ข่าว

ร้องสอบปาหี่ยึดโฉนดแจกคืนลูกหนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดินสอบ สตช. จัดฉากปราบหนี้นอกระบบ ยึดโฉนดให้ "บิ๊กป้อม" แจกคืนชาวบ้าน แลกเปลี่ยนไม่ดำเนินคดีนายทุนเงินกู้

 

               สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน 28 มิ.ย. 62 เวลา 13.00 น.  นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ร่วมกับนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ เปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการฉ้อโกงทรัพย์สินของประชาชน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปฉช.ตร.) และร่วมกันนำโฉนดที่ดินมาคืนให้กับประชาชนที่เป็นหนี้ โดยแลกเปลี่ยนกับการไม่ดำเนินคดีกับเจ้าหนี้เงินกู้นอกระบบ ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่มีบทบัญญัติในกฎหมายใดรองรับ

 

 

 

               นายศรีสุวรรณ ระบุว่า ที่ผ่านมา นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้มีการตั้งข้อสังเกตว่ามีการจัดฉากเพื่อแหกตาประชาชน แจกโฉนดแล้วเรียกคืนในภายหลัง ตนเห็นว่ากรณีดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรปล่อยให้เรื่องนี้เงียบหายไป จึงยื่นเรื่องไปยังผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อให้ใช้อำนาจแสวงหาข้อเท็จจริงว่ามีการกระทำที่นอกเหนือจากอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายหรือไม่ หากพบความผิดขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องไปยังศาลปกครอง ให้พิจารณาวินิจฉัยโดยเร็ว

               ทั้งนี้ นายนิพิฏฐ์ ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยระบุว่า มีหน่วยงานหนึ่งแก้ปัญหากู้ยืมเงินผิดกฎหมายด้วยการคิดดอกเบี้ยสูงและยึดโฉนดไว้เป็นประกัน มีการไล่จับนายทุนเงินกู้ และสร้างภาพว่ายึดโฉนดได้คราวละมากๆ และสร้างภาพให้ผู้ใหญ่ในรัฐบาลเป็นประธานมอบโฉนดคืนให้ชาวบ้าน โดยมีหลายกรณีเป็นการสร้างภาพหลอกผู้ใหญ่ในรัฐบาล เพื่อสร้างภาพว่าเป็นการกู้ยืมจำนวนมากและยึดโฉนดไว้มาก จากนั้นสร้างภาพด้วยการเชิญนายมาเป็นประธานมอบโฉนดคืนให้ชาวบ้าน บางครั้งคนระดับรองนายกรัฐมนตรีได้รับเชิญไปเป็นประธานบ่อยๆ รองนายกฯ ก็โดนแหกตาไปด้วย นายตำรวจที่ทำเรื่องนี้ก็โตเอาโตเอา

               นายวทัญญู ทิพมณฑา รองเลขาธิการผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าคำร้องของนายศรีสุวรรณ ขอให้ผู้ตรวจการแสวงหาข้อเท็จจริง ซึ่งอยู่ในอำนาจที่จะรับเรื่องไว้ โดยทางผู้ตรวจฯจะแสวงหาข้อเท็จจริงด้วยความรอบคอบและถูกต้องเป็นหลัก

 

 

 

ร้องสอบปาหี่ยึดโฉนดแจกคืนลูกหนี้

 

 

 

ร้องสอบปาหี่ยึดโฉนดแจกคืนลูกหนี้

 

 

 

ร้องสอบปาหี่ยึดโฉนดแจกคืนลูกหนี้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ