Lifestyle

"โต้ง ไทบ้านสีเกด" "เฮ็ดในสิ่งที่เชื่อ" เดอะซีรีส์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าวเนชั่นสุดสัปดาห์ หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก 8 มิถุนายน 2562

 

******************

 

          ถ้าการเมืองไทยจะยังคงเป็นเกมคุมอำนาจของ “คนรุ่นเก่า” ก็เป็นไป เพราะที่ทางของคนรุ่นใหม่ยังมีอีกมาก พลังยังมีอีกเหลือ

 

          เฉกเช่น เสี่ยโต้ง" สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย กับช็อตชีวิตช่วงเม้มปากประกาศงดออกเสียงลงมติโหวตนายกรัฐมนตรี

 

"โต้ง ไทบ้านสีเกด"  "เฮ็ดในสิ่งที่เชื่อ" เดอะซีรีส์

 

          อาจดูเป็นคนหักพี่ป้าน้าอาในพรรค แต่ไม่ยอมหักหาญน้ำใจประชาชนที่เลือกเขา เพราะหาเสียงมาตลอดว่าไม่เอาลุงตู่เด็ดขาด

 

         เช่นเดียวกับอีกเส้นทางของเสี่ยโต้งอย่างการทำหนังก็คือโจทย์ซื้อใจวัยรุ่นได้ทางหนึ่ง

 

"โต้ง ไทบ้านสีเกด"  "เฮ็ดในสิ่งที่เชื่อ" เดอะซีรีส์

ขอบคุณภาพจาก ข่าวเวิร์คพอยท์

 

 

การเมืองกับความเชื่อ?

 

           นาทีถัดจากงดออกเสียง เส้นทางการเมืองและชีวิตของเสี่ยโต้ง ปรากฏไปทั่วสื่อไทย ตามความใคร่รู้ของคน

 

          หลังเรียนจบเสี่ยโต้งทำธุรกิจจนรวยจริง เป็นอายุน้อย 100 ล้าน! หากด้วยความเชื่อบางอย่าง เสี่ยโต้งในวัย 28 เดินรอยการเมืองตามบิดา “ฉัฐมงคล อังคสกุลเกียรติ” ที่เป็นนายกเทศมนตรีเมืองศรีสะเกษมาตั้งแต่ปี 2527

 

          เสี่ยโต้งเลือกร่วมทางกับพรรคชาติไทย ลงเลือกตั้งส.ส.ปี 2548 ในยุคที่ใครก็แพ้ทักษิณไม่เว้นเขา จนมาเลือกตั้งปี 2550 ชาวศรีสะเกษ เขต 1 เทใจให้เขาได้เป็นส.ส.ศรีสะเกษ พรรคชาติไทย หนึ่งเดียวในดง “พลังประชาชน”

 

"โต้ง ไทบ้านสีเกด"  "เฮ็ดในสิ่งที่เชื่อ" เดอะซีรีส์

 

          จากนั้นเขาได้เป็นกรรมการบริหารพรรค ลากยาวมาเจอยุบพรรคในปี 2551 ต้องเว้นวรรคทางการเมือง 5 ปี!

 

          ความสำเร็จทางธุรกิจแม้จะได้มาคุ้มค่าความทุ่มเท แต่ในการเมืองไม่ง่าย คนหนุ่มหน้าใหม่ไฟแรง จะเสี่ยโต้ง หรือ “เสี่ยส้ม” คงรู้ดี

 

          ในพรรคมังกรสุพรรณ หรือพรรคชาติไทยพัฒนาในภายหลัง ที่นี่ระบบอาวุโสแข็งโป๊ก จนเสี่ยโต้งมาไกลได้แค่ “ว่าที่” เลขาธิการพรรค มีอาจเบียดขึ้นไปรีแบรนดิ้งพรรคได้

 

          มาวันนี้ด้วยความเชื่อว่ามาถูกทางแล้วต่อให้เหมือนเดินคนละสายกับพลพรรคภูมิใจไทย แต่ไม่ได้แปลว่าคะแนนที่ได้มาจะสูญเปล่า

 

          เสี่ยโต้งยังเป็นส.ส.ผู้ซึ่งชนะมาด้วยกลยุทธ์หาเสียงกับคนรุ่นใหม่ไม่เอาลุงตู่ ยังเป็นคนที่มีแนวทางของตนเอง และถ่ายทอดออกมาในอีกเส้นทางที่เขาทำได้ดีไม่แพ้การเมือง คือการทำหนัง

 

 

ตัวตน คนไทบ้าน

 

          หากจะกล่าวถึงคนรุ่นใหม่นอกจากเรื่องกีฬาที่เสี่ยโต้งโลดแล่นทำอีเวนท์ไม่ได้ขาด ที่เน้นๆ คือฟุตซอล วอลเลย์บอล ในฐานะนายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดศรีสะเกษแล้ว

 

          เรื่องบันเทิงก็อยู่ในดีเอ็นเอเหมือนกัน และต้องพูดเลยว่ากระแสของเสี่ยโต้งมาแรงกับวัยรุ่นที่ติดตามเขาหลังมาเป็นนายทุนหนัง ไทบ้านเดอะซีรีส์" มากกว่า

 

"โต้ง ไทบ้านสีเกด"  "เฮ็ดในสิ่งที่เชื่อ" เดอะซีรีส์

 

          เสียโต้ง แม้จะควักเงินให้กลุ่มวัยรุ่นรักการทำหนังกลุ่มหนึ่ง ได้ลองถูกลองผิดไป 2 ล้าน แต่ผลที่ได้เกินคาด จากพลังคนรุ่นใหม่ที่มีหัวสร้างสรรค์จับทางวัยรุ่นอีสานยุคใหม่ออกมาได้เหมาะเจาะครบเครื่อง

 

          และยังมาจากความฝันของตนเองที่อยากมีหนังที่บอกเล่าเรื่องราวของจังหวัดบ้านเกิดเหมือนกัน!

 

          เขาให้สัมภาษณ์รายการฟาสต์ฟู้ดธุรกิจของ “หนุ่ม เมืองจันท์” ช่วงปี 2561 ถึงเหตุที่ให้ทุน สุรศักดิ์ ป้องศร ผู้กำกับไทบ้าน ไปทำหนังว่า

 

"โต้ง ไทบ้านสีเกด"  "เฮ็ดในสิ่งที่เชื่อ" เดอะซีรีส์

โต้ง สิริพงศ์ และ สุรศักดิ์ ป้องศร ผู้กำกับไทบ้าน

 

          “ผมมีความฝันตั้งนานแล้วว่าอยากมีหนังสักเรื่องที่เกิดขึ้นที่จ.ศรีสะเกษ เหมือนคนดูซีรีย์เกาหลีแล้วตามไปเที่ยว เราก็อยากมีหนังของเรา อยากโฆษณาหอคอย อยากจะโฆษณาเกาะกลางน้ำ”

 

          เลยให้โจทย์ผู้กำกับไปข้อเดียวว่าให้ถ่ายในศรีสะเกษ โดยเฉพาะเกาะกลางน้ำที่มีคนออกกำลังกาย ต้องทำให้คนเห็นว่าบ้านเราเป็นเมืองคนรักสุขภาพ

 

         ว่าแล้วก็ทำสัญญาเงินกู้ โดยวัดใจว่าถ้าตั้งใจทำ เจ๊งไม่ว่า แต่ถ้าเขี่ยส่งมา ต้องหามาคืนทุกบาท ทุกดอก

 

          แต่แล้วแม้จะตั้งความหวังแค่เป็นบันทึกของคนสีเกดมุมเล็กๆ ปรากฏว่าไทบ้านเดอะซีรีส์แจ้งเกิดจากงานงบน้อย ทุนต่ำ ไปเข้าตำรา "ความคิดสร้างสรรค์เบ่งบาน เพราะกันดารคือสินทรัพย์”

 

          ไทบ้านออกฉายช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ได้รับเสียงตอบรับอย่างดี ทำรายได้ล้น 40 ล้านบาท!

 

 

เชื่อในสิ่งที่เชื่อ

 

          ถามว่ากองถ่ายที่ไม่มีช่างแต่งหน้าทำผม แผนกคอสตูม แม้แต่กล้องยังอาศัยยืม ผลิตงานออกมาได้โดนใจคนไทบ้านได้ยังไง

 

          นอกเหนือจากการใช้เน็ตไอดอลสวยๆ มาเป็นนักแสดง ก็อาจเป็นเพราะนักแสดงชายที่ไม่มีจุดดึงดูดอะไรเลย (ฮา) จึงสมจริง โดนใจคนดูสุดๆ

 

"โต้ง ไทบ้านสีเกด"  "เฮ็ดในสิ่งที่เชื่อ" เดอะซีรีส์

เทอฮักเฮาอิหลีหรือเทออยากได๋ค่าดอง (คำโดนๆและภาพจาก  #ThibaanChannel)

 

          วันนี้พวกเขายังยืนยันความเจ๋งอีกชั้นด้วยการมี “จักรวาลไทบ้าน” ภายใต้ บริษัท เซิ้ง โปรดักชั่น แอนด์ ออแกไนเซอร์ จำกัด ที่ทีมงานร่วมกันตั้งขึ้น

 

          ในจักรวาลไทบ้าน มีไทม์ไลน์ดังนี้ ธันวาคม 2559 ปล่อยเอ็มวี สเตตัสถืกถิ่ม, กุมภาพันธ์ 2560 ไทบ้านเดอะซีรีส์ ภาค 1, เมษายน 2560 เอ็มวี ทดเวลาบาดเจ็บ ฯลฯ

 

          มกราคม 2561 เอ็มวี ฟ้าสั่ง, กุมภาพันธ์ ไทบ้านเดอะซีรีส์ 2.1, ระหว่างนั้นปล่อยเอ็มวี กลับมาได้บ่, มีนาคม 2561 เอ็มวี ระเบิดเวลา, เมษายน 2561 เอ็มวี แรกตั้งใจฮัก สักพักตั้งใจลืม ฯลฯ

 

          พฤศจิกายน 2561 ไทบ้านเดอะซีรีส์ 2.2 จนมาปี 2562 ภาพยนตร์ หมอปลาวาฬ” เป็นภาคแยกจากไทบ้าน เรื่องราวของหมอปลาวาฬคนสวย กำลังจะออกฉายกันยายนนี้

 

"โต้ง ไทบ้านสีเกด"  "เฮ็ดในสิ่งที่เชื่อ" เดอะซีรีส์

หมอปลาวาฬ

 

          ที่กล่าวมาประสบความสำเร็จทั้งรายได้กระแสและยอดวิวในโซเชียล นอกเหนือจากหนังอีกหลายเรื่องจากนี้ เช่น สัปเหร่อ, อันแฟน ปี 2563, เดอะป่อง, ไทบ้านเดอะซีรีส์ 3 ในปี 2564

 

          แต่ที่เพิ่งบวสรวงไปช่วงมีนาคมก่อนเลือกตั้งไม่นานคือ "ไทบ้านxBNK 48" ก็สะท้อนกลยุทธ์ป่าล้อมเมืองของไทบ้านได้อย่างดีว่าของเขาแรงจริง

 

          สองพลังอย่างบริษัท เซิ้ง โปรดักชั่นฯ กับ บริษัท บีเอ็นเค 48 ออฟฟิศ จำกัด มารวมตัวกันอย่างลงตัว ทั้งเสี่ยโต้งของเรา และ "เสี่ยต้อม" จิรัฐ บวรวัฒนะ แห่ง BNK48 คุยกันแล้วว่านี่คือการขยายฐานแฟนคลับของทั้งสองกลุ่มผ่านการถ่ายทอดวัฒนธรรมของทั้งคู่

 

"โต้ง ไทบ้านสีเกด"  "เฮ็ดในสิ่งที่เชื่อ" เดอะซีรีส์

 

          เนื้อหาประมาณว่า สาว BNK48 ทั้ง 8 คน ต้องออกซิงเกิลเพลงหมอลำ จึงถูกส่งไปเรียนรู้ใช้ชีวิตอยู่กับคนอีสานเพื่อให้เข้าใจวัฒนธรรม และสื่อสารออกมาเป็นเพลงหมอลำในแบบฉบับ BNK48 ได้ดีที่สุด

 

          ทั้งหมดนี้ถ้าเสี่ยโต้งไม่เชื่อในสิ่งที่เด็กกลุ่มนี้ทั้งเชื่อและใฝ่ฝัน ไทบ้านเดอะซีรีส์ หนังไทยสไตล์อีสานคงไม่เกิดมาจนเติบใหญ่ได้ขนาดนี้!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ