ข่าว

อายัดโกดังนายทุนจีนซื้อขาย 'กากแคดเมียม' ขน 7 พันตัน จากสมุทรสาครเข้าชลบุรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รวบนายทุนจีน เจ้าของโกดังหลังพบถุงบิ๊กแบ็คบรรจุ 'กากแคดเมียม' 7,000ตัน โผล่โรงงาน จ.ชลบุรี ต้นทางแจ้งหายระหว่างขนส่ง ตำรวจเจอเส้นทางขนถ่ายเชื่อมโยงบริษัทฯ สมุทรสาคร

จากกรณีตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมโรงงาน และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร เข้าตรวจสอบและยึดอายัด "กากแคดเมียม" ที่อยู่ภายในโรงงานแห่งหนึ่ง พื้นที่ตำบลบางน้ำจืด อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร   

 

ทั้งนี้ ระหว่างการเข้าตรวจค้น ตำรวจ บก.ปทส. ซึ่งรับผิดชอบสืบสวนการกระทำความผิดอาญาที่เกิดขึ้นตรวจสอบพบว่า กากแคดเมียมที่ขนย้ายมาจาก จ.ตาก 15,0000 ตัน สูญหายไปจากบริษัทฯ บางส่วน จึงขอหมายค้นบริษัทฯ และตรวจยึดเอกสารต่างๆ จนไปพบเอกสารการขนส่งจากบริษัทดังกล่าว มาที่ บริษัทแห่งหนึ่งในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง


 

ซึ่ง กากแคดเมียม หายไปจากจำนวนที่แจ้งออกจากต้นทางกว่า 10,000 ตันโดยในเบื้องต้น รายงานจาก บก.ปทส. ที่ร่วมตรวจค้นระบุว่า พบกากแคดเมียมกว่า 7,000 ตัน ในโกดัง จ.ชลบุรี มีคำสั่งปิดโกดังเพื่อตรวจสอบ จากข้อมูลยังพบว่า พื้นที่บริเวณที่ถูกตรวจพบ มีอาคารลักษณะเป็นโกดังไม่ต่ำกว่า 20 อาคาร

 

ก่อนหน้านี้อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี ระบุว่า โกดังของโรงงานบริเวณนี้ มีใบอนุญาต 4โรงงาน มีเพียง 4 ใบ แต่ยังไม่ได้แจ้งประกอบกิจการ นั้นหมายความว่ายังไม่สามารถประกอบกิจการได้ นอกจากนี้ยังระบุว่าโกดังอื่นๆ ภายในพื้นที่ส่วนใหญ่ไม่มีใบอนุญาตนอกจากนี้ยังตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม พบว่า มี 3 บริษัทเป็นเจ้าของ ในจำนวนนี้ มีใบอนุญาต 1 ใบ ระบุเป็นโรงงานลำดับที่ 53 บดอัด หล่อหลอมพลาสติก โรงงานที่ 2 มีใบอนุญาต 1 ใบ ระบุเป็นโรงงานลำดับที่ 53 บดอัด หล่อหลอมพลาสติก และโรงงานที่ 3 มีใบอนุญาต 5 ใบ ระบุเป็นโรงงานลำดับที่ 53 จำนวน 4 ใบ อีกใบเป็นโรงงานลำดับที่ 105 คัดแยกของสียที่ไม่เป็นอันตราย แต่ใบอนุญาต ทั้ง 7 ใบ ยังไม่ได้แจ้งขออนุญาตประกอบการ

 

พบกากแคดเมียมในโรงงานชลบุรี

โดยเมื่อ วันที่ 6 เมษายน 2567 เวลา 14.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมกำลัง และเจ้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม และเจ้าหนาที่กรมการปกครอง ก.มหาดไทย ได้สนธิกำลัง เข้าตรวจสอบโรงงานแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ตำบลคลองกิ่ว อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี ทั้งนี้เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ พบถุง bigbig บรรจุวัตถุลักษณะคล้ายกากแคดเมียม และหน้าถุงพ่นสี วัน เดือน ปี การขนส่ง เหมือนกับที่เจอในโรงงาน จ.สมุทรสาคร จึงประสานกรมโรงงาน และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี เข้าตรวจสอบอย่างละเอียด เบื้องต้นกรมโรงงานยืนยันว่า เป็นกากแคดเมียมจริง โดยในที่ 7 เมษายน 2567 ทาง รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ จะมีการเปิดแถลงรายละเอียดอย่างเป็นทางการอีกครั้งต่อไป

 

นอกจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวนายหลิวลู่ อายุ 38 ปีเจ้าของโกดัง ไปดำเนินคดี ที่ สภ.คลองกิ่ว โดยมีนายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม และนายพรชัย แพภิรมย์รัตน์ รองผู้ว่าราชการ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่วมแถลงผลทางคดี โดยผลตรวจสารทั้งหมดจำนวน 7,000 ตันนั้นเป็นสารแคดเมียม ซึ่งเป็นสารอันตราย แต่จากการตรวจสอบพบว่ายังบรรจุอยู่ในถุงบิ๊กแบ็ค ยังไม่มีการเอาออกมามาหลอมละลาย

 

จากการสอบปากคำนายหลิวลู่ รับสารภาพว่ารับซื้อมาจากมิสเตอร์จาง เพื่อรอการจำหน่าย ในเบื้องต้นทาง เจ้าหน้ที่ตำรวจ ได้ตั้งข้อหานายหลิวลู่ ในข้อหาครอบครองวัตถุสารอันตราย พร้อมทั้สั่งอายัดโกดังดังกล่าว ห้ามผู้ไม่มีส่วนเข้าออก เพื่อรอการจัดการสารแคดเดียมทั้งหมด

 

พบกากแคดเมียมในโรงงานชลบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ