ข่าว

สลด 'ช้างป่า' หนัก 3 ตัน ดับกลางสวนยาง คาดถูกช็อตกลางสายฝนพบสายไฟยังคาปาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ช้างป่า" ขนาดน้ำหนัก 3 ตัน บุกสวนยางในพื้นที่แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา ถูกไฟฟ้าช็อตดับกลางสายฝนในท่าหมอบราบ พบสายไฟยังคาอยู่ในปาก

เกิดเหตุสลดกับช้างป่าในพืันที่ จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แปลงยาว ได้รับแจ้งผู้ดูแลสวนยางพาราของผู้ประกอบการเอกชนรายหนึ่ง บนเนื้อที่กว่า 300 ไร่ บริเวณท้ายหมู่บ้านหลุมมะขาม ต.หนงไม้แก่น อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา ว่าพบช้างป่าถูกไฟฟ้าช็อตตายอยู่ในสวนยาง

 

หลังจากรับแจ้งแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วยนายพิชาญ์นนท์ ทวีสุข ปลัดอำเภอแปลงยาว , ร.อ.สุระ โสรักนิษฐ์ ผบ.ร้อย.ทพ.1306 พร้อมกำลัง 4 นาย , นายกิตติพงษ์ เลิศวิทยาประดิษฐ์ นายก อบต.หนองไม้แก่น และเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ป่าจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก (ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และสระแก้ว)

 

 

ช้างป่าเพศผู้ถูกไฟฟ้าช็อตตายกลางสวนยางพารา

 

 

ที่เกิดเหตุพบช้างป่า เพศผู้ อายุประมาณ 10 ปี น้ำหนักประมาณ 3 ตัน ความสูงประมาณ 2.5 เมตร มีงาสองข้างยาวประมาณ 30 เซนติเมตร ตายอยู่ในท่าหมอบราบอยู่กับพื้นดิน ที่บริเวณปากคาบสายไฟฟ้าแบบลวดอะลูมิเนียม หุ้มฉนวนสีดำ ขนาดเบอร์ 25 มม. ซึ่งถูกลากออกมาจากแนวขึงสายไฟฟ้าภายนอก เข้าไปยังแคมป์ที่พักของคนงานเฝ้าสวนและกรีดยาง ระยะทางกว่า 2 กม. ในลักษณะใช้เชือกผูกติดไปกับแนวของต้นยางพารา ที่ความสูงจากพื้นดินประมาณ 2 เมตร รวม 2 เส้น แต่ถูกช้างลากดึงลงมากองอยู่กับพื้นดินจนถูกกระแสไฟฟ้าช็อตติดคาปาก คาดว่าช้างเดินมาชนสายไฟในสวน จึงคาบดึงออก 

 

 

ช้างป่าเพศผู้ถูกไฟฟ้าช็อตตายกลางสวนยางพารา

 

 

นายยศ (สงวนนามสกุล)  อายุ 43 ปี คนงานกรีดยาง ซึ่งมานอนเฝ้าในแคมป์คนงานของสวน เปิดเผยว่า เมื่อคืนที่ผ่านมามีฝนตกลงมาในพื้นที่อย่างหนัก และกระแสไฟฟ้าดับ จึงออกมาดูตามแนวสายไฟฟ้า เพราะเข้าใจว่ามีต้นไม้ล้มทับสายไฟจนขาด เมื่อมาถึงยังจุดเกิดเหตุซึ่งอยู่ห่างจากที่พักประมาณ 1 กม. ได้พบซากช้างป่าที่ถูกกระแสไฟฟ้าช็อตจนตายไปแล้ว และพบว่ามีสายไฟฟ้าถูกดึงไปติดอยู่ปากของช้างป่าด้วย จึงไปแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบ

 

 

ช้างป่าเพศผู้ถูกไฟฟ้าช็อตตายกลางสวนยางพารา

 

 

หลังเกิดเหตุ นายลือชา (สงวนนามสกุล) อายุ 53 ปี หัวหน้าคนงานและเป็นผู้ดูแลสวน ได้เดินทางมายังในที่เกิดเหตุ เพื่อร่วมกันตรวจสอบกับทางเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย และได้ประสานแจ้งเหตุไปยังเจ้าของสวนให้ทราบแล้ว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้เรียกตัวมาสอบสวนปากคำเพื่อหารายละเอียดและสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

 

 

ช้างป่าเพศผู้ถูกไฟฟ้าช็อตตายกลางสวนยางพารา

 

 

ต่อมา น.ส.มัชฌมณ แก้วพฤหัสชัย นายสัตวแพทย์ชำนาญการ หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ได้เดินทางมาร่วมชันสูตรซากช้างป่าเบื้องต้นในที่เกิดเหตุ ก่อนจะให้เจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายซากช้างป่าออกไป ด้วยการใช้รถแบ็คโฮยกใส่รถบรรทุกสิบล้อ เพื่อนำกลับไปผ่าชันสูตรโดยละเอียดอีกครั้ง และทำการฝังกลบซากช้างยังเขตรักษาพันธุ์สัตวป่าเขาอ่างฤาไน พื้นที่ ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ต่อไป 
 

 

สนทะนาพร อินจันทร์   จ. ฉะเชิงเทรา  

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ