ข่าว

กลอยทำพิษ หามชาวบ้านส่งรพ.กว่า 20 คน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้าน อ.มัญจาคีรีขันธ์ จ.ขอนแก่น กว่า 20 คน มีอาการเวียนหัว-อาเจียน ถูกหามตัวส่ง รพ.กลางดึก หลังกินข้าวต้มกลอยที่เตรียมไว้สำหรับงานบุญข้าวสาก คาดล้างไม่สะอาด

 

               เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกลางดึกของวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ศูนย์ระบาดวิทยา อำเภอมัญจาคีรีขันธ์ จ.ขอนแก่น ได้รับแจ้งจากพยาบาลห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลมัญจาคีรีขันธ์ จ.ขอนแก่น ว่า พบผู้ป่วยจำนวน 15 ราย ถูกส่งตัวเข้ามารับการรักษาด้วยอาการวิงเวียนศีรษะ อาเจียน โดยมีอาหารต้องสงสัยที่คาดว่าจะเป็นสาเหตุคือ กลอย ที่ชาวบ้านซื้อมาทำขนมต้ม เพื่อเตรียมไว้สำหรับทำบุญประเพณีบุญข้าวสาก โดยหลังจากแพทย์ทำการตรวจสอบและให้การช่วยเหลือดีขึ้นแล้ว จึงให้ผู้ป่วยส่วนหนึ่งกลับบ้าน มีเฉพาะบางรายที่แพทย์ให้พักดูอาการที่ห้องฉุกเฉินจำนวน 5 ราย กระทั่งต่อมาในเวลา 21.30 น. ก็มียอดผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาด้วยอาการเดียวกันเพิ่มขึ้นเป็น 25 คน ที่ถูกส่งตัวมาที่โรงพยาบาลมัญจาคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นชาวบ้านจากหลายๆหมู่บ้าน

 

 

กลอยทำพิษ หามชาวบ้านส่งรพ.กว่า 20 คน

 

 

 

               ล่าสุดผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่โรงพยาบาลมัญจาคีรีขันธ์ จ.ขอนแก่น พบกับ นพ.ชัยณรงค์ ศิลปษา แพทย์เปลโรงพยาบาลมัญจาคีรีขันธ์ และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้ให้การรักษาอาการของผู้ป่วยในกรณีดังกล่าว สอบถามผู้ป่วยหลายรายต่างบอกตรงกันว่า เริ่มมีอาการเวียนหัว คลื่นไส้ และอาเจียน หลังจากที่รับประทานข้าวต้มที่มีส่วนผสมของกลอยเข้าไป ซึ่งชาวบ้านห่อไว้เพื่อเตรียมนำไปทำบุญประเพณีบุญข้าวสาก โดยซื้อมาจากตลาดแห่งหนึ่งใน อ.มัญจาคีรี และขณะนี้ผู้ที่เข้ามารับการรักษาปลอดภัยทุกคนแล้ว แต่เพื่อความปลอดภัยจึงขอประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือทุกส่วนราชการ ผู้บริหารท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม.ทุกท่าน ได้ประชาสัมพันธ์และแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนในพื้นที่ให้ระมัดระวังในการรับประทานกลอยโดยเด็ดขาด และหากมีอาการต้องพยายามดื่มน้ำมากๆ เพื่อให้พิษนั้นเจือจางลง หลังจากนั้นให้กินผงถ่านคาร์บอน ซึ่งหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป หรือดื่มน้ำสมุนไพรรางจืดเพื่อดูดซับสารพิษในระบบทางเดินอาหาร ทั้งนี้อาจดื่มน้ำเกลือแร่ร่วมด้วยเพื่อชดเชยน้ำในร่างกายที่สูญเสียไป ถ้าอาการยังไม่ดีขึ้นให้รีบไปพบแพทย์

 

 

กลอยทำพิษ หามชาวบ้านส่งรพ.กว่า 20 คน

 

 

               นายไพรผล ชมพูโคตร อายุ 63 ปี ชาวบ้านขาม หมู่ 5 ต.สวนม่อน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นหนึ่งในชาวบ้านที่มีอาการวิงเวียนศีรษะและอาเจียน หลังจากที่รับประทานขนมต้มที่มีส่วนประกอบของกลอยเข้าไป โดยนายไพรผล เล่าว่า ตนเองได้ไปซื้อกลอยจากตลาดสดเทศบาลมัญจาคีรี เพื่อนำมาให้ภรรยาทำขนมเตรียมไว้ทำบุญข้าวสากในวันนี้ ซึ่งกลอยที่ซื้อมาเป็นกลอยสดที่แม่ค้าหั่นและล้างไว้แล้ว ตนจึงซื้อมาครึ่งกิโลกรัม เมื่อมาถึงบ้านก็ให้ภรรยานำไปทำข้าวต้ม แต่ด้วยความที่คิดว่าแม่ค้าล้างมาดีแล้วและไม่มีเมือกหรือยางกลอย เพราะการจะนำกลอยมาทานได้ต้องผ่านการล้างอย่างดีหลายๆรอบ ภรรยาจึงนำไปผสมกับส่วนประกอบที่จะทำขนม เช่น ฟักทอง มะพร้าว และถั่วลิสง ก่อนจะนำไปห่อใส่ใบตองแล้วนำไปนึ่ง กระทั่งข้าวต้มกลอยสุก ตนจึงนำมากินหนึ่งกลีบ ผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมงก็เริ่มมีอาการวิงเวียนศีรษะและคลื่นไส้อาเจียน จึงรีบนำสมุนไพรแก้พิษมาต้มดื่ม และไปพบแพทย์จนอาการดีขึ้นดังกล่าว

 

 

กลอยทำพิษ หามชาวบ้านส่งรพ.กว่า 20 คน

 

 

กลอยทำพิษ หามชาวบ้านส่งรพ.กว่า 20 คน

 

 

--------------------------------------------

(ข่าวภาพ นิติกรณ์ ฝางมาลา จ.ขอนแก่น)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ