ข่าว

'พชปร.'ยื่นเอกสารระดมทุนให้'กกต.'ยันไม่มีหน่วยงานรัฐสนับสนุน

18 ม.ค. 2562

พปชร.ยื่นเอกสารระดมทุนให้กกต.แล้ว ยันไม่มีหน่วยงานรัฐร่วมสนับสนุนการระดมทุนครั้งนี้ แจงได้รับเงินจากผู้สนับสนุนกว่า 622 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2562 ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ภายหลังการประชุมยุทธศาสตร์การเลือกตั้งของพรรค ในขณะจัดการตั้งโต๊ะแถลงข่าวถึงเรื่องการประชุมในวันนี้ ก็ได้ถูกถามถึงเรื่องของการระดมทุนของพรรค ซึ่งด้านนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค พปชร. ได้กล่าวว่า ทางพรรคได้มีการยื่นเรื่องไปที่กกต.แล้ว ซึ่งก็เป็นไปตามวันและเวลาที่กกต.กำหนดไว้ ก่อนที่จะส่งต่อให้นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรค พปชร. และอดีตแกนนำ กปปส. ชี้แจงเพิ่มเติม

โดยด้านรองหัวหน้าพรรค พปชร. ได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่า เรื่องเอกสารของพรรคที่ยื่นไปที่กกต.ในเรื่องของงานระดมทุนก็เป็นไปตามวันที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)กำหนด คือวันที่ 18 มกราคม 2562 โดยมีผู้ที่แสดงเจตจำนงสนับสนุนพรรคมารวมเป็นจำนวนเงินทั้งหมด 622,347,950 ล้านบาท ซึ่งทางพรรคจะบันทึกเข้าบัญชีระดมทุน 90 ล้านบาท จำนวน 24 รายการ เพราะว่า ทางกกต.ได้ออกระเบียบระดมทุนให้วันที่ 19 ธันวาคม 2561 เป็นวันระดมทุน ดังนั้นเอกสารหรือเช็คที่ลงวันที่หลังวันที่ 19 ธันวาคม 2561 ทางพรรคจะเอาเข้าบัญชีเงินบริจาคของพรรค พปชร. ซึ่งจะเอาเข้าบัญชีในวันจันทร์และวันอังคารที่จะถึงนี้ แล้วก็วันอื่นต่อๆไป 

ด้านการตรวจสอบก็ได้ตรวจสอบอย่างเข้มข้น และได้มีการคืนเช็คในบางส่วนที่สัดส่วนผู้ถือหุ้นไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งก็มีเพียงรายเดียวเท่านั้น 

ทั้งนี้ได้ระบุว่า ระเบียบการระดมทุนได้กำหนดให้ระดมทุนได้ในวันที่ 19 ธันวาคม 2561 ซึ่งทางพรรคได้ทำเอกสารยื่นไปถึงทางกกต.ขอขยายเวลาการระดมทุน จากวันที่ 19 ธันวาคม 2561 ถึง 31 ธันวาคม 2561 เพราะว่า ในขั้นตอนบัญชี ทางพรรคอยากให้เงินที่ลงวันที่หลังวันที่ 19 ธันวาคม 2561 เคลียร์เข้ามาได้ ซึ่งทางกกต. ได้ตอบรับกลับมาว่าให้ยืนวันระดมทุนเป็นวันที่ 19 ธันวาคม 2561 และขอให้ยื่นเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการระดมทุนคือ วันที่ 18 มกราคม 2562 รองหัวหน้าพรรค พปชร. กล่าว

เมื่อถามถึงการเปิดเผยรายชื่อผู้แสดงเจตจำนงสนับสนุนพรรค รองหัวหน้าพรรค พปชร. ก็ได้กล่าวว่า ทางพรรคจะมีการติดประกาศรายชื่อผู้ที่แสดงเจตจำนงสนับสนุนพรรคไว้ที่หน้าที่ทำการพรรค ซึ่งสื่อมวลชนสามารถตรวจสอบดูได้ พร้อมบอกว่า "ไม่มีหน่วยงานของรัฐสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ" ในการระดมทุนนี้