ข่าว

วอนช่วย สองแม่ลูกชีวิตรันทด ไม่มีบัตรปชช.อดรับสิทธิคนไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม่ชราวัย84 ดูแลลูกชายวัย52 ป่วยติดเตียง ยันเป็นคนไทยแต่ไม่มีบัตรปชช. ทำอดรับสวัสดิการจากรัฐ วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือหลังเคยร้องขอมาแล้วแต่เรื่องเงียบ

 

              วันที่ 13 ก.ย. 2562 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านไผ่น้อย ต.เมืองโพธิ์ อ.ห้วยราช จ.บุรีรัมย์ ว่ามีครอบครัว 2 แม่ลูก ฐานะยากจน ไม่เคยได้รับสวัสดิการจากภาครัฐ เหตุเพราะไม่มีบัตรประชาชน ทั้งๆที่เป็นคนไทย

 

 

วอนช่วย สองแม่ลูกชีวิตรันทด ไม่มีบัตรปชช.อดรับสิทธิคนไทย

 

 

 

              จากการตรวจสอบบ้านเลขที่ 28 หมู่ 8 ต.เมืองโพธิ์ เป็นบ้านปูนชั้นเดียวที่ อบต.เมืองโพธิ์ สร้างให้เมื่อหลายปีก่อน ซึ่งเป็นบ้านของนางโพธิ์ กุมรัมย์ อายุ 84 ปี มีหน้าที่คอยดูแลนายสุพจน์ เพ็งสะเทียม อายุ 52 ปี ลูกชายที่ป่วยติดเตียง

              นางโพธิ์ เล่าว่า ก่อนหน้านี้อยู่คนเดียว หารับจ้างทั่วไปประทังชีวิต ไม่ได้รับสวัสดิการของรัฐแต่อย่างใด เพราะไม่มีบัตรประชาชน มาถึงตอนนี้กลับยิ่งลำบากขึ้นอีก หลังต้องดูแลลูกชายที่ป่วยติดเตียง กลายเป็นภาระที่เพิ่มขึ้นโดยไม่รู้ตัว เพราะลูกชายก็ไม่มีบัตรประชาชน ไม่สามารถรับเงินสวัสดิการใดๆทั้งสิ้น แต่ยืนยันว่าลูกชายเคยมีบัตรประชาชน แต่ไปทำงานอยู่ในเขา ทำให้บัตรหมดอายุแล้วสูญหาย

 

 

วอนช่วย สองแม่ลูกชีวิตรันทด ไม่มีบัตรปชช.อดรับสิทธิคนไทย

 

 

              ด้านนางเปลี่ยว สำราญกาย อายุ 67 ปี อสม.หมู่บ้าน กล่าวว่า จากการตรวจสอบทะเบียนบ้านเลขที่ 28 หมู่ 8 พบว่านายสุพจน์ ผู้ป่วย มีรายชื่อ มีเลขบัตร 13 หลัก อยู่ในทะเบียนบ้านด้วย

              "ที่ผ่านมาเคยยื่นเรื่องถึงอำเภอเพื่อต้องการช่วยเหลือให้ได้มีบัตรเพื่อรับการช่วยเหลือจากภาครัฐ แต่เรื่องก็เงียบไม่มีความคืบหน้า จึงอยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือ คืนสิทธิ์คนไทยให้ด้วย โดยเฉพาะครอบครัวนี้ที่มีฐานะยากจน"

              ขณะที่นายสุพจน์ เพ็งสะเทียม ผู้ป่วย เล่าว่า ตนมีอาชีพรับจ้างฉีดสารเคมีที่ จ.นครราชสีมา มาหลายปี กระทั่งมาล้มป่วยลุกและนั่งไม่ได้มาเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ก่อนโรงพยาบาลจะส่งตัวกลับมารักษาตามอาการที่บ้าน โดยสาเหตุหลักของความพิการมาจากสารเคมี

 

 

วอนช่วย สองแม่ลูกชีวิตรันทด ไม่มีบัตรปชช.อดรับสิทธิคนไทย

 

 

------------------------------------------

(ภาพ/ข่าว วาทิตย์ แสนธุปี จ.บุรีรัมย์)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ