ำที่เข้าสระจระเข้มีไม่มากนัก แต่เพียงพอที่จะนำมาผลิตประปาได้แบบวันต่อวัน หลังจากนี้ถ้าหากไม่มีฝนตกมาในช่วง 1 - 2 เดือนต่อจากนี้ น้ำที่ทำการสูบนี้จะสามารถใช้เพียงแค่ถึงสิ้นเดือนกันยายนนี้ หลังจากนี้คงต้องหาน้ำดิบจากแหล่งอื่นเข้ามาทดแทน

 

 

 

ไม่มีฝนสิ้นกันยานี้น้ำเกลี้ยง

 

 

 

ไม่มีฝนสิ้นกันยานี้น้ำเกลี้ยง

 

 

 

ไม่มีฝนสิ้นกันยานี้น้ำเกลี้ยง

 

 

 

ไม่มีฝนสิ้นกันยานี้น้ำเกลี้ยง

 

 

 

ไม่มีฝนสิ้นกันยานี้น้ำเกลี้ยง

 

 

 

ไม่มีฝนสิ้นกันยานี้น้ำเกลี้ยง

 

 

 

-----------------------

ภาพ/ข่าว ณัฐพงศ์ อรชร ผู้สื่อข่าวคมชัดลึก นครราชสีมา
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ