ข่าว

'รับน้องขึ้นดอย' สุดคึก นักศึกษา เดินขึ้นดอยสุเทพ แต่เช้า 'พี่ปู' ร่วมอวยพร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'รับน้องขึ้นดอย' ปี 2566 สุดคึกคัก นักศึกษานับพันคน เดินขึ้นสักการะพระบรมธาตุดอยสุเทพแต่เช้า ขณะที่ 'พี่ปู' ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ร่วมโพสต์อวยพร

วันนี้ (18 พ.ย. 2566) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้จัดกิจกรรมประเพณี 'รับน้องขึ้นดอย' ของ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำ นักศึกษา ชั้นปีที่ 1 จำนวนกว่า 8,171 คน เดินขึ้นไปสักการะพระบรมธาตุดอยสุเทพ สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่ ที่มีระยะทางกว่า 12 กิโลเมตร โดยมีเหล่าบรรดาศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน รวมถึงประชาชนต่างพากันรอชมการโชว์สปิริตของคณะต่างๆ อย่างคึกคัก ก่อนเคลื่อนตัวออกจากด้านหน้ามหาวิทยาลัยมุ่งสู่ พระบรมธาตุดอยสุเทพ โดยบน โลกโซเชียล ได้มีการโพสต์คลิป รูปภาพ พร้อมติดแฮชแทก #รับน้องขึ้นดอย จนติด เทรนด์ทวิตเตอร์ ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

 

 

รับน้องขึ้นดอย

 

ซึ่งกิจกรรม 'รับน้องขึ้นดอย' เป็นกิจกรรมที่เหล่าบรรดา ศิษย์เก่าของ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จะได้มีโอกาสมาพบเจอกับเพื่อนฝูง พี่น้อง อาจารย์ ในสมัยเรียน ซึ่งทุกคนเมื่อได้มาร่วมกิจกรรมและพบเจอกันก็ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องราวต่างๆที่เข้ามาในชีวิตและเล่าย้อนถึงเรื่องราวที่เคยผ่านมาด้วยกันในสมัยที่ยังเรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยแห่งนี้

 

 

กิจกรรม 'รับน้องขึ้นดอย 2566' เริ่มเมื่อเวลา 03.30 น. ของเช้ามืดที่ผ่านมา ขบวนเสลี่ยงช้างแก้ว ได้เริ่มออกเดินทางจากบริเวณด้านหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากนั้นตามมาด้วยคณะวิศวกรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นคณะแรกที่ได้เริ่มเดินขึ้นไปยังวัดพระธาตุดอยสุเทพ ตามมาด้วย คณะเกษตรศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ คณะอื่นๆ ตามลำดับ ส่วนคณะวิจิตรศิลป์ จะเป็นคณะสุดท้ายที่เคลื่อนตัวออกจากมหาวิทยาลัยฯ

 

 

รับน้องขึ้นดอย

รับน้องขึ้นดอย

 

สำหรับศิษย์เก่าหลายคนที่ไม่ได้เดินทางมาร่วมกิจกรรมก็จะทำการโพสต์รูปหรือข้อความลงสื่อสังคมออนไลน์แทน โดยหนึ่งในศิษย์เก่าของ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และอดีตนายกรัฐมนตรีหญิงของประเทศไทย คือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็ได้โพสต์รูปที่ตนเคยมาร่วมกิจกรรม 'รับน้องขึ้นดอย' เมื่อ ปี 2559 พร้อมระบุข้อความ

 

 

"วันนี้ (18 พ.ย. 66) เป็นวันรับน้องขึ้นดอยของลูกช้าง 66 สำหรับพี่สิงห์ขาวรุ่น 21 อย่างดิฉัน ถือว่าวันเวลาผ่านไปเร็วมากค่ะ"

 

 

ปีนี้เป็นอีกปีที่ทุกคนให้ความสำคัญกับการรับน้องขึ้นดอย เพราะการสร้างความรัก และความสามัคคีกันระหว่างลูกช้างคือสิ่งที่พวกเราให้ความสำคัญกันมายาวนาน วันนี้เยาวชนรุ่นใหม่ เป็นพลังสำคัญในการผลักดันอนาคตของประเทศ ซึ่งประเพณีรับน้องขึ้นดอยเองก็เป็นประเพณีที่ทำให้เห็นถึงพลังความร่วมมือจากรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง และเพื่อนสู่เพื่อนค่ะ

 

 

มช. ไม่ได้เป็นเพียงสถาบันการศึกษาที่สร้างบุคลากรที่มีคุณภาพให้กับประเทศนะคะ แต่ที่นี่ยังเป็นบ้านที่อบอุ่น เป็นที่ที่มีความรัก ความเอื้ออาทร และพร้อมช่วยเหลือทุกคนโดยเฉพาะนักศึกษาที่มาเรียนต่างบ้านต่างเมือง ดังนั้น ทุกกิจกรรมคือการส่งเสริมความใกล้ชิด เพื่อทุกคนจะได้ช่วยเหลือดูแลกัน ซึ่งดิฉันก็เคยได้รับเมื่อครั้งเริ่มต้นมาเรียนที่นี่ค่ะ

 

 

พี่ในฐานะพี่สิงห์ขาว 21 และลูกช้าง มช. รุ่น 28 ขอต้อนรับน้องๆ ทุกคนสู่รั้ว มช. และบ้านสิงห์ขาวอย่างเป็นทางการ พี่ขอให้น้องๆ ประสบความสำเร็จในการเรียน และการใช้ชีวิตตามที่หวัง เพื่อจะได้เป็นอนาคตของประเทศ เป็นความหวังของครอบครัวต่อไป … ขอให้น้องๆ โชคดีนะคะ 

 

 

ด้วยรักและห่วงใยเสมอ

"พี่ปู" ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

 

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

รับน้องขึ้นดอย

รับน้องขึ้นดอย

รับน้องขึ้นดอย

 

 

โดย : จักรินทร์ นมนาน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ