ข่าว

"พรรคไทยศรีวิไลย์" หนุนเลื่อนเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกพรรคไทยศรีวิไลย์ หนุนเลื่อนเลือกตั้ง ไม่ตรงสอบ O-Net/GAT/PAT สอบเข้า-มอบตัว เสนอ กกต. เลือกตั้งผ่านมือถือ

 

          วันที่ 25 ต.ค. 2561 น.ส.ภคอร จันทรคณา โฆษกพรรคไทยศรีวิไลย์ เปิดเผยกรณีที่พรรคอนาคตใหม่เสนอเลื่อนการเลือกตั้งไม่ให้ตรงกับวันที่สอบ O-Net/GAT/PAT นั้น คงต้องทำความเข้าใจว่า ในช่วง ก.พ.-เม.ย.62 นักเรียน นักศึกษา มีโปรแกรมการสอบหลายอย่างทั้งการสอบปลายภาคเรียน สอบเรียนต่อ O-Net/GAT/PAT  V-Net  ซึ่งเด็กเหล่านี้บางส่วนมีสิทธ์เลือกตั้งเพราะอายุตั้งแค่ 18-23 ปี โดยมีจำนวนถึง 4.5 ล้านคน ขณะที่ผู้ปกครองกว่า 4 ล้านคน ก็มีภาระจะต้องนำบุตรหลานไปสอบ

 

          น.ส.ภคอร กล่าวว่า ตนในฐานะที่เคยเป็น ครูสอนวิชาภาษาอังกฤษ มากว่า 10 ปี  เข้าใจความรู้สึกของนักเรียน นักศึกษา ผู้ปกครอง ว่า ในช่วงเวลาดังกล่าว พวกเขาจะใจจดใจจ่อกับเรื่องท่องหนังสือ อ่านหนังสือ ทบทวน เครียด เพื่อสอบให้ผ่านได้คะแนนสูงๆ หรือต้องสอบเพื่อเรียน จึงไม่มีเวลาที่จะมาคิดเรื่องการเลือกตั้ง ว่าจะเลือกพรรคการเมืองใด ผู้สมัครคนใด หรือนโยบายพรรค  

 

          น.ส.ภคอร กล่าวอีกว่า การจะกำหนดวันเลือกตั้ง ทางรัฐบาล และคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องคิดให้มากๆ ในเรื่องนี้ โดยต้องคำนึงถึงนักเรียน นักศึกษา เลือกตั้ง ในฐานะเป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ถ้าเลื่อนการเลือกตั้งเร็วขึ้น นักเรียน นักศึกษา กำลังสอบปลายภาค ก็อาจจะเสียสิทธิ์ เนื่องจากส่วนใหญ่จะไม่มีเวลาไปลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าเพราะสอบอยู่ หรือไม่ได้ไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้ง ดังนั้นรัฐบาลและกกต. ต้องคิดว่าจะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้เป็นภาระของนักเรียน นักศึกษา และผู้ปกครองเลือก หรือาจใช้วิธีการเลือกตั้งผ่านระบบมือถือ โดยลงเลขประจำตัว 13 หลัก พร้อมสแกนใบหน้า เพื่อยืนยันตัวตน

 

          โฆษกพรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวว่า สำหรับเงื่อนเวลาในช่วงนี้น่าจะเป็นเวลาที่ไม่เหมาะสม ประกอบกับหากจัดการเลือกตั้งในเดือนเม.ย. ก็จะตรงกับช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งคนส่วนใหญ่ก็ไม่สนใจ ดังนั้น ช่วงเวลาที่ตนเห็นว่าเหมาะสม คือ ระหว่างวันที่ 28 เม.ย.-5 พ.ค.62 ซึ่งก็จะยังอยู่ในกรอบเวลาของกฎหมายกำหนด จะทำให้นักเรียน นักศึกษา ผู้ปกครอง พอมีเวลาศึกษา กำหนดอนาคตประเทศไทยเบื้องต้น สามารถไตร่ตรอง วิเคราะห์ เหตุผล ตรวจสอบตัวบุคคลที่ลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งนี้ได้ละเอียดรอบคอบ.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ