ข่าว

กรธ. เห็นแย้งกฎหมาย ส.ส. - ส.ว. รวม 7 ประเด็น

กรธ. สรุปความเห็นแย้ง "กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. - ส.ว." รวม 7 ประเด็น ค้านให้หาเสียงจัดมหรสพ ส่วน ส.ว. ยืนยันต้อง 20 กลุ่มและเลือกไขว้

นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญเปิดเผยว่า คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญมีมติทำความเห็นโต้แย้งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 4 ประเด็น และ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. 4 ประเด็น 
    
    โดยประเด็นในส่วนของ พ.ร.ป. ส.ส. ประกอบด้วย  1. ตัดสิทธิ ผู้ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ห้ามเป็นข้าราชการรัฐสภา  2. การให้จัดมหรสพในการหาเสียงเพราะจะเป็นปัญหาด้านกำหนดค่าใช้จ่ายของผู้สมัคร 3.เวลาลงคะแนน ที่ สนช. แก้เป็น 07.00-17.00 น. เพราะจะเป็นปัญหากับผู้ปฏิบัติงาน และ 4. การลงคะแนน แทนผู้พิการทางสายตา

    ขณะที่ ประเด็นของ พ.ร.ป. ส.ว ประกอบด้วย  1. การลดกลุ่มอาชีพ เหลือ 15 กลุ่ม โดย กรธ. ขอยืนยันที่ 20 กลุ่ม เพราะเป็นตามผลของการฟังความเห็นของประชาชนในเวทีที่กรธ. ไปจัด ขึ้น โดย 20 กลุ่ม จะเหมาะสมกว่า 15 กลุ่ม  2. การแยกประเภท ผู้สมัคร กรธ. ไม่เห็นด้วยที่จะแยกประเภทผู้สมัครอิสระ กับการเสนอชื่อผ่านองค์กรนิติบุคคล เพราะการแยกประเภท อาจขัดรัฐธรรมนูญเรื่องความหลากหลายและสิทธิของผู้สมัครที่ทุกคนสามารถสมัครเป็น ส.ว ได้ และ 3.วิธีการเลือก โดย  กรธ. ยืนเรื่องเลือกไขว้ เพราะจะเป็นวิธีที่ป้องกันการฮั้วลงคะแนนได้ดีกว่า เลือกตรง

    ทั้งนี้กรธ. จะส่งประเด็นดังกล่าวให้ สนช. ในวันพฤหัสบดีที่ 8 ที่จะถึงนี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม